Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chuyển động mới tại Chứng khoán HDB: Thay nhân sự HĐQT, phát hành riêng lẻ tăng gấp đôi vốn
Thanh Thủy - 26/12/2019 16:48
 
Thay vì phương án phát hành cho cổ đông hiện hữu đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên, công ty chứng khoán này sẽ phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư để tăng gấp đôi vốn.

CTCP Chứng khoán HDB vừa thông báo sẽ tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 6/1/2020. Thời gian chốt danh sách đăng ký tham dự họp vừa được chốt hôm 23/12. Ban đầu, HDBS dự kiến lấy ý kiến bằng văn bản nhưng sau đã chuyển sang tổ chức họp tại TP. HCM.

Một thay đổi khác sẽ được trình cổ đông thông qua tại cuộc họp tới là phương án tăng vốn từ 155 tỷ đồng lên 310 tỷ đồng. Thay vì phát hành cho cổ đông hiện hữu như đã trình tại ĐHĐCĐ thường niên và cũng đã chuẩn bị triển khai sau khi HĐQT thông qua hồi đầu tháng 11/2019, công ty chứng khoán này dự kiến sẽ chào bán riêng lẻ. Danh tính nhà đầu tư chào bán chưa được HDBS công bố.

HDBS là một trong các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ thuộc nhóm thấp nhất trên thị trường. Tổng tài sản đến cuối quý III cũng mới chỉ đạt 235 tỷ đồng. Nguồn thu chính của HDBS hiện chủ yếu đến từ hoạt động tự doanh. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu hoạt động tăng gấp hơn hai lần cùng kỳ nhưng cũng chỉ thu về 37,7 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt gần 7 tỷ đồng.

Công ty không vay nợ ngân hàng. Nguồn vốn chủ yếu từ vốn góp và lợi nhuận chưa phân phối với giá trị tích lũy qua các năm  đạt 20 tỷ đồng. Phần lớn tài sản của HDBS hiện nay là các tìa sản tài chính và tiền với giá trị lần lượt là 135 tỷ đồng và 67 tỷ đồng. Cuối năm 2018, HDBS sở hữu hơn 160 tỷ đồng là tài sản dưới dạng tiền mặt và tương đương tiền nhưng đã giải ngân trong 9 tháng đầu năm.

Cũng trong cuộc họp bất thường, HDBS sẽ miễn nhiệm và bầu mới thành viên HĐQT. Số lượng và danh tính nhân sự rời HĐQT công ty chứng khoán này đến nay cũng chưa được công bố trong tài liệu họp của công ty.

Giữa năm 2019, vị trí Tổng giám đốc của HDBS cũng có sự thay đổi, từ ông Nguyễn Ngọc Lâm sang ông Tống Minh Tuấn.

Hiện chưa rõ các thay đổi tới đây có dẫn đến những chuyển biến đáng kể tại HDBS.

Liên tục trong các năm gần đây, thị trường ghi nhận các thương vụ “thay ruột” của các công ty chứng khoán. Gần đây nhất, Chứng khoán HFT đã đổi tên thành chứng khoán Pinetree. CTCK này đón thêm cổ đông mới Hanwha Investment & Securities từ Hàn Quốc sau đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Tương tự trước đó, thị trường đã chứng kiến sự “lột xác” của Chứng khoán Phương Đông (ORS) và Chứng khoán Đại Dương lần lượt đổi tên sang Chứng khoán Tiên Phong (TPS), Chứng khoán Everest…

Nước cờ tăng vốn của SII
Tỷ lệ đợt chào bán lần này là 100:58. Cổ đông của Hạ tầng nước Sài gòn cũng chính là bên chuyển nhượng lại 49% vốn công ty con cho SII. Nếu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư