Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chuyển thuê bao điện thoại di động 11 số về 10 số: Doanh nghiệp vẫn…“để mai tính”
Tú Ân - 16/02/2017 06:43
 
Ngay sau khi kết thúc việc chuyển mã vùng điện thoại cố định vào ngày 31/8/2017, việc rút ngắn thuê bao 11 số xuống 10 số sẽ được thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các nhà mạng liên quan vẫn chưa có kế hoạch cụ thể.

Kế hoạch chuyển đổi sim 11 số sang 10 số

Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngay sau khi kết thúc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định vào ngày 31/8/2017, các đầu số từ 03 đến 08 sẽ được sử dụng để chuyển thuê bao điện thoại di động 11 số về 10 số.

Kế hoạch này được thực hiện theo lộ trình Quy hoạch kho số của Bộ Thông tin và Truyền thông, có tác động tích cực tới sự phát triển của thị trường viễn thông. Theo đó, sau khi thực hiện, Việt Nam sẽ có trên 500 triệu số thuê bao di động 10 chữ số cho liên lạc người với người và khoảng 1 tỷ số thuê bao di động cho liên lạc thiết bị với thiết bị để phát triển Internet vạn vật.

- Thuê bao di động 11 số sẽ được giữ nguyên 7 chữ số thuê bao cuối cùng và chỉ đổi mã mạng của các nhà mạng - Mã mạng của các nhà mạng sẽ đổi từ 03x đến 08x được lấy từ các mã mạng còn lại của mã vùng cố định.
Thuê bao di động 11 số sẽ được giữ nguyên 7 chữ số thuê bao cuối cùng và chỉ đổi mã mạng của các nhà mạng - Mã mạng của các nhà mạng sẽ đổi từ 03x đến 08x được lấy từ các mã mạng còn lại của mã vùng cố định.

Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, nếu việc triển khai Quy hoạch kho số chậm trễ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển nền kinh tế số, kìm hãm sự phát triển của giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh...

Thuê bao di động 11 số... tâm tư

Việc chuyển thuê bao từ 11 số xuống 10 số mang lại lợi ích lớn cho xã hội, doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, việc rút ngắn đầu số này cũng có ảnh hưởng nhất định đến cá nhân, doanh nghiệp sử dụng sim số.

Ví dụ, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, các trang thương mại điện tử mua bán hàng hóa… yêu cầu người dùng đăng ký tài khoản bằng số điện thoại, khi rút ngắn số điện thoại sẽ phải đăng ký lại thì họ có thể sử dụng được tài khoản cũ hay không?

Hoặc việc các ngân hàng yêu cầu xác nhận mã OTP khi giao dịch chuyển tiền, nếu thay đổi số điện thoại, thì khách hàng có phải đăng ký lại số điện thoại mới với ngân hàng hay không?

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, nhân viên văn phòng một công ty lập trình ở Hà Nội cho biết, chị đang dùng số điện thoại 11 số để đăng ký dịch vụ Bankplus, nếu tiến hành đổi số từ 11 số xuống 10 số, chị chưa biết sẽ phải thực hiện như thế nào, vì đến nay, cả nhà mạng và ngân hàng vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, hiện ngân hàng chưa có kế hoạch ứng phó với việc thay đổi sim 11 số xuống 10 số có liên quan đến giao dịch của khách hàng. Tương tự, VietinBank cũng chưa trả lời về phương án hỗ trợ người dùng có sim 11 số hiện nay.

Trong khi đó, đại diện truyền thông của ứng dụng thoại và nhắn tin miễn phí Zalo cho biết, hệ thống của Zalo sẽ tự động thay đổi đầu số điện thoại mới cho những tài khoản dùng sim 11 số, tức là, người dùng không cần đăng ký lại tài khoản.

Đối với những tài khoản Google hay Facebook, các dịch vụ này đều có hỗ trợ thay đổi số điện thoại nhận mã xác thực. Tuy nhiên, người dùng phải chủ động vào phần cài đặt để cập nhật số điện thoại mới cho nhà cung cấp.

Nhà mạng vẫn chưa có kế hoạch truyền thông

Hiện tại, Viettel đang sở hữu dải số 11 số là 016x, VinaPhone và MobiFone đang sở hữu dải số 11 số là 012x (VinaPhone đang sở hữu các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 còn MobiFone sở hữu 0120, 0121, 0126, 0128), Vietnammobile sở hữu đầu số 0188 và 0186, Gmobile là 0199. Rõ ràng, việc rút ngắn số thuê bao di động từ 11 số xuống 10 số sẽ ảnh hưởng đến hàng chục triệu thuê bao của các nhà mạng này.

Tại cuộc họp giao ban mới đây của Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Phan Tâm đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải có kế hoạch sớm và công bố cho người dân cũng như xã hội biết để thực hiện tốt chủ trương này.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng như Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnammobile, Gmobile vẫn chưa có các kế hoạch, chương trình truyền thông, thông báo tới khách hàng của mình.

Sắp "trừ số" thuê bao di động 11 số
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, sau khi chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định xong sẽ tiến hành đổi mã mạng cho thuê bao di động 11 số...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư