Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Cơ cấu danh mục VNDiamond: Loại EIB nhưng tâm điểm giao dịch lại ở cổ phiếu hai ngân hàng
Thanh Thủy - 19/04/2023 07:46
 
Như nhiều dự báo, EIB chính thức bị loại khỏi rổ chỉ số VNDiamond. Tuy nhiên, số lượng cổ phiếu mà quỹ VFM VNDiamond ETF cần bán ra chỉ là hơn 5,6 triệu đơn vị.

Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ quý II/2023. Danh mục mới sẽ có hiệu lực từ ngày 4/5. Quỹ ETF dựa theo chỉ số này liên quan sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục với hạn cuối vào ngày 28/4.

Đối với rổ  danh mục VNDiamond – chỉ số tham chiếu cho quỹ DCVFM VNDiamond ETF, HoSE đã quyết định loại cổ phiếu EIB khỏi danh mục và không đưa thêm cổ phiếu mới. Số lượng mã chứng khoán trong rổ danh mục do đó đã giảm còn 17 mã. Trong đó có 9 cổ phiếu thuộc nhóm ngành ngân hàng sẽ bị áp dụng mức tỷ trọng tối đa của nhóm ngành là 40%. FPT, MWG và PNJ vẫn là ba cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất danh mục.

DCVFM VNDiamond ETF là quỹ ETF nội có quy mô lớn nhất thị trường với tổng giá trị tài sản ròng (NAV) là 18.5306 tỷ đồng, theo số liệu cập nhật đến ngày 18/4.

Theo tính toán của bộ phận phân tích Chứng khoán SSI, quỹ này sẽ bán toàn bộ 5,62 triệu cổ phiếu EIB đang có trong danh mục. Tuy nhiên, đây không phải là cổ phiếu mà quỹ “xả” nhiều nhất trong thời gian cơ cấu danh mục tới đây. Hai cổ phiếu ngân hàng gồm MSB và ACB lần lượt bị bán ra 14,95 triệu đơn vị và 13,54 triệu đơn vị. Nguyên nhân bởi tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục bị giảm mạnh. Tỷ trọng cổ phiếu MSB giảm từ 2,61% xuống 1,58%. Đối với ACB, tỷ trọng giảm từ 7,08% xuống 5,25%.

Ở chiều ngược lại, SSI Research dự báo các cổ phiếu cần được mua nhiều nhất để gia tăng tỷ trọng là MBB (6,32 triệu đơn vị), VPB (5,39 triệu đơn vị), CTG (5,71 triệu đơn vị).

Giao dịch quỹ VFM VNDiamond ETF - Nguồn: SSI Research

Đối với chỉ số VN30, HoSE không thay đổi về thành phần. Hai cổ phiếu đứng đầu về tỷ trọng trong danh mục lần lượt là VCB (9,36%) và FPT (7,21%). Hiện tại có 4 ETF đang sử dụng chỉ số làm tham chiếu bao gồm VFM VN30, SSIAM VN30, Mirae Asset VN30, và KIM VN30 với tổng tài sản ước tính là 9.095 tỷ đồng. SSI Research ước tính VIC là cổ phiếu duy nhất được nhóm này mua vào do tăng tỷ trọng (hơn 1,6 triệu đơn vị).

Giao dịch quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF - Nguồn: SSI Research

Chỉ số VNFIN Lead cũng không có thay đổi về thành phần trong kỳ này. Danh mục chỉ số hiện tại có 22 cổ phiếu. Tuy nhiên, tỷ trọng danh mục có sự thay đổi đáng kể. Quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF hiện có tài sản là 3.851 tỷ đồng. Công ty chứng khoán này dự báo SSIAM VNFIN Lead ETF  sẽ mua vào 2,54 triệu đơn vị cổ phiếu EIB để nâng tỷ trọng từ 1,37% lên 2,67%. Trong khi đó, MBB có thể bị bán ra 2,63 triệu cổ phiếu do hạ tỷ trọng.

Top 10 cổ phiếu được mua thêm nhiều nhất trong đợt cơ cấu lại danh mục các quỹ ETF - Nguồn: SSI Research

Tính chung giao dịch của quỹ DCVFM VNDiamond ETF, SSIAM VNFIN Lead ETF và các quỹ ETF dựa trên rổ chỉ số VN30, SSI Research ước tính cổ phiếu MSB và ACB sẽ bị bán ra nhiều nhất trong đợt cơ cấu danh mục các chỉ số do HoSE quản lý lần này. Tiếp đến là EIB với tổng lượng bán ròng là gần 3,1 triệu đơn vị.

Ở chiều ngược lại, CTG, VPB và GMD được mua vào nhiều nhất do liên quan đến hoạt động cơ cấu danh mục của DCVFM VNDiamond ETF. MBB dự kiến được mua ròng 3,47 triệu đơn vị do ngoài lượng mua từ quỹ ETF theo rổ danh mục VNDiamond còn bị SSIAM VNFIN Lead ETF bán lượng khá lớn cổ phiếu.  

Dragon Capital: Giao dịch cổ phiếu EIB là hoạt động đầu tư bình thường, tuân thủ pháp luật
Dragon Capital vừa phát ra thông cáo báo chí chính thức liên quan đến giao dịch cổ phiếu EIB.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư