Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
“Có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op từ khi thành lập”
Hồng Phúc - 27/07/2020 17:10
 
Theo kết luận thanh tra TP.HCM, có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố (Saigon Co.op) từ khi được thành lập đến nay.

Theo thông tin từ Trung tâm báo chí TP.HCM, sáng nay (27/07), Thanh tra TP.HCM đã tổ chức công bố Kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật tại Saigon Co.op, với sự chủ trì của ông Đặng Minh Đạt, thành ủy viên, Chánh Thanh tra Thành phố. 

Tham dự có ông Diệp Dũng, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và các thành viên hội đồng quản trị Saigon Co.op; Tổng giám đốc Nguyễn Anh Đức và các Phó Tổng giám đốc; Ban Kiểm soát cùng 26 đại diện Hợp tác xã thành viên của Saigon Co.op cùng dự.

Theo đó, Báo cáo kết luận dài 20 trang của Thanh tra Thành phố có 03 phần, với một số nội dung quan trọng như trình tự thủ tục việc tăng vốn điều lệ năm 2020 được Saigon Co.op thực hiện chưa đúng quy định của Luật Hợp tác xã và Điều lệ tổ chức và hoạt động của Saigon Co.op đã được Đại hội thành viên thông qua. 

.
Saigon Co.op đặt mục tiêu đạt doanh số năm 2020 là 38.900 tỷ đồng (Nguồn: Saigon Co.op).

Về nguồn vốn góp, các hợp tác xã thành viên tổ chức triển khai việc huy động vốn của các thành viên không đúng trình tự thủ tục quy định tại Luật Hợp tác xã và Điều lệ. 

Cụ thể, Hợp tác xã thành viên huy động từ nguồn vốn bên ngoài không phải là thành viên của hợp tác xã để góp vốn vào Saigon Co.op là thực hiện không đúng Nghị quyết số 12/NQ-ĐHTV của Đại hội thành viên bất thường lần 1 năm 2020. 

Bởi theo quy định này, vốn góp từ các hợp tác xã thành viên không phải do các hợp tác xã thành viên đi vay hoặc huy động từ nguồn vốn của đối thủ cạnh tranh. 

Nếu vi phạm điều này Liên hiệp sẽ hoàn trả số vốn huy động này cho hợp tác xã thành viên vi phạm.

Các hợp tác xã thành viên thực hiện việc góp vốn trước khi hợp tác xã thành viên thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận là thực hiện không đúng Khoản 1, Điều 28 Luật Hợp tác xã quy định thay đổi nội dung đăng ký của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Các hợp tác xã thành viên không cung cấp các hồ sơ liên quan việc góp vốn, việc huy động vốn là không chấp hành đúng nội dung Quyết định thanh tra và thẩm quyền thanh tra của Uỷ ban nhân dân Thành phố tại Khoản 2, Điều 61 Luật Hợp tác xã.

Kiểm tra kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã thành viên, Thanh tra TP.HCM nhận thấy có 06 hợp tác xã hoạt động kinh doanh không có hiệu quả trong các năm 2018 và 2019. 

Một số hợp tác xã hoạt động mức lợi nhuận đạt sau thuế dưới 06 tỷ đồng nhưng không tham gia góp vốn, trong khi phần lớn các hợp tác xã lợi nhuận đạt được sau thuế chỉ 24 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng lại tham gia góp với số vốn góp hàng trăm tỷ đồng là điều không bình thường.

Bên cạnh đó, phân tích tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn đầu tư của các hợp tác xã thành viên cho thấy, tỷ suất lợi nhuận đạt được từ 26% - 39% trên vốn góp nên nhu cầu của các cá nhân, tổ chức muốn đầu tư vào Saigon Co.op là có cơ sở. 

“Nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên thì Saigon Co.op sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động.

Đồng thời, có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung (tài sản không chia) và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung, việc làm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự”, theo kết luận của Thanh tra TP.HCM.

Ngoài ra, Saigon Co.op được Uỷ ban nhân dân TP.HCM phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động theo Quyết định số 1344 ngày 05/3/1999 với tổng vốn đăng ký là 23,1 tỷ đồng. 

Từ đó đến nay, đơn vị này được giao về cùng Sở Tài chính – Vật giá Thành phố (nay là Sở Tài chính) xây dựng Quy chế quản lý nguồn vốn này trình Uỷ ban Thành phố. 

Tuy nhiên, đến nay các đơn vị vẫn chưa thực hiện, dẫn đến không cung cấp được cho Thanh tra Thành phố cụ thể danh mục vốn, tài sản không chia có giá trị xấp xỉ 21,9 tỷ đồng.

Về vấn đề liên quan đến việc phân phối lợi nhuận, theo Luật Hợp tác xã và Điều lệ Liên hiệp, dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh của Liên hiệp, sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật, thu nhập qua các năm của Saigon Co.op được trích lập các quỹ; phân phối cho thành viên hợp tác xã, tỷ lệ phân phối do Đại hội thành viên quyết định.

Qua kiểm tra, Thanh tra TP.HCM nhận thấy trong năm 2015, sau khi trích lập quỹ dự phòng tài chính, Saigon Co.op đã kết chuyển số tiền hơn 1 tỷ đồng sang quỹ đầu tư phát triển và không trích lập quỹ dự phòng tài chính là thực hiện không đúng Thông tư số 83 của Bộ Tài chính.

Chưa hết, Saigon Co.op phải có nghĩa vụ sử dụng có hiệu quả, bảo toàn, phát triển và xây dựng quy chế để quản lý chặt chẽ tài sản không chia khi tiếp nhận từ Liên hiệp Hợp tác xã mua bán Thành phố chuyển sang và nguồn tài trợ khác.

Nhưng thực tế, Saigon Co.op không thực hiện đúng quy định khi chưa mở sổ theo dõi khi tiếp nhận tài sản không chia. Do đó, mặt bằng số 01 Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức (Cửa hàng Co.opFood Đặng Văn Bi) hiện chưa có hồ sơ pháp lý.

Vì vậy, việc Saigon Co.op đang quản lý và sử dụng là không đủ thủ tục pháp lý.

Đơn vị này được đề nghị khẩn trương liên hệ các cơ quan chức năng để tiến hành các thủ tục pháp lý đối với tài sản trên để quản lý và sử dụng đúng quy định pháp luật.

Thanh tra TP.HCM đã có văn bản số 166/TTTP-P5 ngày 24/07 đề nghị Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op tạm đình chỉ việc tiến hành Đại hội thành viên cho đến khi có kết luận chính thức và ý kiến chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền nhưng Saigon Co.op không chấp hành, vẫn tiến hành Đại hội biểu quyết các vấn đề liên quan, làm ảnh hưởng đến hoạt động và nội dung kết luận thanh tra về công tác nhân sự, phương án huy động vốn, tăng vốn điều lệ, việc rút vốn của các HTX thành viên… là vi phạm pháp luật thanh tra.

Kết luận của Thanh tra TP.HCM nêu rõ các sai phạm nêu trên thuộc trách nhiệm của HĐQT Liên hiệp, Thành viên Liên hiệp, Ban Tổng giám đốc, các phòng ban chức năng và cá nhân có liên quan tại các thời kỳ.

Trên cơ sở các kết luận được công bố, Thanh tra TP.HCM đã kiến nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.HCM chỉ đạo, yêu cầu Saigon Co.op nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật thanh tra như tạm ngưng thực hiện các nội dung liên quan đến kết luận thanh tra và không thay đổi nhân sự HĐQT, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các phòng ban đến khi có kết luận xử lý và chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra của người có thẩm quyền,…


Năm 2019, Saigon Co.op ghi nhận doanh thu hơn 35.000 tỷ đồng (tăng hơn 3.000 tỷ đồng so với năm 2018), phát triển thêm hơn 200 siêu thị, trung tâm thương mại mới gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, 26 Cheers, Sense City và mô hình bán lẻ hiện đại cao cấp mới là Finelife.

Năm nay, ban lãnh đạo Saigon Co.op đặt mục tiêu đạt doanh số 38.900 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ, phát triển hơn 200 điểm bán mới, vượt mốc 1.000 điểm bán vào cuối năm 2020 và là đơn vị bán lẻ thuần Việt có nhiều nhất các mô hình bán lẻ hiện đại nhất Việt Nam.
Doanh thu bán lẻ của Lotte, Aeon Việt Nam, Saigon Co.op sụt giảm vì Covid-19
Dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp tình hình kinh doanh của hệ thống bán lẻ, khiến các "ông lớn" như Lotte, Aeon Việt Nam, Saigon Co.op...sụt giảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư