Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cơ duyên làm 'bà đỡ' của chàng bác sĩ sản khoa có vẻ đẹp 'vạn người mê'
Hà Phương (vnexpress) - 26/02/2018 09:56
 
Gắn bó với ngành sản khoa nhiều năm qua, bác sĩ Trần Vũ Quang mê làm đẹp và trân trọng từng khoảnh khắc chào đón những đứa trẻ chào đời.
Cơ duyên làm bà đỡ của chàng bác sĩ sản khoa có vẻ đẹp vạn người mê

Bác sĩ Quang đến với sản khoa như một cơ duyên và càng làm càng yêu nghề.

Hơn 11h trưa, chàng bác sĩ 31 tuổi có mái tóc bồng bềnh, tay cầm chiếc ô trắng trong suốt, bước đi vội vã tới chỗ hẹn trong cơn mưa xuân trên phố Hà Nội. Thấy anh vào quán, những vị khách có mặt ở đó ngoái nhìn chàng trai dáng cao, khoác chiếc vest kẻ ô đen trắng hài hòa với gương mặt như tài tử Hàn Quốc. Tối hôm trước, bác sĩ sản khoa Trần Vũ Quang trực, chỉ mổ hai ca nên may mắn được chợp mắt. Thay chiếc áo blouse trắng sau khi hết giờ làm, anh trở về với vẻ nghệ sĩ, với đam mê nhiếp ảnh và làm người mẫu. 

Quang hiện làm việc tại khoa sản bệnh lý, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương. Một ngày làm việc của anh bắt đầu từ 7h30 đến 16h30. Ngoài thời gian ở bệnh viện, anh còn có trung tâm giảm cân và làm đẹp cho sản phụ sau sinh. Tranh thủ giờ nghỉ trưa, anh qua các nơi này để gặp gỡ và tư vấn khách hàng. Trên trang cá nhân, hot boy blouse trắng cũng chăm chỉ tương tác với bệnh nhân; sẵn sàng giải đáp các vấn đề thai kỳ, thậm chí kiên nhẫn lắng nghe thai phụ tâm sự. Chàng bác sĩ hạnh phúc khi được bệnh nhân tin tưởng và thường đính kèm tên anh vào mỗi khi đăng ảnh về con cái họ. Với nhiều gia đình, anh là ân nhân và người bạn thân thiết.

Cơ duyên trở thành bác sĩ đỡ đẻ

Quang tâm sự, nghề bác sĩ đến với anh như một cái duyên. Anh được tuyển thẳng vào chuyên Tin của chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, nhờ giành giải quốc gia. Hết lớp 10, Quang chuyển sang chuyên Sinh vì yêu thích các môn tự nhiên và thi đạt giải nhì môn Sinh học lúc đang là học sinh lớp 11. Tốt nghiệp trung học, anh vào thẳng Đại học Y Hà Nội. 6 năm miệt mài đèn sách, cộng với thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa, chàng thanh niên xứ Thanh vào làm tại Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, nơi có khối lượng bệnh nhân đông và đòi hỏi trình độ chuyên môn cao.

Gia đình anh cũng có truyền thống làm ngành y. Lúc đầu Quang tính theo chuyên ngành ngoại khoa nhưng sau khi tốt nghiệp, anh chuyển sang sản khoa. Đến giờ, anh gắn bó với nghiệp bác sĩ phẫu thuật sản phụ khoa cũng đã 7 năm và càng làm càng thấy yêu nghề.

Cơ duyên làm bà đỡ của chàng bác sĩ sản khoa có vẻ đẹp vạn người mê - 1

Sau giờ làm, chàng bác sĩ trẻ tới phòng tập để có sức khỏe và giữ gìn vóc dáng. 

Nhấp miếng trà, chàng bác sĩ từ tốn kể về công việc cứu người và khoảnh khắc đón những đứa trẻ chào đời. Anh tâm sự, bác sĩ sản vừa phải có kỹ năng của bác sĩ nội vì biết kê đơn thuốc; vừa như bác sĩ cận lâm sàng vì biết siêu âm - hình ảnh và vừa có khả năng làm ngoại khoa vì phẫu thuật được. Khoa của anh được xem là nơi tiếp nhận tất cả trường hợp sản phụ có vấn đề về bệnh lý. Bệnh nhân nhiều khiến có ngày anh phải thực hiện 10 ca mổ, mỗi ca 40-50 phút, thậm chí 1,5 tiếng, tùy độ khó. Nhiều lúc mổ cấp cứu cho bệnh nhân, anh và ê kíp không kịp ăn; bữa trưa thường xuyên bị quá giờ.

Quang nhớ như in ca mổ cấp cứu đầu tiên cho một sản phụ thai quá cân nặng. Để rèn chuyên môn lâm sàng tốt, một bác sĩ phẫu thuật phải trải qua nhiều năm phụ buộc chỉ, cầm máu và khâu cho bác sĩ chính, trước khi chính thức được mổ. Sau hai năm phụ và rèn luyện, các đường mổ của anh mới đẹp và đảm bảo an toàn như hiện tại.

Theo bác sĩ Quang, nhiều người nghĩ mổ sản đơn giản nhưng thực tế cần sự tập trung và kinh nghiệm của bác sĩ. Động tác dao, kéo chỉ cần sơ sẩy một phân là tiên lượng ca mổ đã khác vì liên quan đến tính mạng cả mẹ và bé.

Khi mổ cấp cứu, anh sợ nhất những ca rau cài răng lược. Khoa anh thường gặp các trường hợp có bệnh lý về rau tiền đạo và biến chứng rau cài răng lược. Bệnh này thường gặp với những người mổ đẻ lần hai trở lên. Bánh rau ăn vào vết mổ, xuyên sang cả bàng quang gây tăng sinh mạch máu và làm máu chảy ồ ạt lúc mổ lấy thai.

Advertisement
Tiêu chuẩn EU - Tư vấn tại nhà - Thiết kế miễn phí
Bep.vn - Tủ bếp công nghệ Mỹ
Xem thêm
Skip in 9

Thông thường, bác sĩ sẽ siêu âm để chẩn đoán tình trạng rau cài răng lược. Tuy nhiên nhiều thai phụ chuyển dạ và vào viện bất ngờ để mổ cấp cứu khi chưa kịp đánh giá hội chẩn, siêu âm. Ê kíp nghĩ rau tiền đạo thông thường nhưng không ngờ có rau cài răng lược. Lúc mổ, thai chưa kịp lấy ra thì mạch máu đã phun ngập ổ bụng bệnh nhân buộc ê kíp phải nhanh tay xử lý, nếu không phải mời hội chẩn với bác sĩ chuyên môn cao hơn.

"Có lần, tôi gặp ca nặng như thế, mặt cắt không còn giọt máu vì sợ quá. Khi ấy, tính mạng bệnh nhân nằm trong tay bác sĩ. Cả ê kíp cần lấy thai ra nhanh nhất rồi hồi sức cho bé và lo cầm máu ngay cho mẹ. Nếu mất máu nhiều phải truyền máu bù dịch cho thai phụ tích cực. Nhiều trường hợp phải cắt cả tử cung, nếu không máu chảy cực kỳ nhiều. Bác sĩ gây mê cũng phải cứng tay và truyền máu liên tục", bác sĩ Quang kể.

Để có thêm nhiều kinh nghiệm trong công việc, bác sĩ Quang hay theo sát bệnh nhân cho tới khi họ "mẹ tròn con vuông", vừa là hỗ trợ, vừa để anh kiểm tra xem phác đồ điều trị, hay kết quả khám và siêu âm của mình có chuẩn không. Nếu ca mổ không đúng vào hôm trực, anh cũng cố thu xếp vào bệnh viện để theo sát bệnh nhân nhất có thể của mình.

Trong những năm làm nghề, anh từng gặp nhiều trường hợp ấn tượng, trong đó có ca của thai phụ hơn 50 tuổi mang song thai ở Hải Dương. Người phụ nữ này có bầu nhờ phương pháp IVF (thụ tinh ống nghiệm) và vào viện dưỡng thai khi được hơn 30 tuần. Vợ chồng bà có một người con trai duy nhất nhưng không may qua đời vì tai nạn. Bà làm IVF khi đã ngoài 50 tuổi do áp lực người nối dõi lẫn bức xúc tâm lý. Bác sĩ Quang đã chăm sóc và giữ thai cho sản phụ lớn tuổi đủ ngày, đủ tháng rồi mổ lấy thai thành công. Cặp song sinh, một trai, một gái, cuối cùng chào đời suôn sẻ trong niềm hạnh phúc của gia đình.

Cơ duyên làm bà đỡ của chàng bác sĩ sản khoa có vẻ đẹp vạn người mê - 2

Bác sĩ Quang không chỉ được yêu mến vì sự tận tâm với nghề mà còn bởi vẻ ngoài cuốn hút.

Trong công việc, bác sĩ Quang nghiêm túc và chỉn chu nhưng mỗi khi đón một em bé ra đời, anh luôn chú ý tới tiểu tiết của từng cháu vì thấy tính nghệ thuật trong đó.

"Tôi trân trọng từng khoảnh khắc của các cháu. Tính tôi hơi nghệ sĩ nên muốn 'slow motion' (chuyển động chậm) lúc lấy bé từ buồng tử cung mẹ ra. Ngoài vấn đề chuyên môn tôi còn thích ngắm khuôn mặt bé xem tròn hay baby, già hay trẻ và cố gắng không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào, dù lúc đó diễn ra rất nhanh. Tôi thấy thú vị và mệt mỏi tan biến khi trông thấy đứa trẻ chào đời", bác sĩ Quang chia sẻ.

Chàng bác sĩ mê làm đẹp

Ở viện, bác sĩ Quang được sản phụ và người nhà quý mến không chỉ bởi sự tận tâm, tận tình và sự cởi mở mà còn vì ngoại hình "giống showbiz". Không ít bệnh nhân lần đầu tới khám tỏ ra e dè vì vẻ trẻ trung của bác sĩ. Nhưng sau đó, anh khiến họ tin tưởng tay nghề nhờ cách nói chuyện hòa đồng và sự chỉn chu trong công việc. Đến giờ, đồng nghiệp và người bệnh đã "quen mắt" với vẻ ngoài của anh và thích phong cách đó. Trang cá nhân của bác sĩ có một lượng lớn người theo dõi, chủ yếu là các bệnh nhân từng được anh điều trị.

Chàng bác sĩ mê cái đẹp nên cũng là một chuyên gia tư vấn làm đẹp có tiếng tại các trung tâm thẩm mỹ - bệnh viện lớn ở Hà Nội suốt nhiều năm qua. Bác sĩ Quang quan tâm tới ngoại hình, thích cuộc sống trẻ trung, nhiều màu sắc và sống đúng lứa tuổi. Anh luôn chú ý tới chế độ sinh hoạt, tập luyện để có thân hình cân đối, không nếp nhăn, thần thái tươi tắn và đầy sức sống. Ngoài công việc ở bệnh viện, anh tham gia nhiều lĩnh vực nghệ thuật để cân bằng cuộc sống.

Sắp tới, bác sĩ Quang dự định tham gia vài dự án điện ảnh, đồng thời tiếp tục làm người mẫu ảnh và đại sứ nhiều thương hiệu làm đẹp - y tế uy tín.


Ảnh: NVCC


Đường cong vạn người mê của gái hai con Elly Trần
Elly Trần mặc dù đã là mẹ của hai nhóc tì đáng yêu nhưng vẫn sở hữu nhan sắc và đường cong đáng ngưỡng mộ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư