Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 07 tháng 10 năm 2024,
Cơ hội cho người nông dân bày tỏ tâm tư và thúc đẩy nông nghiệp bền vững
Nguyễn Linh - 07/10/2024 12:40
 
Ngày 14/10, tại Hà Nội, diễn đàn “Lắng nghe nông dân nói” sẽ được tổ chức, là cơ hội để những người nông dân xuất sắc cùng các hợp tác xã tiêu biểu trên toàn quốc trực tiếp đối thoại với lãnh đạo ngành nông nghiệp.

Diễn đàn “Lắng nghe nông dân nói” do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan và Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn đồng chủ trì nhằm giải đáp những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh và bền vững.

Thông qua những trao đổi trực tiếp tại sự kiện, nhiều chính sách cụ thể nhằm giải quyết các vướng mắc trong sản xuất nông nghiệp sẽ được tham mưu, đề xuất, tạo cơ sở cho sự phát triển bền vững của nông thôn Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan (đầu tiên bên trái) thăm mô hình sản xuất sâm Nam núi Dành của Hợp tác xã Đức Hạnh, xã Liên Chung, huyện Tân Yên. (Ảnh: Nguyễn Miền)

Diễn đàn lần này có sự tham gia của 126 nông dân xuất sắc từ khắp các vùng miền trên cả nước. Đây là những gương mặt tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, không chỉ có những đóng góp lớn về kinh tế mà còn đi đầu trong việc áp dụng các phương pháp canh tác mới, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. 

Bên cạnh đó, các hợp tác xã tiêu biểu cũng sẽ tham dự, đóng vai trò là những đại diện quan trọng của mô hình liên kết sản xuất theo hướng tập thể, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong nông nghiệp.

Đáng chú ý, năm 2024 cũng là năm thứ hai Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức biểu dương các hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc. Trong số các hợp tác xã được vinh danh lần này, nổi bật là những mô hình có vốn điều lệ và số lượng thành viên lớn. 

Đơn cử, Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Thành (Bắc Kạn) và Hợp tác xã đồ gỗ Minh Trường (Bắc Ninh) đều có số vốn điều lệ lên tới 12 tỷ đồng. Những hợp tác xã có doanh thu lớn như Hợp tác xã Nông nghiệp Long Thành Phát (Đồng Nai) với doanh thu hơn 212 tỷ đồng mỗi năm, hay Hợp tác xã cây ăn trái Bàu Đồn (Tây Ninh) với doanh thu đạt 132 tỷ đồng cũng là những minh chứng rõ nét cho sự phát triển mạnh mẽ của mô hình này.

Bà Bùi Thị Thơm, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, chuỗi sự kiện này chính là cơ hội để người nông dân được chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, cũng như gửi gắm những nguyện vọng, đề xuất cụ thể đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành. 

Những vấn đề nóng hổi như tái thiết và phục hồi sản xuất sau thiên tai, chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp, điều kiện khoanh nợ, giãn nợ và cho vay vốn, hay những cơ chế thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững đều sẽ được đưa ra thảo luận.

Một trong những nội dung được chú trọng tại Diễn đàn lần này là việc giải quyết các vấn đề về vốn vay và khoanh nợ, vốn là mối lo ngại của nhiều nông dân và hợp tác xã trong bối cảnh khó khăn kinh tế. Việc tiếp cận các nguồn vốn với lãi suất ưu đãi, hoặc các biện pháp khoanh nợ, giãn nợ sẽ giúp giảm bớt áp lực tài chính cho nông dân, từ đó giúp họ duy trì và phát triển sản xuất. 

Bên cạnh đó, việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh và bền vững, việc quảng bá thương hiệu nông sản trên các nền tảng số cũng sẽ được chú trọng cũng được đưa ra tại Diễn đàn. Những chính sách hỗ trợ sản xuất theo hướng giảm phát thải, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản sẽ không chỉ đảm bảo lợi ích kinh tế lâu dài mà còn góp phần xây dựng nền nông nghiệp thân thiện với môi trường. 

Ban tổ chức chương trình tiết lộ Diễn đàn lần này có nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức với công nghệ visual art và hệ thống laser sẽ được sử dụng trong lễ tôn vinh. Ngoài ra, màn biểu diễn bằng dàn nhạc giao hưởng cũng sẽ là một điểm nhấn độc đáo, mang lại sự trang trọng và ấn tượng cho sự kiện.

 

Diễn đàn “Lắng nghe nông dân nói” nằm trong chuỗi sự kiện Tự hào Nông dân Việt Nam 2024, được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2024). Chuỗi sự kiện diễn ra trong 2 ngày từ 13/10 - 14/10/2024 tại Hà Nội bao gồm 3 hoạt động chính:

1. Buổi gặp gỡ giữa Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam với 63 nông dân xuất sắc và 63 hợp tác xã tiêu biểu vào chiều ngày 13/10.

2. Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX sẽ diễn ra vào sáng ngày 14/10.

3. Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc vào tối cùng ngày.
Nữ nông dân tiêu biểu Mỹ truyền cảm hứng thành công cho nữ nông dân Việt Nam
Vượt nửa vòng trái đất, 2 nữ nông dân tiêu biểu của Mỹ đã có mặt tại Việt Nam để chia sẻ nhiều bài học thực tế trong phát triển nông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư