-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Navifico nằm trong số không nhiều doanh nghiệp có sẵn “của để dành” để săn tài sản giá rẻ. |
Hoàn thiện những mảnh ghép
Phiên họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 của CTCP Nam Việt (Navifico) ngày đầu tháng 9 đã chốt phương án mua nhà xưởng, kho bãi để cho thuê và cung cấp dịch vụ logistics, thông qua việc thành lập và góp vốn 99,8% vào một công ty con mới thành lập, với vốn điều lệ 65 tỷ đồng. Nguồn tiền cho hoạt động đầu tư trên đến từ số tiền đang gửi tiết kiệm tại ngân hàng.
“Kế hoạch này vừa phục vụ mục tiêu mở rộng hoạt động cho thuê nhà xưởng, cung ứng dịch vụ logistics của Navifico, vừa giúp bảo toàn vốn, hạn chế yếu tố trượt giá”, Chủ tịch HĐQT Navifico Nguyễn Thị Hương Ngân lý giải.
Navifico nắm tới gần 130 tỷ đồng tiền mặt cùng các khoản tiền gửi ngân hàng ngắn và dài hạn, chiếm 73% tổng tài sản tại thời điểm 30/6. Nguồn thu từ gửi tiền ngân hàng cũng mang về khoản lãi ngang ngửa mức lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chính.
Tuy nhiên, việc dồn tài sản về “rổ” tiết kiệm khó còn đóng góp được nhiều như trước. Từ đầu năm đến nay, mặt bằng lãi suất tiền gửi đã giảm tổng cộng 0,5-2,1 điểm phần trăm. Dù chưa có nhiều thay đổi trong các tuần đầu tháng 9, bộ phận phân tích Chứng khoán SSI dự báo lãi suất còn có thể giảm tiếp 0,1- 0,3 điểm phần trăm thời gian tới.
Mới đây, Công ty TNHH Kinh doanh - Thương mại và Dịch vụ VinFast quyết định mua lại Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang thuộc bang Victoria (Australia). Việc này nằm trong chiến lược phát triển thương hiệu ô tô toàn cầu đã đề ra của Hãng. Bản thỏa thuận mua lại tài sản từ GM Holden đã được ký kết hôm 9/9, sau 7 tháng kể từ khi GM, tập đoàn chế tạo ô tô hàng đầu của Mỹ, cũng là công ty mẹ của Holden, tuyên bố “khai tử” thương hiệu này.
Với hơn 50 năm hoạt động và hệ thống đường thử dài tới hơn 44 km nằm trên tổng diện tích 872 ha, mảnh ghép trên được kỳ vọng giúp Vinfast đẩy nhanh quá trình tự chủ trong công nghiệp xe hơi, tiến gần mục tiêu ra mắt những mẫu xe có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Trong chuỗi cung ứng toàn cầu, phần lớn các ngành, doanh nghiệp Việt Nam chỉ dừng lại ở khâu gia công. Chính vì vậy, việc mua lại các tài sản phù hợp với chiến lược phát triển trong khi đang bị xuống giá vì ảnh hưởng bởi dịch cũng là một trong các cách để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị.
Tiền đâu đi săn?
Navifico nằm trong số không nhiều doanh nghiệp có sẵn “của để dành”, vẫn trụ vững dù kết quả kinh doanh suy giảm so với cùng kỳ. Nhưng với Vinfast, ở thời điểm quyết định mua lại Trung tâm thử nghiệm Lang Lang, Công ty chỉ mới đi vào sản xuất được hơn 1 năm, song cơ hội tiếp cận tài sản cần cho nhu cầu phát triển của doanh nghiệp với giá rẻ sẽ tuột mất nếu không nắm bắt kịp thời.
Nhìn ra các nước trong khu vực, tại Indonesia, dù đòn đau của Covid-19 khiến nền kinh tế quốc đảo này suy giảm sau hơn hai thập kỷ, nhưng sóng ngầm săn tài sản bị định giá rẻ cũng đã hình thành. Trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Alexandra Askandar, Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp tại PT Bank Mandiri cho biết, một số nguồn tài chính mà ngân hàng này cung cấp là để hỗ trợ các thương vụ mua lại, nhắm đến những tài sản như các nhà máy điện, tài sản dầu khí...
Vị giám đốc của ngân hàng có quy mô lớn thứ 2 tại Indonesia cũng dự báo, các công ty sẽ yêu cầu nhiều khoản vay hơn vì mục đích trên, cùng với đó, tăng trưởng cho vay các doanh nghiệp lớn có thể sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm.
Sự hỗ trợ về vốn của các tổ chức tài chính hay các kênh huy động vốn khác như cổ phiếu, trái phiếu đều rất quan trọng. Các doanh nghiệp Việt cần trợ lực để nắm bắt được cơ hội săn tài sản này.
-
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025