Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Có kẻ giật dây cuộc thủy chiến bãi ngao ở Thanh Hóa?
Sĩ Chức - 08/07/2013 14:36
 
Thông tin mới nhất về vụ thủy chiến giành bãi ngao tại Thanh Hóa làm nhiều người chết và bị thương.
TIN LIÊN QUAN

Rạng sáng nay, ngày 8/7, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tìm kiếm được hai thi thể nạn nhân trong vụ tranh chấp trên là ông Tô Văn Dũng (SN 1954) và ông Lê Văn Hiệu (SN 1966), đều là người xã Hải Châu, Tĩnh Gia trên cơ thể có nhiều vết thương do cuộc hỗn chiến.

Nạn nhân còn lại là anh Lê Kim Cường ở xã Quảng Ninh, Quảng Xương hiện vẫn đang được tìm kiếm.

Một nạn nhân của vụ thủy chiến đang được cấp cứu tại bệnh viện

Ngay khi xảy ra sự việc trên, chính quyền 2 huyện Tĩnh Gia và Quảng Xương cùng với cán bộ Biên phòng, các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân, tìm kiếm những người mất tích và đưa người bị thương đi cấp cứu.

Thông tin ban đầu từ chính quyền địa phương cho biết, nguyên nhân là do tranh chấp vùng nuôi thả ngao đã dẫn đến mâu thuẫn.

Vụ việc diễn ra từ khoảng 11h trưa ngày 7/7, trên sông Yên, đoạn chảy qua địa bàn 2 xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương và xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia.

Vào thời gian trên có nhiều tàu thuyền từ phía tả sông Yên (huyện Quảng Xương) chở gần 70 người, hùng hổ kéo sang, hỗn chiến với khoảng 20 người dân xã Hải Châu. Hai bên đều dùng hung khí như: dao, kiếm gậy gộc… đánh, chém.

9 người bị thương gồm: Anh Tô Văn Dần, (SN 1977); anh Tô Văn Mạnh, (SN 1973); anh Tô Văn Thêm, (SN 1961) đều ở Hải Châu, huyện Tĩnh Gia và anh Lê Văn Linh, Phạm Đăng Hồng, (SN 1964); anh Lê Văn Hoà, (SN 1962), ở xã Tân Dân, huyện Tĩnh Gia. Ba người khác là anh Đinh Văn Hà, (SN 1982), anh Trần Văn Quân, (SN 1985) và anh Nguyễn Văn Tuyển, (SN 1987) đều ở xóm Điền, Quảng Nham, Quảng Xương.

Nguồn tin riêng của phóng viên Báo Đầu tư điện tử cho biết, rất có thể vụ việc này có liên quan đến một số đối tượng cộm cán tại địa phương.

Theo đó, nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ việc nói trên có liên quan đến 2 đối tượng thuộc hàng có “số má” tại đây, gồm L. (hiệu là L. “Bồ”, người xã Quảng Nham) và H. (thường gọi là H. “Quyền”, ở xã Hải Châu), ngấm ngầm bắt tay với nhau để “cát cứ” một đoạn dài khoảng gần 3 km trong khu vực lạch Mom, thuộc cửa sông Yên để khai thác ngao tự nhiên và khoanh vùng nuôi trồng ngao.

Việc các đối tượng này ngang nhiên chiếm cứ độc quyền khu vực nói trên trong một thời gian dài đã khiến nhiều hộ dân thuộc xã Quảng Nham mất đi nguồn sinh kế vốn đã gắn họ với lạch Mom từ lâu đời. Nhiều người đã phải rời bỏ quê vào Nam ra Bắc, thậm chí là sang Trung Quốc lao động “chui” để mưu sinh. Vụ việc “hỗn chiến” vào trưa qua chỉ là “giọt nước tràn ly”, khi mâu thuẫn giữa người dân và 2 đối tượng nêu trên bị đẩy lên đến đỉnh điểm.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Tĩnh Gia, Quảng Xương tiến hành khám nghiệm hiện trường và tổ chức điều tra làm rõ vụ án.

Đồng thời, Chủ tịch UBND hai huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia nhanh chóng chỉ đạo các đoàn thể và lực lượng chức năng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương hai xã Quảng Nham và Hải Châu làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân ổn định tình hình, không để nhân dân hai xã bức xúc tiếp tục tổ chức đánh nhau, gây thương tích, gây rối trật tự công cộng ở địa phương; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ về kinh tế ban đầu đối với các gia đình có người thân bị thiệt mạng, mất tích và bị thương. Cũng trong sáng nay ngày 8/7, các gia đình đã tổ chức mai táng đối với hai nạn nhân theo phong tục tập quán địa phương.

Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vụ việc.

Hàng trăm người dân hiếu kỳ ra xem

Đoạn sông nơi diễn ra vụ thủy chiến

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư