Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Cổ phiếu bùng nổ phiên chào sàn Nasdaq: CEO Vinfast lý giải 2 lý do
Thanh Thủy - 16/08/2023 13:44
 
Với mức giá 37 USD/cổ phiếu, tính trên 2,3 tỷ cổ phiếu của Vinfast Auto, định giá vốn chủ sở hữu (equity valuation) xấp xỉ 85 tỷ USD, đã vượt qua mức định giá 60 tỷ USD từng được truyền thông nhắc đến ở thời điểm lên kế hoạch IPO.

Ngày 15/8, sau hai năm chuẩn bị cho hoạt động niêm yết, cổ phiếu Vinfast đã chính thức được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq sau lễ rung chuông chào sàn nhận được nhiều chú ý từ giới đầu tư trong và ngoài nước. Điều bất ngờ là trong ngày đầu tiên cổ phiếu VFS đóng cửa ở mức hơn 37 USD/cổ phiếu.

Trước đó, trong phiên giao dịch cuối cùng của cổ phiếu Black Spade Acquisition Co khi quyết định hủy niêm yết tự nguyện trên sàn NYSE, giá đóng cửa chỉ hơn 10,4 USD/cổ phiếu. Hơn nữa, kối lượng giao dịch đạt gần 6,8 triệu đơn vị, cao hơn số lượng cổ phiếu VFS tự do lưu hành cho thấy đã có nhà đầu tư mua bán quay vòng, thực hiện các giao dịch daytrading (giao dịch trong ngày).

Phiên tăng mạnh của cổ phiếu VFS còn đi ngược diễn biến chung của thị trường chứng khoán Mỹ khi cả ba chỉ số chính đều đóng cửa trong sắc đỏ. Chỉ số DownJones và Nasdaq đều giảm hơn 1%.

Chia sẻ tại cuộc phỏng vấn sáng nay – thời điểm chưa đầy 24 giờ sau lễ rung chuông chào sàn,  bà Lê Thị Thu Thuỷ, Tổng giám đốc Toàn cầu Vinfast thừa nhận đã có chút hồi hộp.

“Các ngân hàng đầu tư khi tôi hỏi về suy nghĩ về phiên giao dịch đầu tiên đều dự đoán rằng, cổ phiếu sẽ giảm điểm. Thực sự, trước thời điểm cổ phiếu ra niêm yết, tôi cũng hơi có chút hồi hộp vì nghĩ là đến cuối ngày mà cổ phiếu đỏ sẽ rất buồn”,  vị CEO của Vinfast trải lòng. Bà cũng cho biết không chỉ bà mà ông Bob McCooey,-Phó chủ tịch kiêm Giám đốc thị trường Vốn toàn cầu của Nasdaq ngay thời điểm đó cũng rất bất ngờ với những diễn biến hiếm thấy của một cổ phiếu khi chào sàn.

.
Sự kiện rung chuông trên Nasdaq Stock LLC (“Nasdaq”) diễn ra ngay sau khi VinFast hoàn tất thành công giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co (“Black Spade”) ngày 14 tháng 8 năm 2023.

Ngược dòng thị trường, thậm chí bùng nổ với các lệnh giao dịch trong ngày, giải thích về phiên chào sàn hôm qua bà Thủy nhấn mạnh tới 2 hai lý do.

Thứ nhất, về mặt định giá, CEO của Vinfast cho rằng, mức định giá ban đầu là 23 tỷ USD là khiêm tốn. Bà cùng đội ngũ nhân sự trong công ty biết giá trị công ty còn cao hơn.

“Trong tài liệu gửi lên Ủy ban giao dịch và chứng khoán Mỹ - SEC, bên tư vấn của chúng tôi đã phải giải trình chi tiết về lý do xác định giá trị công ty dựa trên các hệ số so sánh với các hãng xe điện cùng ngành. Còn nội bộ cán bộ, lãnh đạo của Vinfast, chúng tôi nhìn thấy những điều mình làm, sự cố gắng, nỗ lực của Công ty, do đó chưa bao giờ không tin tưởng vào giá trị của công ty này”, bà Thủy cho biết.

Lý do thứ hai, quan trọng hơn, để trả lời cái câu hỏi này, là số lượng cổ phiếu đang lưu hành hiện tại vẫn còn ít trong khi nhu cầu đối với cổ phiếu lớn, đã đẩy giá lên như vậy.

Với mức giá 37 USD/cổ phiếu, tính trên 2,3 tỷ cổ phiếu của Vinfast Auto, định giá vốn chủ sở hữu (equity valuation) xấp xỉ 85 tỷ USD, đã vượt qua mức định giá 60 tỷ USD từng được nhắc đến ở thời điểm Vinfast lên kế hoạch IPO trước khi quyết niêm yết thông qua SPAC như hiện tại.

Thông qua giao dịch hợp nhất kinh doanh giữa VinFast và Black Spade Acquisition Co (Black Spade), công ty niêm yết sau sáp nhập có tên VinFast Auto Ltd. giao dịch trên sàn Nasdaq với các mã niêm yết lần lượt là “VFS” và “VFSWW”. Cơ cấu cổ đông sau hợp nhất của VinFast Auto Ltd sẽ bao gồm cổ đông của Vinfast và cổ đông của Black Spade.

Trong đó, riêng ba cổ đông của Vinfast trước hợp nhất gồm Vingroup VIG và Asian Star đã sở hữu tới 99% trong tổng số cổ phiếu lên tới 2,3 tỷ đơn vị của doanh nghiệp sau sáp nhập và không nằm trong số cổ phiếu VFS đang lưu hành trên sàn Nasdaq. Cùng vì số lượng cổ phiếu đang lưu hành ít, vốn hóa thị trường (maket capitalization) hiển thị vẫn là con số khá khiêm tốn.

Chia sẻ về cảm xúc đối với diễn biến giá cổ phiếu VFS ngày đầu lên sàn, vị lãnh đạo Vinfast thừa nhất rất vui khi được thị trường chứng khoán ghi nhận hay ủng hộ. Tuy nhiên, bà cũng khẳng định điều Vinfast thực sự  tìm kiếm, cố gắng đi theo, và coi như sứ mệnh của công ty là theo đuổi mục tiêu công nghiệp công nghệ xanh, chuyển từ công nghiệp sử dụng xe phát thải sang xe điện.

Trong Lễ chào sàn của cổ phiếu Vinfast, bà Lê Thị Thu Thuỷ cũng nhấn mạnh việc niêm yết thành công sẽ tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phổ cập xe điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường tới đông đảo người tiêu dùng, thực hiện cam kết trong cuộc cách mạng di chuyển bền vững trên quy mô toàn cầu.

Bên cạnh đó, sự kiện còn mở ra khả năng tiếp cận thị trường vốn lớn nhất thế giới và hướng đi quan trọng cho sự phát triển của công ty trong tương lai.

Tính đến ngày 30/6/2023, VinFast đã bàn giao khoảng 19.000 ô tô điện bao gồm các mẫu VF e34, VF 5, VF 8, VF 9. Trong thời gian tới, VinFast sẽ tiếp tục ra mắt VF 6, VF 7, VF 3 tại Việt Nam và các thị trường quốc tế. Công ty cũng sẽ nhanh chóng giới thiệu các giải pháp và thế hệ xe điện tiếp theo để tiếp tục mở rộng dấu ấn của thương hiệu, hiện thực hóa mục tiêu xanh hoá giao thông trên phạm vi toàn cầu.

VinFast và Black Spade công bố cổ đông Black Spade đã thông qua kế hoạch hợp nhất kinh doanh
VinFast và Black Spade dự kiến hoàn tất giao dịch hợp nhất kinh doanh vào ngày 14/8/2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư