Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc có còn hấp dẫn nhà đầu tư?
Lê Quân - 26/11/2020 15:31
 
Thị trường trái phiếu và chứng khoán Trung Quốc được dự báo sẽ đem đến những cơ hội đầu tư lớn hơn vào năm 2021, theo Credit Suisse.
Alibaba, cùng với Tencent, Baidu, và Meituan, được đánh giá là
Alibaba, cùng với Tencent, Baidu, và Meituan, được đánh giá là "tứ đại" công nghệ của Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock

Trong báo cáo triển vọng năm 2021 vừa công bố, Tập đoàn dịch vụ tài chính Credit Suisse (Thụy Sĩ) nêu rằng, thị trường Trung Quốc (trái phiếu và chứng khoán) sẽ đạt "tốc độ tăng trưởng cao với mức định giá vẫn hấp dẫn".

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được dự đoán là một trong số ít quốc gia đạt tăng trưởng dương trong năm 2020 khi đại dịch Covid-19 tại nước này được kiểm soát một cách tương đối. Credit Suisse dự báo Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 2,2% vào năm 2020, sau đó nhảy vọt lên mức 7,1% vào năm 2021.

Công nghệ đang là một trong những đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển của Trung Quốc. Theo ông Ray Farris, Giám đốc đầu tư khu vực Nam Á tại Credit Suisse, công nghệ là một trong những lĩnh vực tăng trưởng chính của thị trường Trung Quốc. Trung Quốc là "một trong số ít nền kinh tế có lĩnh vực công nghệ phát triển với tốc độ nhanh chóng đáng kinh ngạc".

Thế nhưng, thị trường công nghệ Trung Quốc đang chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt, nơi những gã khổng lồ công nghệ lâu đời ra sức tấn công các đối thủ mới đang cố gắng lấy đi phần lớn thị phần của họ.

"Không giống Mỹ, nơi công nghệ gần đây được coi là một thứ gì đó thay thế cho các giao dịch giá trị, nếu chúng ta nhìn vào năng lực của công nghệ Trung Quốc qua các thông tin tích cực vaccine được công bố, có thể thấy ngành công nghệ Trung Quốc thực sự đang hưởng lợi vì ở Trung Quốc, công nghệ là cực tăng trưởng rất quan trọng", chuyên gia Credit Suisse nói thêm.

Giá trị đầu tư liên quan đến chiến lược thu gom cổ phiếu của doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc có vẻ giá thấp hơn giá trị sổ sách. Về cơ bản, cổ phiếu công nghệ Trung Quốc được xem là những cổ phiếu bị thị trường đánh giá thấp.

Farris giải thích rằng, các công ty công nghệ Trung Quốc đang "đánh cắp thị phần" từ những nhà đầu tư truyền thống trong lĩnh vực bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và những lĩnh vực tương tự khác và xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. "Vì vậy, sức tăng trưởng mạnh hơn của Trung Quốc sẽ kích thích tăng trưởng mạnh hơn trong lĩnh vực công nghệ của nước này", ông Farris nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Credit Suisse, lợi suất của các nhà đầu tư theo chỉ số MSCI Trung Quốc dự kiến sẽ tăng "bốc đầu" từ 2% vào năm 2020 lên 21% năm 2021.

Tuy nhiên, ông Farris lưu ý một số rủi ro mà Trung Quốc phải đối mặt, đầu tiên phải kể đến là số ca nhiễm Covid-19 gia tăng. "Rủi ro khác nữa là chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc có thể trở nên hung hăng hơn và gây rối loạn hơn so với trước đây. Nhưng chúng tôi cho rằng điều đó khó xảy ra với chính quyền Tổng thống Joe Biden", ông Farris nói thêm và lý giải rằng cách tiếp cận của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ dễ đoán định hơn và có quy tắc.

Theo ông Farris, áp lực pháp lý cũng là rủi ro đáng kể, nhưng không có khả năng làm chệch hướng tăng trưởng của ngành công nghệ Trung Quốc.

Đầu tháng này, các nhà quản lý Trung Quốc đã soạn thảo một loạt đạo luật chống độc quyền mới có thể nhắm vào các công ty internet lớn của nước này. Hệ lụy ngay tức khắc là cổ phiếu công nghệ bị hạ gục sau khi dự thảo các đạo luật được công bố.

"Nếu nhìn vào các động thái pháp lý gần đây, chúng có vẻ khá hợp lý. Các quy định pháp lý đó dường như không phải thứ thực sự có thể thay đổi xu hướng lâu nay của các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc - một xu hướng rằng phát triển bằng cách giành thị phần theo cách truyền thống", ông Farris nhấn mạnh, đồng thời khẳng định triển vọng ngành công nghệ Trung Quốc vẫn lạc quan.

Các doanh nghiệp Trung Quốc hứng "đòn" mới từ Tổng thống Trump
Sắc lệnh mới của Tổng thống Trump có thể tác động tới một số công ty hàng đầu Trung Quốc, bao gồm hãng viễn thông Telecom Corp Ltd, China Mobile Ltd...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư