Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu dầu khí dẫn đà hồi phục, VN-Index tăng hơn 14 điểm
Thanh Thủy - 28/09/2021 17:50
 
Giá hàng loạt nhiên liệu trên thế giới tăng cao đẩy cổ phiếu dầu khí giao dịch thăng hoa.
Cổ phiếu PVGAS dẫn dắt đà tăng trong phiên hồi phục mạnh mẽ của thị trường
Cổ phiếu PVGAS dẫn dắt đà tăng trong phiên hồi phục mạnh mẽ của thị trường

VN-Index hồi phục, khối ngoại quay đầu mua ròng hơn 470 tỷ đồng

Sau cú rơi sâu phiên hôm qua, thị trường chứng khoán ngày 28/9 ghi nhận sự hồi phục mạnh mẽ của cả ba chỉ số chứng khoán. Dù có thời điểm giảm xuống dưới mốc 1.320 điểm nhưng VN-Index sau đó từ từ đi lên. Chỉ số sàn HoSE đóng cửa ở mức 1.339,3 điểm, tăng 1,08% so với hôm qua. Hai chỉ số sàn HNX và UPCoM cũng đóng cửa trong sắc xanh dù mức tăng khiêm tốn hơn. HNX-Index tăng 0,86% còn UPCoM-Index tăng 0,26%.

Sau phiên đỏ lửa hôm qua với số mã giảm giá áp đảo, số lượng cổ phiếu tăng giá cao hơn nhiều cổ phiếu giảm giá. Toàn sàn có 479 mã tăng, 53 mã tăng kịch biên độ, trong khi số cổ phiếu giảm chưa đến 340 mã.

Điểm trừ của phiên hồi phục hôm nay là thanh khoản đã thu hẹp đáng kể. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 23.632 tỷ đồng, giảm 12,3% so với phiên liền trước. Trong đó, tổng giá trị khớp lệnh giảm 16% còn 20.037 tỷ đồng.  Chỉ riêng giao dịch tại cổ phiếu HPG, giá trị chuyển nhượng đã hơn 1.840 tỷ đồng, gấp rưỡi mức thanh khoản 10 phiên gần đây. Ngoài HPG, không còn cổ phiếu nào giao dịch trên nghìn tỷ đồng.

Tuy vậy, các nhà đầu tư nước ngoài tích cực giải ngân đã giúp thị trường đã có phiên mua ròng của khối ngoại, điều khá hiếm hoi thời gian qua. Tổng cộng giá trị bán ròng xấp xỉ 470 tỷ đồng.

HPG ngoài được giao dịch nhiều nhất, còn là cổ phiếu khối ngoại mua vào nhiều nhất trong phiên bất chấp cổ phiếu này tăng 3,54% so với phiên hôm qua. Các nhà đầu tư nước ngoài đã giải ngân 155 tỷ đồng mua cổ phiếu HPG, trong khi bán ra thu về 60 tỷ đồng, tương đương giá trị mua ròng 95 tỷ đồng. Ngoài ra, một số cổ phiếu khác cũng được khối ngoại mua ròng mạnh như VNM (87,4 tỷ đồng), HCM (54 tỷ đồng), KBC (54 tỷ đồng). Trong khi đó, GAS – cổ phiếu đã tăng giá mạnh thời gian gần đây lại bị chốt lời, bán ròng 86 tỷ đồng. Cổ phiếu của HDBank và Khang Điên đều bị bán ròng trên 50 tỷ đồng.

Cổ phiếu dầu khí và thép bật tăng mạnh, nhóm đầu cơ tiếp tục lao dốc

GAS và HPG – hai cổ phiếu được khối ngoại giao dịch tích cực nhất trong phiên cũng là yếu tố dẫn dắt đà tăng của VN-Index khi lần lượt đóng góp 2,67 điểm tăng và 2,16 điểm tăng. Không riêng cổ phiếu đầu ngành, dòng dầu khí và tôn - thép đồng loạt tăng giá mạnh.

Trên thị trường thế giới, giá nhiên liệu bất ngờ tăng cao. Dầu thô Brent giao sau mới đây tăng gần 1% lên trên 80 USD / thùng, mức tăng chưa từng thấy kể từ tháng 10/2018. Nguồn cung thắt chặt hơn trong khi nhu cầu phục hồi ở nhiều nơi trên thế giới đã đẩy giá dầu tăng cao. Không riêng dầu, giá khí cũng leo lên mức đỉnh từ tháng 10/2018 do bởi lượng tồn kho giảm và nhu cầu gia tăng trước những tháng mùa đông. Cổ phiếu của một loạt doanh nghiệp phân phối khí đốt tăng tới gần 10% như PCG, PGC, PGD, PGS, PVG. Mức tăng 5,67% của cổ phiếu GAS trong phiên thực tế còn khá khiêm tốn. Cũng trong phiên hôm nay, nhóm cổ phiếu họ P khác như PVD, PVC, PVS đều tăng rất mạnh, trên 6%. Cổ phiếu ngành than cũng tăng vọt nhờ giá than chung diễn biến tương tự.

Giá thép kỳ hạn tại Thượng Hải cũng hồi phục, leo lên vùng 5.800 CNY / tấn, cao nhất kể từ giữa tháng 5 và tiến gần hơn tới mức kỷ lục 6.198 CNY đạt được hồi đầu năm. Cổ phiếu hai doanh nghiệp tôn là Hoa Sen và Nam Kim đều tăng 4,5%. SMC tăng 5,5%, TLH cũng tăng 6,9%.  

Các cổ phiếu tăng nóng
Các cổ phiếu nóng thời gian qua giờ đã "nguội lạnh"

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu liên quan đến nhóm Louis tiếp tục lao dốc, giảm kịch biên độ. Cổ phiếu của Louis Capital (TGG) giảm 6,8%, Chứng khoán APG giảm 7%. Cổ phiếu BII (Louis Land), SMT (Sametel – Louis Capital sở hữu 22,48%), VKC (Cáp nhựa Vĩnh Khánh - Louis Capital là cổ đông lớn) giảm gần 10%. Các cổ phiếu này đã cắm đầu giảm kịch biên độ liên tiếp ba phiên gần đây. Dư bán sàn cao gấp nhiều lần tổng khối lượng khớp trong phiên. Hàng loạt nhà đầu tư chấp nhận bán giá kịch sàn nhưng trắng bên mua. Sau ba phiên giảm sàn liên tiếp, cổ phiếu của  Louis Capital đã bốc hơi 25% giá trị.

Cổ phiếu "họ" Evergrande lao dốc giữa sắc xanh của chứng khoán châu Á
Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương đón sắc xanh đầu tuần khi nhà đầu tư vẫn dè chừng cổ phiếu của "quả bom nợ" bất động sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư