Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu ngân hàng đua nhau bứt phá, VN-Index vượt 1.180 điểm
Tùng Linh - 19/01/2024 22:13
 
Sau một vài phiên chững lại, dòng tiền quay về nhóm cổ phiếu ngân hàng. Đà tăng trở lại của cổ phiếu vua giúp giữ vững đà đi lên của VN-Index.

Sau phiên giao dịch có phần khởi sắc ở phiên hôm qua nhờ vào sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bất động sản, thị trường bước vào phiên 19/1 với sự thận trọng nhất định. Giao dịch trên thị trường ở phiên sáng diễn ra khá ảm đạm và không có nhóm cổ phiếu nào quá nổi bật. Sang đến phiên chiều, những biến động mạnh bắt đầu diễn ra, khác với các phiên trước đó, dòng tiền ở phiên này được luân chuyển sang nhóm ngân hàng. Dòng tiền tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu “vua” đã giúp nới rộng sắc xanh của VN-Index lên đáng kể.

BID gây bất ngờ nhất trong phiên hôm nay. Sau một vài phiên đi ngang, BID bật tăng đến 4,9% và khớp lệnh gần 3 triệu đơn vị. Tiếp đến, CTG cũng tăng 3,5% và khớp lệnh hơn 14 triệu đơn vị. STB, TCB, VCB, MBB, ACB hay VIB phiên hôm nay đều có mức tăng giá trên 1%.

Ngân hàng cũng là nhóm ngành đóng góp nhiều nhất vào điểm số của VN-Index. BID đứng đầu với mức điểm đóng góp là 3,27. VCB và CTG đóng góp lần lượt 2,01 điểm và 1,44 điểm. Trong nhóm ngân hàng phiên hôm nay chỉ có duy nhất VBB giảm giá với 1,9%. Tuy nhiên, thanh khoản của cổ phiếu này ở mức rất thấp nên cũng không quá phụ thuộc vào biến động của thị trường chung.

Bên cạnh nhóm ngân hàng, một số cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, BCM, SAB, VRE, VNM… cũng giao dịch khá tích cực ở phiên hôm nay giúp củng cố vững sắc xanh của VN-Index.

Ở chiều ngược lại, VHM, SSI và VIC là 3 cổ phiếu hiếm hoi trong nhóm VN30 kết thúc phiên trong sắc đỏ. Trong đó, VHM và SSI giảm 0,3% còn VIC giảm 0,1%. VHM là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến VN-Index khi lấy đi 0,18 điểm.

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là trụ cột nâng đỡ thị trường.

Với việc dòng tiền chỉ tập trung mạnh vào nhóm ngân hàng khiến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ “đói” tiền. Áp lực dâng cao ở khá nhiều các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản, tháp. Tại nhóm bất động sản, sau phiên bùng nổ hôm qua, các mã như DIG, DXG, PDR, CEO… đều chìm trong sắc đỏ. DIG giảm 1,5%, DXG giảm 1,3%... Tương tự, nhóm chứng khoán cũng ghi nhận nhiều cổ phiếu giảm giá như FTS giảm 1,2%, SHS giảm 1,1%, BSI giảm 2,1%...

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 12,44 điểm (1,06%) lên 1.181,5 điểm. Toàn sàn có 306 mã tăng, 186 mã giảm và 94 mã đứng giá. Trái ngược với VN-Index, HNX-Index giảm 0,45 điểm (-0,19%) xuống 229,48 điểm. Việc HNX-Index giảm giá ở phiên hôm nay là do thiếu vắng đi lực đỡ từ các mã trụ cột trong khi đó, áp lực ở các mã như VIF, PTI, HHC… là khá lớn. VIF giảm đến 6,3% và lấy đi của chỉ số này 0,28 điểm.

Dù có sự nổi sóng của nhóm ngân hàng nhưng nhìn tổng thể thanh khoản phiên hôm nay vẫn ở mức tương đối thấp. Tổng khối lượng giao dịch trên HoSE đạt 663 triệu cổ phiếu, trị giá 14.796 tỷ đồng, tăng 12,1% so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 871 tỷ đồng. Ở sàn HNX, tổng khối lượng giao dịch đạt 61,9 triệu cổ phiếu, trị giá 1.127 tỷ đồng.

Như vậy, VN-Index đã tăng điểm trong hầu hết các phiên trong tuần, kết tuần ở mức 1.181,50 điểm tăng 2,32% so với tuần trước. HNX-Index kém tích cực hơn khi giảm 0,36% so với tuần trước về mức 229,48 điểm.

Khối ngoại mua ròng phiên thứ 7 liên tiếp.

Khối ngoại tính riêng phiên 19/1 mua ròng 179 tỷ đồng trên HoSE, trong đó, dòng vốn này mua ròng mạnh nhất mã HPG với 99 tỷ đồng. STB và MWG đứng sau với giá trị mua ròng lần lượt 71 tỷ đồng và 64 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, SSI bị bán ròng mạnh nhất với 86 tỷ đồng. Tiếp sau đó, VRE cũng bị bán ròng 74 tỷ đồng.

Như vậy, khối ngoại sau 2 tuần bán ròng đã gia tăng giao dịch và mua ròng trở lại với giá trị 586,2 tỷ đồng trên HoSE trong 7 phiên gần đây. Trong đó, khối ngoại mua ròng trở lại khá tốt ở nhóm ngân hàng, bán lẻ, thép... Trên HNX, khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị 39 tỷ đồng.

Giải pháp ngăn ông chủ ngân hàng đồng thời là chủ công ty sân sau
Đã có quy định Chủ tịch HĐQT của một ngân hàng không được đồng thời là Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT, Chủ tịch Hội đồng thành viên…...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư