Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu ngân hàng thổi lửa thị trường
Kỳ Thành - 25/01/2015 19:00
 
 Tuần qua, VN-Index đã xác nhận sóng tăng nhờ sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và cổ phiếu ngân hàng. Liệu nhóm cổ phiếu vua có tiếp tục là động lực chính giúp thị trường tăng điểm trong thời gian tới?
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Da Giầy Hải Phòng thu 35 tỷ đồng sau IPO
MBKE tăng vốn lên 830 tỷ đồng
Tháng “củ mật” theo quy luật là... tăng

Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ của 2 chỉ số sau khi đi ngang quanh mức 580 điểm trước đó.

Theo nhận định của các công ty chứng khoán, nguyên nhân của đợt hồi phục này đến từ nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn và cổ phiếu ngân hàng. Đặc biệt, sự sôi động của cổ phiếu ngành ngân hàng thể hiện rõ nét khi chỉ số ngành ngân hàng tăng 4,8% trong khi VN-Index chỉ tăng 1,32%. Các mã cổ phiếu VCB, BID, EIB thay nhau giữ vai trò đầu tàu, tạo hiệu ứng lan tỏa sang các nhóm ngành khác.

Trong tuần qua, ảnh hưởng của Thông tư 36 dường như không còn gây áp lực quá lớn tới tâm lý nhà đầu tư. Thay vào đó, sự lạc quan đang dần trở lại với kỳ vọng về tiến trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu sẽ được đẩy mạnh hơn trong nửa đầu năm 2015.

Theo đó, NHNN đang trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định 53 về xử lý nợ xấu. Nhiều khả năng việc sửa đổi Nghị định 53 sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu trong thời gian tới, giúp khơi thông dòng vốn tại các NHTM. Ngoài ra, thông tin từ Thống đốc NHNN cho biết lãi suất cho vay có thể tiếp tục điều chỉnh giảm khoảng 1% trong năm nay.

Do đó, các công ty chứng khoán và nhà đầu tư đang có kỳ vọng khá tích cực từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Theo nhận định của CTCK Rồng Việt, từ góc nhìn đơn thuần về giao dịch, cổ phiếu ngân hàng đã bắt đầu chu kỳ hồi phục. “Như vậy, trào lưu đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng rõ ràng là một xu hướng của năm 2015 và cơ hội lợi nhuận sẽ đến từ những ngân hàng chứng minh được rằng, trong hơn 2 năm qua, họ đã nỗ lực cải tổ hệ thống, tăng cường quản trị rủi ro và nâng cao chất lượng tài sản”, báo cáo của Rồng Việt nêu rõ.

Quay trở lại với diễn biến thị trường, đóng cửa phiên cuối tuần (23/1), VN-Index chinh phục thành công ngưỡng 580 điểm và chốt tại mức 582,38 điểm. Tính chung trong tuần qua, VN-Index tăng 7,57 điểm (+1,32%) so với tuần trước đó, thanh khoản giảm mạnh xuống còn 8.874,9 tỷ đồng, giảm 11,1%. Tuy nhiên, phiên cuối tuần có sự bùng nổ về thanh khoản với giá trị giao dịch đạt 2.837,86 tỷ đồng.

Diễn biến VN-Index tuần từ 19/1 đến 23/1
Diễn biến VN-Index tuần từ 19/1 đến 23/1

Về giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, khối ngoại đã trở lại bán ròng trên cả hai sàn trong tuần qua. Trên HOSE, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 23,6 tỷ đồng, trong đó các mã bị bán ròng nhiều nhất là VCB (51 tỷ đồng), MSN (47,4 tỷ đồng), HAG (37,9 tỷ đồng), KDC (31,8 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, khối ngoại mua ròng các mã MWG (51,6 tỷ đồng), CII (21,1 tỷ đồng), GAS (18,7 tỷ đồng), BVH (16,9 tỷ đồng).

Top 10 cổ phiếu tăng, giảm nhiều nhất tuần qua trên HOSE
Top 10 cổ phiếu tăng, giảm nhiều nhất tuần qua trên HOSE

Trong nhóm cổ phiếu tăng mạnh tuần qua, có 2 cổ phiếu ngành ô tô là HTL và TMT. Đặc biệt, HTL có 4 phiên tăng trần, nhờ công bố kết quả kinh doanh quý IV/2014 và cả năm 2014 vượt xa mong đợi. Cụ thể, HTL báo lãi quý IV/2014 đạt 39,96 tỷ đồng, vượt xa con số 8,7 tỷ đồng quý IV/2013. Lũy kế năm 2014, HTL lãi 63 tỷ đồng, gấp 3 lần lợi nhuận năm 2013, tương đương EPS năm 2014 của HTL đạt 7.869 đồng/cổ phiếu.

Tuần qua, cổ phiếu JVC tiếp tục tăng điểm tốt. Như vậy, JVC đã có 8 phiên tăng liên tiếp.

Trong nhóm cổ phiếu giảm điểm, SBC là cổ phiếu giảm mạnh nhất do 12/2 sẽ là ngày SBC hủy niêm yết chính thức theo hình thức tự nguyện. Trong năm 2014, giá cổ phiếu SBC đã tăng tới 200%, đặc biệt là nhờ kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm tăng đột biến so với năm trước.

Một cổ phiếu khác cũng sẽ hủy niêm yết ngày 12/2 nhưng theo hình thức bắt buộc là HLA. Mặc dù vậy, thanh khoản của cổ phiếu này vẫn khá tốt khi có những phiên khớp lệnh trên 1 triệu đơn vị. Tuy nhiên, với cổ phiếu của doanh nghiệp đã lỗ âm cả vốn chủ sở hữu, việc sở hữu cổ phiếu này khiến nhà đầu tư mang nợ.

Diễn biến khá tương đồng với sàn HOSE, trên HNX, nhờ sức bật của các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và dầu khí trong 2 phiên cuối tuần đã tạo động lực giúp đà tăng lan tỏa toàn thị trường, đồng thời giúp HNX-Index bật mạnh khỏi vùng cản 86 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần.

Đóng cửa phiên cuối tuần, HNX-Index đứng tại mức 86,86 điểm, tăng 1,51 điểm (+1,77%) so với tuần trước đó. Thanh khoản trên HNX đạt 2.839,6 tỷ đồng, giảm 23% so với tuần trước.

Diễn biến HNX-Index tuần từ 19/1 đến 23/1
Diễn biến HNX-Index tuần từ 19/1 đến 23/1

Trên HNX, khối ngoại bán ròng 115,2 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần so với HOSE. Các mã bị bán ròng nhiều nhất là NTP (133,5 tỷ đồng), PVS (21,7 tỷ đồng). Các mã được mua ròng nhiều nhất là VCG (10,4 tỷ đồng), SHS (9,7 tỷ đồng).

Top 10 cổ phiếu tăng, giảm nhiều nhất tuần qua trên HNX

Nhận định thị trường tuần từ 26/1 đến 30/1:

VN-Index được kỳ vọng hướng tới mức kháng cự quanh 600 điểm

CTCK BSC

Sau 2 tuần tích lũy, cuối cùng thị trường cũng đã có phiên bùng nổ trở lại trong phiên hôm nay. Mô hình kỹ thuật Vai – Đầu – Vai ngược được xác nhận hình thành khi VN-Index chinh phục thành công kháng cự 580 điểm. Đáng lưu ý là thanh khoản đã cải thiện rõ nét khi tăng 50% so với các phiên trước.

Việc ECB triển khai gói nới lỏng tiền tệ sẽ tác động tích cực tới dòng tiền khối ngoại trong thời gian tới, đặc biệt quỹ ETF FTSE Vietnam Index với chứng chỉ quỹ chủ yếu niêm yết ở châu Âu.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index được kỳ vọng hướng tới mức kháng cự quanh 600 điểm. Xu hướng chung được đánh giá là tích cực, nhưng có thể xuất hiện điều chỉnh ngắn trong tuần và sẽ có hỗ trợ tốt tại chính vùng kháng cự trước là 580 điểm. Nhóm ngân hàng vẫn có khả năng dẫn dắt thị trường, và nhờ đó dòng tiền có thể lan tỏa dần sang các nhóm khác như bất động sản, vật liệu xây dựng, chứng khoán…

Trong trung và dài hạn: Tiếp tục tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt. Trong ngắn hạn: Tăng tỷ trọng cổ phiếu do VN-Index đã xác nhận sóng tăng mới.

Tuần sau, VN-Index tiến lên vùng 590-592 điểm với mặt bằng thanh khoản được cải thiện

CTCK MSBS

Sau khi xác nhận kết thúc quá trình điều chỉnh ngắn hạn vào phiên ngày 22/1, thị trường tiếp tục cho tín hiệu tích cực trong phiên giao dịch ngày cuối tuần. VN-Index vượt mốc 580 điểm với thanh khoản tăng mạnh. Lực cầu vào thị trường tăng dần vào cuối phiên đẩy nhiều cổ phiếu tăng điểm trong phiên ngày 23/1. Chúng tôi cho rằng, tuần sau sẽ tiếp tục là một tuần tăng điểm, VN-Index tiến lên vùng 590-592 điểm với mặt bằng thanh khoản được cải thiện. Cụ thể, thứ Hai thị trường rung lắc đầu phiên do áp lực chốt lời ngắn hạn sau đó sẽ tiếp tục tăng điểm. MSBS khuyến nghị nhà đầu tư không nên mua đuổi các cổ phiếu đã tăng giá mạnh trong 2 phiên vừa qua, lựa chọn những cổ phiếu có nền tảng cơ bản, thông tin hỗ trợ để mua vào. Một số cổ phiếu đáng chú ý: PPC, HT1, PPI, BVH…

KQKD 2014 được đưa ra trong tuần tới sẽ giúp thị trường duy trì đà tăng điểm

CTCK SHS

Sau 3 phiên giao dịch đi ngang đầu tuần với thanh khoản thấp, thị trường dường như đã tìm được điểm cân bằng khi lượng cung không còn mặn mà tại vùng giá thấp trong khi lượng cầu không tìm cách mua tại vùng giá cao. Tâm lý hết sức thận trọng diễn ra do thị trường giao dịch trong bối cảnh thiếu thông tin hỗ trợ cùng ám ảnh liên quan tới ngày có hiệu lực của Thông tư 36 đang đến gần khiến giao dịch diễn ra khá ảm đạm.

Cú hích đến từ những thông tin vĩ mô lạc quan liên tục được đưa ra trong các phiên cuối tuần. Từ diễn biến điều chỉnh giảm sâu giá xăng, lãi suất cho vay sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm, đến những phát biểu của chủ tịch HOSE lên quan đến Thông tư 36 và Phát biểu của Phó thống đốc NHNN liên quan tới việc điều chỉnh nghị định 53 đã giúp tâm lý thị trường có sự biến chuyển nhanh chóng.

Chúng tôi tin hiệu ứng này sẽ tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ hơn trong các phiên giao dịch tới. Cùng với những diễn biến về KQKD 2014 của nhiều doanh nghiệp trên sàn được đưa ra trong tuần tới sẽ giúp thị trường duy trì đà tăng điểm. Mặc dù vậy, trong phiên giao dịch đầu tuần nhiều khả năng sự điều chỉnh nhẹ mang tính kỹ thuật sẽ diễn ra sau phiên tăng điểm mạnh mẽ ngày cuối tuần. Đây sẽ là cơ hội tốt để tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Tranh thủ các phiên điều chỉnh để tái cơ cấu sang các mã có KQKD khả quan

CTCK BVSC

Sau giai đoạn giằng co đi ngang với thanh khoản thấp, đà tăng điểm trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ cho VN-Index trong những phiên đầu tuần tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục hoặc tranh thủ các phiên thị trường điều chỉnh để tái cơ cấu sang các mã có KQKD khả quan trong mùa báo cáo sắp tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư