Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cổ phiếu rớt giá, Chủ tịch Coteccons (CTD) đăng ký mua vào 740.000 cổ phiếu
Trọng Tín - 24/11/2021 11:05
 
Tạm tính theo giá đóng cửa phiên 23/11 của cổ phiếu CTD là 68.000 đồng, Chủ tịch HĐQT Công ty Coteccons phải chi hơn 50 tỷ đồng để mua số cổ phiếu đăng ký.

Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) vừa thông báo sẽ mua vào 740.000 cổ phiếu với mục đích đầu tư từ ngày 26/11 đến 24/12.

Đây là lần đầu tiên ông Bolat Duisenov đăng ký mua vào cổ phiếu CTD. Khi giao dịch hoàn tất, số cổ phần Coteccons ông Bolat Duisenov sẽ nắm giữ là 0,9%.

Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (ảnh: Coteccons)
Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons. (Ảnh: Coteccons)

Động thái này được đưa ra khi diễn biến giá cổ phiếu CTD trên sàn chứng khoán đang đi xuống. Sau khi đạt mốc hơn 75.000 đồng vào cuối tuần trước, cổ phiếu CTD liên tục giảm trong 4 phiên gần đây. Chốt phiên giao dịch ngày 23/11, cổ phiếu CTD đang giao dịch với giá 68.000 đồng/cổ phiếu.

Ông Bolat Duisenov trở thành chủ tịch của Coteccons từ tháng 10/2020 sau khi nhà sáng lập Nguyễn Bá Dương từ nhiệm. doanh nhân người Kazakhstan cũng là CEO Kusto Việt Nam, nhóm cổ đông ngoại có tỷ lệ cổ phần lớn nhất tại Coteccons.

Trong bài viết được đăng tải trên website của Coteccons, ông Bolat Duisenov về quyết định mới nhất của mình.

“Chúng tôi lắng nghe và hiểu rõ những quan ngại của các cổ đông trong quá trình chuyển đổi của Coteccons trong thời gian qua. Đặc biệt là mới đây khi báo cáo tài chính quý III của CTD được công bố cũng thể hiện một bức tranh kinh doanh rất tệ của công ty, và dĩ nhiên có rất nhiều chất vấn, phản hồi tiêu cực lẫn sự thất vọng của các cổ đông đã được gửi về.

Nhiều cổ đông đã hỏi tôi rằng: 'Làm sao để chúng tôi tiếp tục tin ông, liệu những ưu tiên và quan tâm hiện tại của ông vẫn kiên định với chiến lược dài hạn mà ông đã theo đuổi trước đây'. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều khi đồng thời cũng có một số cổ đông nhắn cho tôi rằng, họ hứa sẽ luôn ở bên Coteccons cùng chúng tôi chiến đấu cho niềm tin vào một Coteccons mới, họ hỏi rằng liệu ban lãnh đạo công ty có luôn ở bên cổ đông hay không.

Và hôm nay, với việc đăng ký mua cổ phiếu Coteccons, chính là câu trả lời của tôi, tôi tin vào Coteccons ở giai đoạn tiếp theo, tôi tin vào đội ngũ của mình và những định hướng sắp tới. Tôi cam kết chỉ nhận mức lương $1 cho đến khi tình hình kinh doanh của công ty được cải thiện. Hãy kiên nhẫn và đồng hành, những quả ngọt sau này, chúng ta sẽ cùng hái”, đoạn chia sẻ của ông Bolat Duisenov trong bài viết.

Về kết quả kinh doanh, quý III/2021, Coteccons ghi nhận doanh thu 1.070 tỷ đồng, giảm hơn 60% so với cùng kỳ. Hoạt động xây dựng chiếm tỷ trọng áp đảo trong cơ cấu doanh thu. Chỉ một phần nhỏ đến từ những mảng kinh doanh khác như bán hàng, cho thuê văn phòng, thiết bị xây dựng.

Nguồn thu hoạt động tài chính bao gồm lãi gửi ngân hàng, lãi cho vay, đầu tư... tăng mạnh, lên đến 77 tỷ đồng, nhưng không đủ bù đắp các khoản chi phí và trích lập dự phòng.

Coteccons báo lỗ sau thuế xấp xỉ 12 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái vẫn lãi gần 90 tỷ đồng. Đây là khoản lỗ đầu tiên từ khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán cách đây hơn mười năm, đồng thời nối dài chuỗi lợi nhuận tăng trưởng âm quý thứ ba liên tiếp.

Ban lãnh đạo Coteccons lý giải, việc tái cấu trúc trong năm 2020 tác động không nhỏ đến kết quả kinh doanh. Công ty gần như không ký được hợp đồng mới từ giữa đến cuối năm ngoái nên giá trị hợp đồng chuyển sang năm nay chỉ đạt gần 9.000 tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ. Điều này cộng thêm việc các công trình ở TP.HCM phải tạm dừng thi công, thị trường bất động sản bất ổn và giá nguyên vật liệu tăng cao trong quý III khiến doanh thu và biên lợi nhuận gộp giảm mạnh.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, công ty thu gần 6.200 tỷ đồng và lãi sau thuế 87 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành hơn 35% và 25% kế hoạch cả năm. Báo cáo tài chính cho thấy đến cuối tháng 9, công ty còn khoảng 80 tỷ đồng doanh thu chưa thực hiện từ các công trình xây dựng.

Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh bắt đầu dương trở lại vào quý II sau 13 quý âm liên tục và tiếp tục duy trì trong quý III do công ty thắt chặt quản lý dòng tiền, tập trung vào thu hồi công nợ.

Coteccons hiện có tổng tài sản hơn 13.000 tỷ đồng, giảm khoảng 1.150 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Công ty vẫn có lượng tiền mặt lớn với gần 3.000 tỷ đồng và phần lớn đang được gửi có kỳ hạn tại ngân hàng. Nợ phải trả giảm khoảng 1.000 tỷ đồng, còn 4.700 tỷ đồng.

Coteccons ra sao sau khi bị Kusto thâu tóm?
Giá cổ phiếu CTD giảm từ thời điểm Kusto nắm quyền điều hành tại Coteccons cho thấy, nhóm cổ đông chi phối Coteccons không dễ giữ được giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư