Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 10 năm 2025,
Cổ phiếu Thế giới Di động hết rẻ, lãnh đạo và cổ đông lớn bán ra
Duy Bắc - 05/10/2025 08:19
 
Sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh, cổ phiếu Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) đang đối diện áp lực lớn khi định giá đã lên mức cao.

Dragon Capital không còn là cổ đông lớn

Động thái bán ra của nhóm quỹ Dragon Capital và cả lãnh đạo càng khiến thị trường chú ý, trong bối cảnh nhiều câu chuyện tăng trưởng của doanh nghiệp vẫn ở thì tương lai, chưa đủ rõ ràng để tạo sự an tâm cho nhà đầu tư.

Liên tục bán ra cổ phiếu, đến ngày 12/9, nhóm quỹ Dragon Capital đã thoái thêm 3.264.000 cổ phiếu MWG, giảm tỷ lệ sở hữu từ 5,2% xuống còn 4,99% vốn điều lệ, qua đó chính thức không còn là cổ đông lớn tại Công ty. Đây vốn là quỹ ngoại uy tín, gắn bó nhiều năm với Thế giới Di động, nên động thái rời nhóm cổ đông lớn tạo ra hiệu ứng tâm lý đáng kể trên thị trường.

Tại thời điểm giao dịch, cổ phiếu MWG được định giá với Chỉ số P/E 30,84 lần, cao hơn nhiều so với mức trung bình ngành bán lẻ 24,65 lần; Chỉ số P/B ở mức 4,14 lần, cũng vượt mức trung bình ngành 3,39 lần. Với cách nhìn của quỹ tổ chức, mức định giá này đồng nghĩa biên an toàn đã thu hẹp, rủi ro lấn át cơ hội.

Việc Dragon Capital chọn chốt lời được coi là hợp lý, đặc biệt trong bối cảnh thị trường chứng khoán hơn 2 tuần qua có dấu hiệu điều chỉnh, nhiều cổ phiếu hình thành mô hình hai đỉnh, thanh khoản suy giảm rõ rệt so với giai đoạn bùng nổ nửa đầu tháng 8. Ông Phạm Văn Trọng, thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc chuỗi Bách hóa Xanh cũng đã bán thêm 500.000 cổ phiếu, giảm tỷ lệ sở hữu từ 0,21% xuống còn 0,18%, giao dịch hoàn tất ngày 4/9 (trước đó đã bán 94.700 cổ phiếu).

Thực tế, việc lãnh đạo hay cổ đông lớn bán ra có thể đơn thuần xuất phát từ nhu cầu tài chính cá nhân. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh định giá cổ phiếu MWG đã ở vùng cao sau chuỗi tăng nóng và triển vọng kinh doanh còn nhiều thách thức, động thái này là điểm đáng lưu ý với nhà đầu tư. Từ ngày 9/4 đến ngày 18/9, giá cổ phiếu MWG đã tăng tới 72,2%, từ mức 45.590 đồng lên 78.500 đồng/cổ phiếu. Tương ứng, Chỉ số P/E vọt lên 30,84 lần, cao hơn nhiều so với dữ liệu lịch sử giai đoạn 2015 - 2022, khi Chỉ số P/E dao động từ 6,12 lần đến 21,72 lần.

Bách hóa Xanh ra Bắc, lỗ lũy kế gần 7.000 tỷ đồng

Một trong những điểm thu hút sự chú ý gần đây là kế hoạch Bách hóa Xanh mở rộng ra thị trường miền Bắc, với tham vọng mở mới 1.000 cửa hàng mỗi năm kể từ năm 2026. Thông tin này nhanh chóng trở thành câu chuyện được kỳ vọng, bởi miền Bắc vẫn là “vùng đất trống” với quy mô dân số lớn và sức mua cao. Tuy nhiên, xét thực tế, quá trình mở rộng ra Bắc hiện mới ở giai đoạn thử nghiệm, cần thời gian để kiểm chứng hiệu quả.

Khác với miền Nam, thị trường bán lẻ thực phẩm tại miền Bắc cạnh tranh khốc liệt với sự hiện diện dày đặc của Vinmart/Winmart, các chợ truyền thống và chuỗi siêu thị lâu năm. Do đó, để Bách hóa Xanh khẳng định vị thế, chắc chắn cần thêm thời gian và nguồn lực đầu tư lớn.

Bên cạnh đó, một kỳ vọng khác của thị trường là kế hoạch niêm yết chuỗi Bách hóa Xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, công ty con phải xoá hết lỗ luỹ kế. Tính đến nay, chuỗi này vẫn đang gánh khoản lỗ luỹ kế 6.917,99 tỷ đồng.

Thực tế, sau khi thành công với chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh, Công ty đã đặt kỳ vọng Bách hóa Xanh trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo. Chuỗi này được thành lập năm 2015, chính thức hợp nhất vào hoạt động kinh doanh của Thế giới Di động từ năm 2016.

Bách hóa Xanh từng thể hiện quá trình mở rộng thần tốc: từ 48 cửa hàng cuối năm 2016 lên 2.106 cửa hàng cuối năm 2021, tức tăng gấp 42,9 lần chỉ trong 5 năm. Tuy nhiên, sau giai đoạn dịch bệnh, chuỗi này phải đóng ròng 378 cửa hàng trong năm 2022, tiếp tục đóng thêm ròng 30 cửa hàng trong năm 2023, trước khi bắt đầu mở rộng trở lại gần đây.

Tính đến cuối tháng 7/2025, chuỗi Bách hóa Xanh đã nâng lên 2.204 cửa hàng, trở thành chuỗi có số lượng cửa hàng lớn nhất trong toàn bộ hệ thống Thế giới Di động. Dù đã có lãi trở lại trong năm 2024 và nửa đầu năm 2025, nhưng tính đến ngày 30/6/2025, chuỗi này vẫn còn lỗ lũy kế 6.917,99 tỷ đồng - phần lớn phát sinh trong giai đoạn 2020 - 2023.

Không chỉ Bách hóa Xanh, nhiều mảng kinh doanh mới khác của Công ty cũng đang ghi nhận thua lỗ. Tính đến cuối quý II/2025, chuỗi nhà thuốc An Khang lỗ lũy kế 1.060,5 tỷ đồng, trong khi chuỗi Erablue cũng đã lỗ lũy kế 30,3 tỷ đồng trên tổng vốn đầu tư 391,4 tỷ đồng.

Có thể thấy, trong bối cảnh chuỗi Thế giới Di động bước vào giai đoạn bão hòa, Công ty đang đặt kỳ vọng tăng trưởng vào Bách hóa Xanh và kế hoạch mở rộng sang thị trường Indonesia. Song, để hiện thực hóa tham vọng niêm yết thêm các đơn vị thành viên, Công ty sẽ cần thêm nhiều thời gian, đặc biệt khi Bách hóa Xanh vẫn đang gánh khoản lỗ lũy kế rất lớn.

Nhìn tổng thể, Thế giới Di động vẫn là doanh nghiệp đầu ngành, sở hữu thương hiệu mạnh cùng hệ thống phân phối rộng khắp. Nhưng trong khi định giá Chỉ số P/E đã cao hơn đáng kể so với trung bình ngành, lợi nhuận chưa thực sự bứt phá, cổ phiếu khó giữ sức hấp dẫn với các quỹ ngoại. Đây cũng là lý do Dragon Capital và lãnh đạo Công ty chọn chốt lời - một động thái hợp lý trong bối cảnh thị trường đang “nóng” và dòng vốn có xu hướng tìm kiếm cơ hội ở các mã khác hấp dẫn hơn.

Triển vọng nào cho thị trường chứng khoán trong những tháng cuối năm?
Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Đầu tư, Công ty cổ phần Quản lý Quỹ UOBAM Việt Nam cho rằng, điểm tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư