Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cổ phiếu “vua” tiếp tục bứt phá, NVB trở thành “hàng hot”?
Minh Thúy - 01/04/2021 16:31
 
Năm 2020, cổ phiếu ngân hàng tăng 27,6% và được kỳ vọng tiếp tục "nổi sóng" trong năm nay, đặc biệt là cổ phiếu còn dưới mức tiềm năng như NVB của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB).

 Tăng ngoạn mục, vượt “mệnh” thành công

Theo báo cáo mới nhất về cổ phiếu ngành của Bộ phận nghiên cứu Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), cổ phiếu ngành ngân hàng năm 2020 đã tăng 27,6% so với đầu năm và tăng tới 73,9% so với mức đáy hồi tháng 3/2020, tăng cao hơn mức tăng chung của chỉ số VN-Index. 

f
Nhiều mã cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh năm 2020.

Thống kê khoảng 20 ngân hàng đang niêm yết trên HoSE, HNX, các cổ phiếu tăng mạnh nhất, gồm: SHB với mức tỷ suất sinh lời gần 218%, tiếp đó là VIB với mức tăng gần 125% so với cuối năm 2019. Riêng 2 cổ phiếu niêm yết trong tháng 3/2021 là BAB và SSB đã tăng lần lượt tăng 90% và 40% sau vài ngày niêm yết.

Mã NVB (của Ngân hàng TMCP Quốc Dân) cũng trở thành cổ phiếu “vượt mệnh” thành công, hiện thị giá của mã cổ phiếu này đã tăng tới gần 80% sau hơn 1 năm.

Cùng với diễn biến tích cực của thị giá, thanh khoản cổ phiếu ngân hàng trong năm qua cũng trở nên dồi dào với gần 102 triệu cổ phiếu/ngày được chuyển giao, gấp 2,78 lần năm 2019, tương ứng với giá trị giao dịch gần 1.922 tỷ đồng/ngày, gấp 2,61 lần năm 2019. Các nhà băng có thanh khoản tăng phải kể đến LPB (gấp 10,30 lần), ACB (gấp 3,01 lần), NVB (gấp 2,76 lần), TCB (gấp 2,45 lần), VIB (gấp 2,21 lần).

Cổ phiếu ngân hàng vẫn sáng, NVB sẽ “hot” trong năm 2021?

Dù các cổ phiếu ngân hàng đã tăng trưởng vài chục phần trăm trong năm 2020, nhưng quỹ đầu tư số 1 thị trường hiện nay là PYN Elite Fund vẫn tin rằng dư địa tăng trưởng (upside) còn rất lớn.

Theo PYN, các yếu tố kinh tế vĩ mô thuận lợi gồm tăng trưởng GDP ở mức cao, mức định giá của thị trường còn hấp dẫn so với các nước trong khu vực và tiềm năng được nâng hạng lên thị trường mới nổi, VN - Index hoàn toàn có thể lên mức 1.800 điểm trong năm 2022. Khi đó, cổ phiếu ngân hàng sẽ mang lại tốc độ tăng trưởng vượt trội.

Một chuyên gia từ Công ty Chứng khoán VPS thừa nhận, triển vọng tăng giá của các mã cổ phiếu “vua” là rất khả quan. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần thận trọng khi đổ tiền đầu tư cổ phiếu của các ngân hàng có triển vọng tốt nhưng upside đã “cạn”. Ngược lại, với những cổ phiếu dưới tiềm năng, sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư khi nhìn nhận đó là những cổ phiếu đang “rẻ” so với triển vọng của ngân hàng.

f
NCB chào bán 150 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi

Hiện trên HNX, cổ phiếu ngân hàng gồm: NVB, BAB và SHB. Dự kiến việc sáp nhập các sở giao dịch chứng khoán sẽ được thực hiện theo lộ trình đến hết năm 2023, vì vậy, thời gian tới, thị trường sẽ chứng kiến những cổ phiếu này sẽ tiếp tục chuyển sàn, từ HNX sang HoSE. Đây sẽ là cơ hội cho các cổ phiếu chưa chuyển sàn như NVB tăng trưởng.

Trong động thái mới nhất, NCB đã thông qua chào bán 150 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi nhằm nâng cao năng lực tài chính phục vụ cho kế hoạch phát triển dài hạn.

Việc NCB sớm phát hành cổ phiếu chào bán có thể coi là cơ hội tốt cho cả ngân hàng và nhà đầu tư nắm bắt để thực hiện câu chuyện tăng vốn cho các kế hoạch trung và dài hạn của một ngân hàng đang đẩy nhanh việc tái cấu trúc và vươn tầm phát triển mạnh mẽ hơn, đáp ứng sự ủng hộ và tin tưởng ngày càng tăng của khách hàng.

Đại diện lãnh đạo NCB cho biết số vốn tăng thêm sẽ được dùng để triển khai các kế hoạch trọng điểm và tiềm năng của Ngân hàng nhằm đạt được hiệu quả tối đa cho ngân hàng và cổ đông, đồng thời cũng đảm bảo được khả năng quản trị rủi ro ở mức cao nhất như tăng vốn cấp 2, cải thiện hệ số an toàn vốn CAR...

Bên cạnh đó, nhờ sự đồng thuận, nhất trí của tất cả cổ đông, NCB đã không chia cổ tức để dành lợi nhuận để tái cơ cấu và phục vụ phát triển ngân hàng như: Tăng cường hoạt động bán lẻ, phát triển ngân hàng số, đảm bảo thị phần và các chỉ số an toàn… Chính vì vậy, NCB đã giữ trọn niềm tin được cổ đông trao gửi và ngày càng bồi đắp vững chắc.

 “Việc các ngân hàng tăng vốn để nâng cao năng lực tài chính, cải thiện các chỉ số tài chính sẽ được phản ánh và “đẩy” giá cổ phiếu của ngân hàng đó đi lên. Đó là điều dĩ nhiên, đặc biệt là với những cổ phiếu còn dưới mức tiềm năng”, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Thực tế, ngay từ những phiên giao dịch đầu tiên của năm 2021, cổ phiếu NVB tiếp tục bứt phá, từ mức 10.000 đồng/cổ phiếu (cuối năm 2020), có thời điểm cổ phiếu NVB lập kỷ lục 14.700 đồng/cổ phiếu vào giữa tháng 1 và không ngừng đu đỉnh mới. Hiện, thị giá của NVB đang ở mức đỉnh mới 15.400 đồng/cp (chốt phiên giao dịch ngày 31/3). NVB cũng là cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài tập trung mua dòng mạnh nhất trong 3 tháng đầu năm 2021 trên sàn giao dịch HNX. Tổng giá trị thu gom là khoảng 300 tỷ đồng.

NCB huy động 4.500 tỷ đồng tăng vốn, dựa vào đâu?
Năm 2021, NCB dự kiến tăng vốn lên 7.000 tỷ đồng từ phát hành cho cổ đông hiện hữu và chào bán trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ với tổng giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư