Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Cơ sở để Quảng Ninh đặt mục tiêu đón khoảng 10 triệu lượt khách trong năm 2022
Thu Lê - 11/02/2022 10:39
 
Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch Quảng Ninh đang có những khởi sắc ngay từ đầu năm.

Những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022, các điểm du lịch văn hóa tâm linh tại tỉnh Quảng Ninh đón hàng nghìn khách tham quan, chiêm bái mỗi ngày.

Tính riêng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Quảng Ninh đã đón trên 300.000 lượt khách đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn (trong đó hơn 25.000 khách lưu trú ), với tổng doanh thu khoảng 400 tỷ đồng. Tại các cơ sở lưu trú lớn như FLC, Vinpearl, Galecy Yên Tử... công suất sử dụng phòng đạt từ 80-90%.

Du khách tham quan Yên Tử sau nghi lễ cầu quốc thái dân an ngày 10.2. Ảnh Hà Phong.
Du khách tham quan Yên Tử sau nghi lễ "Cầu quốc thái dân an" ngày 10/2. Ảnh: Hà Phong.

Trong hơn 300.000 lượt khách này thì có quá nửa du khách tới chiêm bái, lễ Phật tại các điểm văn hóa tâm linh như danh thắng Yên Tử, đền Cửa Ông, Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều, chùa Ba Vàng. Đây là kết quả tích cực việc Quảng Ninh thực hiện việc "thích ứng linh hoạt" với Covid theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Một điều đáng mừng là trong những ngày Tết, Quảng Ninh đã đón 2 đoàn khách lữ hành đầu tiên được tổ chức theo tour sau 2 năm gián đoạn. Cụ thể, ngày mùng 1 Tết đã có 122 hành khách đến Quảng Ninh bằng đường hàng không, trong đó có nhiều du khách từ TP Hồ Chí Minh ra "xông đất" Vân Đồn. Tiếp đến, ngày mùng 3 Tết, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức đón đoàn khách lữ hành nghỉ dưỡng đầu tiên đến với Hạ Long. Đoàn khách gồm 60 người đến từ TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các tỉnh Tây Nam Bộ. Đây là đoàn khách đầu tiên được thực hiện trên cơ sở hợp tác giữa Vietravel với Quảng Ninh, theo chương trình du lịch an toàn đã được các bên thống nhất xây dựng và tổ chức thực hiện.

Ngày từ đầu năm, Quảng Ninh đã đón đoàn khách tour đầu tiên sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19.
Ngày từ đầu năm, Quảng Ninh đã đón đoàn khách tour đầu tiên sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19.

Ba tháng đầu năm là khoảng thời gian diễn ra nhiều lễ hội xuân kéo dài như Yên Tử, Ngọa Vân, đền Cửa Ông. Năm nay, Ban tổ chức các lễ hội chỉ tiến hành nghi lễ truyền thống trang nghiêm, cầu quốc thái dân an và và tuân thủ các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế. Dù vậy, theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND Quảng Ninh thì tỉnh vẫn kỳ vọng có thể đón 3 đến 3,5 triệu lượt khách trong quý I, với chủ công là du lịch văn hóa tâm linh.

Hiện, Quảng Ninh mà một trong những tỉnh có tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 đạt mức cao nhất cả nước. Trên cơ sở đó, Quảng Ninh đặt mục tiêu trong năm 2022 sẽ đón 9,5 đến 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,4-1,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu đạt khoảng 19.000 tỷ đồng; thu ngân sách từ hoạt động du lịch đạt trên 1.700 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu này, nhiều phương án, giải pháp, định hướng đã được đề xuất. Cụ thể, HĐND tỉnh khóa XIV đã thông qua chính sách kích cầu du lịch 6 tháng đầu năm 2022, Quảng Ninh sẽ giảm 50% phí tham quan các điểm đến nổi tiếng tại địa phương như: Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích danh thắng Yên Tử.

Ngay trong tháng 2 và 3 này, tỉnh sẽ làm việc với các tập đoàn, công ty lữ hành lớn, các thị trường trọng điểm khách nội địa như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, an toàn là yếu tố được ngành du lịch đặt lên hàng đầu. Do đó, Quảng Ninh đã xây dựng và triển khai dán nhãn đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; thực hiện tuyên truyền, công khai rộng rãi để các cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách và nhân dân, du khách biết, phối hợp.

Quảng Ninh gắn nhãn an toàn cho các cơ sở lưu trú đạt yêu cầu về phòng chống dịch bệnh Covid-19
Quảng Ninh gắn nhãn an toàn cho các cơ sở lưu trú đạt yêu cầu về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.467 lượt cơ sở lưu trú du lịch thực hiện đăng ký đánh giá an toàn Covid-19 tại địa chỉ website safe.tourism.com.vn do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý; 652 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện dán nhãn đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch Covid-19; 652 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã được phê duyệt kế hoạch phòng chống dịch và phương án xử lý khi có ca Covid-19 tại cơ sở theo hướng dẫn của Sở Y tế.

“Chúng tôi sẽ tận dụng tối đa cơ hội trong điều kiện kiểm soát tốt dịch bệnh, tập trung khai thác đối tượng khác du lịch tâm linh đến với những điểm đến nổi tiếng trên cả nước. Sau đó sẽ tập trung đón khách nội địa đến với Quảng Ninh vào mùa hè. Hơn nữa, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì từ ngày 1/5/2022 sẽ mở cửa rộng rãi có kiểm soát đối với khách du lịch quốc tế. Do vậy, tôi nghĩ rằng năm 2022 này dù còn nhiều khó khăn nhưng đã có những khởi sắc và có những tiền đề quan trọng để ngành du lịch Quảng Ninh khởi sắc trở lại trong năm nay”, ông Thuỷ chia sẻ.

Quảng Ninh đón đoàn khách du lịch xông đất đầu năm mới
Ngày 3/2 (mùng 3 Tết), Cảng hành khách quốc tế Hạ Long, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đón đoàn khách du lịch xông đất đầu năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư