Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cơ trưởng Vietnam Airlines và hạnh phúc trong những chuyến bay sum vầy
Bảo Như - 31/01/2022 16:50
 
Mong ước lớn nhất của cơ trưởng Phạm Quốc Bảo (Vietnam Airlines) là dịch bệnh sẽ được kiểm soát và năm Nhâm Dần sắp tới sẽ là năm của sự phục hồi và phát triển.
Cơ trưởng Phạm Quốc Bảo.
Cơ trưởng A321 Phạm Quốc Bảo.

Vẫn thường đùa nhau rằng chẳng cần sắm sửa quần áo đón Tết bởi những ngày này hầu hết là mặc đồng phục đi bay nhưng trong sâu trái tim của cơ trưởng Phạm Quốc Bảo - Đội bay A321 phía Nam của hãng hàng không quốc gia, được phục vụ hành khách trên mỗi chuyến bay không chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm hạnh phúc.

"Ngã rẽ" đầu đời

Bắt đầu vào ngành hàng không năm 2001 và chính thức bay khai thác thương mại vào tháng 6/2004, thế nhưng hành trình đưa cơ trưởng Quốc Bảo đến với nghề bay lại là một "khúc cua" đầy bất ngờ.

"Sau khi tốt nghiệp Luật và Học viện hành chính quốc gia, thì tôi cũng đã đi làm theo ngành bản thân đã học. Tuy nhiên,  một lần đọc trên báo thấy Vietnam Airlines có tuyển sinh phi công hàng không dân dụng. Dù biết là thời điểm đó rất khó để trúng tuyển vì nghề đòi hỏi rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe về sức khỏe, ngoại ngữ và các tiêu chuẩn khác, thế nhưng, tôi vẫn đăng ký tham gia chỉ với mục đích khám sức khỏe miễn phí…"

 Và dường như việc không đặt nặng kết quả đã mang đến cho anh sự thoải mái, tự tin để thuyết phục Ban tuyển dụng. "Tôi nhớ ngày 7 tết năm đó, tôi nhận được tin báo trúng tuyển. Cả nhà rất vui nhưng cũng lo vì việc học và huấn luyện sẽ thực hiện tại miền nam, nơi mà bản thân mới chỉ nghe chứ chưa bao giờ đến. Tuy nhiên vượt qua tất cả những khó khăn bằng quyết tâm nhìn về phía trước chính là chìa khóa để tôi vững bước gắn bó với nghề bay cho đến hiện tại."

Nghề bay là một nghề đòi hỏi sự chính xác và liên tục thích ứng với các thay đổi. Với cơ trưởng Quốc Bảo, khó khăn lớn nhất là khi bản thân phải đối diện với những tình huống không có trong sách vở hay giáo trình nào cả. Khi đó, bản thân phải dựa vào kinh nghiệm và sự phối hợp ăn ý với đồng nghiệp trên một tiêu chí cao nhất về an toàn, "Chúng tôi ko đánh đổi sự an toàn với bất cứ giá trị nào khác. Đó chính là tôn chỉ của nghề bay." 

Bên cạnh đó, nghề lái máy bay cũng là một nghề phức tạp khi vừa phải đảm bảo yếu tố kỹ thuật nhưng vừa phải đảm bảo việc xử lý các quan hệ xã hội một cách nhuần nhuyễn... với đồng nghiệp, hành khách và có thể là những tình huống xã hội phức tạp có liên quan tới công việc. Xã hội thay đổi từng ngày, các tiến bộ khoa học kỹ thuật liên tục phát triển phục vụ con người và ngành hàng không cũng không thể nằm ngoài quỹ đạo đó. Các đội tàu bay liên tục phát triển và hiện đại hơn, trang thiết bị máy móc ngày càng tinh vi hơn và theo đó là kiến thức vận hành sẽ ngày càng nhiều. Và để theo kịp nghề, cơ trưởng Quốc Bảo cùng các phi công của đoàn bay 919 luôn xác định việc học là không phân biệt lứa tuổi.

"Đối với nghề này câu tâm đắc nhất chắc có lẽ là “Học, Học nữa, Học mãi…". Có về hưu cũng phải học là câu nói vui của những phi công đã đến tuổi hưu nhưng câu nói ấy cũng phản ánh chính xác nhất về việc bạn sẽ bị tụt lại phía sau nếu không liên tục làm mới bản thân."

Kỷ niệm khó quên

Lật dở cuốn lịch để bàn, cơ trưởng Quốc Bảo chăm chú kiểm tra lại lịch bay dịp Tết Nguyên đán đã được sắp sếp. Vốn đã quen thuộc với những khoảnh khắc đón giao thừa "trên mây", vậy nhưng thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới vẫn luôn mang đến cho anh những kỷ niệm chẳng thể quên.

Một trong những hình ảnh được anh lưu giữ mãi trong tim chính là chuyến bay Tp. HCM – Huế vào chiều tối ngày 29 tết năm 2018. Sau khi máy bay hạ cánh và hành khách xuống tàu, có một bà cụ gần 80 được cháu đỡ đứng chờ xin gặp cơ trưởng. "Khi gặp tôi, cụ chia sẻ rằng mừng lắm vì cụ sống ở nước ngoài và có lẽ đây là dịp cuối cùng trong đời cụ được về thăm quê, được đoàn tụ với người thân trong gia đình, cụ nắm tay cảm ơn mà mắt cứ rơm rớm…"

Và đó có lẽ cùng là lần đầu tiên trong đời bay, cơ trưởng Quốc Bảo thực sự xúc động khiến nước mắt chỉ trực rơi.

"Người già gần đất xa trời luôn nói những lời chân tình và cảm động nhất. Lời chia sẻ làm cho tôi cảm thấy thật tự hào và vinh dự vì mang lại niềm hạnh phúc đoàn viên cho mọi người. Đồng thời cũng thôi thúc tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ với những chuyến bay an toàn." 

Trong thời khắc sắp bước qua năm Tân Sửu một năm đầy sóng gió, thử thách với những đau thương và mất mát vì dịch bệnh, với tình hình khả quan về dịch bệnh trên toàn thế giới, cơ trưởng Quốc Bảo  tin chắc rằng dịch bệnh sẽ được kiểm soát với sự chung tay của tất cả mọi người và năm Nhâm Dần sắp tới sẽ là năm của sự phục hồi và phát triển.

"Sắp sang năm mới Nhâm Dần, xin gửi lời chúc tới tất cả mọi người nói chung và các thành viên trong gia đình Vietnam Airlines nói riêng một năm nhiều sức khỏe, may mắn và luôn vững tin vào một tương lai gần của sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ… Để luôn trong tâm thế sẵn sàng tiến về phía trước. Xin cảm ơn !"

Những chuyến bay hy vọng
Nếu không có thay đổi, ngày 27/1, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines sẽ thực hiện chuyến bay thương mại thường lệ đầu tiên với chặng bay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư