Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Compal sẽ sản xuất điện thoại di động ở Việt Nam
Hà Nguyễn - 16/06/2015 07:54
 
Kế hoạch lẽ ra được thực hiện trong tuần trước, nhưng đã được lùi sang tuần này. Đó là việc Tập đoàn Compal (Đài Loan) và nhà đầu tư Mỹ sẽ tới làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc về Dự án Nhà máy Sản xuất điện thoại di động tại Khu công nghiệp Bá Thiện (tỉnh Vĩnh Phúc).

Thông tin chi tiết phải tới cuộc gặp chính thức vào giữa tuần này mới được xác nhận, song nhìn vào lịch làm việc của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, khả năng Compal sẽ sản xuất điện thoại di động tại tỉnh này là hiện thực.

Trên thực tế, thông tin liên quan đến việc Compal - chủ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất máy tính xách tay Compal tại Vĩnh Phúc dự kiến khôi phục hoạt động sản xuất đã được báo chí Đài Loan và Báo Đầu tư thông tin từ hồi tháng 3/2015.

 

Vào thời điểm đó, ông Gary Lu, Giám đốc Tài chính, kiêm người phát ngôn của Compal cho báo chí Đài Loan biết, Compal dự kiến khởi động lại việc sản xuất vào giữa năm nay, với công suất dưới 100.000 sản phẩm/tháng.

Theo ông này, việc Compal quyết định khôi phục sản xuất ở Việt Nam là do chi phí sản xuất ở Trung Quốc đang tăng cao và Compal dự kiến sản xuất điện thoại di động ở Việt Nam, chứ không phải là máy tính xách tay như trước.

Compal là nhà sản xuất các sản phẩm máy tính cho các thương hiệu Microsoft, HTC, Lenovo, Sony… Tuy nhiên, do thị trường máy tính bị thu hẹp trong những năm gần đây, công ty này đã chuyển hướng sang sản xuất các loại điện thoại thông minh cho các thương hiệu hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, Compal còn sản xuất TV, thiết bị điện tử cho ô tô.

Theo tính toán của Compal, trong quý I/2015, mảng sản xuất điện thoại thông minh và máy tính bảng của Công ty đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số. Có lẽ, đó là lý do chính để Compal quyết định khôi phục sản xuất và chuyển hướng sản phẩm tại Việt Nam.

Được cấp chứng nhận đầu tư từ tháng 10/2007, khi bắt đầu lên kế hoạch đầu tư vào Việt Nam, với vốn đầu tư 500 triệu USD, Compal đã đặt mục tiêu đến năm 2013 sẽ chuyển một nửa công suất sản xuất của mình tới Việt Nam. Sau một thời gian chậm tiến độ, tháng 5/2011, Compal đã đưa nhà máy vào sản xuất, nhưng chỉ hoạt động trong thời gian vài tháng, với khoảng 200 công nhân, sản xuất cầm chừng rồi dừng hẳn. Sau đó, một phần nhà máy được Compal cho Công ty Minh Đức thuê để thực hiện việc in ấn các loại bao bì, sách hướng dẫn cho Samsung.

Chưa có xác nhận chính thức từ Compal, nhưng thông tin từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thời gian gần đây, Compal đã có văn bản hỏi nhiều về các chính sách pháp luật liên quan đến Dự án Sản xuất điện thoại di động của họ.

Chẳng hạn, đại diện công ty này muốn biết, theo giấy chứng nhận đầu tư hiện tại của Dự án, Compal sẽ được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10%, miễn 4 năm và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo, vậy khi chuyển sang sản xuất điện thoại thông minh, Compal có được hưởng ưu đãi này không?

Các câu hỏi khác liên quan đến các chính sách ưu đãi đầu tư cho dự án công nghệ cao, việc thuê lại đất đối với phần diện tích đất trước đây của Dự án đã bị UBND tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi…

Nhìn vào những động thái trên có thể thấy, khả năng Compal đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động tại Việt Nam là hiện thực. Ẩn số còn lại chỉ là nhà đầu tư Mỹ xuất hiện bên cạnh Compal là ai? Liệu có phải là Apple?

Nếu đúng, sẽ có thêm một đại gia khác trong ngành điện thoại xuất hiện tại Việt Nam. Hiện, Samsung, Microsoft, LG, những tên tuổi lớn trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động, đều đã đặt bản doanh tại Việt Nam.

Sam Sung bước chân thần tốc
Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung Thái Nguyên (SEVT), vốn đầu tư 2 tỷ USD, dù vừa chính thức được khởi công xây dựng cách đây 2 ngày, nhưng đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư