Thứ Hai, Ngày 17 tháng 11 năm 2025,
Concert mở ra hướng mới cho Hải Phòng trên hành trình xây dựng “Thành phố Âm nhạc”
Thanh Sơn - 17/11/2025 10:20
 
Concert - các sự kiện âm nhạc trực tiếp đã và đang tạo nên làn sóng thúc đẩy kinh tế đêm và du lịch trải nghiệm tại nhiều địa phương. Nắm bắt xu hướng, Hải Phòng hiện đang đẩy mạnh phát triển các concert, hướng tới xây dựng “Thành phố Âm nhạc”.

Làn gió mới từ các concert

Hải Phòng là đô thị cảng lớn của vùng duyên hải Bắc Bộ, nơi giao thoa kinh tế, văn hóa, du lịch với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ. Hải Phòng còn được biết đến với hệ thống khách sạn, khu vui chơi giải trí, trung tâm hội nghị, sân khấu ngoài trời như Quảng trường Trung tâm Hội nghị và biểu diễn, Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Tiệp... Hay như tại khu du lịch biển Đồ Sơn và quần đảo Cát Bà với không gian rộng mở cũng phù hợp để tổ chức sự kiện âm nhạc quy mô lớn.

Vẻ đẹp Di sản thiên nhiên thế giới Quần đảo Cát Bà
Vẻ đẹp Di sản thiên nhiên thế giới Quần đảo Cát Bà.

Hải Phòng cũng nổi bật với lợi thế hai di sản thế giới gồm quần đảo Cát Bà và các điểm di sản thuộc quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc. Các di sản, cùng nếp sống phóng khoáng của người dân đất Cảng, tạo nên chất liệu văn hóa độc đáo, góp phần hình thành hình ảnh thành phố giàu cảm xúc, chiều sâu lịch sử và có khả năng kết nối âm nhạc với bản sắc địa phương. Những yếu tố này giúp Hải Phòng không chỉ có điều kiện tổ chức concert mà còn có thể xây dựng những chương trình âm nhạc mang “thông điệp riêng”, gắn âm nhạc với trải nghiệm du lịch.

Gần đây, có rất nhiều Concert âm nhạc đã tác động lan tỏa mạnh mẽ đến kinh tế địa phương. Tại thành phố đăng cai, khách sạn quanh khu vực diễn ra sự kiện thường đạt công suất phòng rất cao, thậm chí kín hoàn toàn. Dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng lưu niệm ghi nhận lượng khách tăng rõ rệt. Sự kiện không chỉ tạo doanh thu trực tiếp từ bán vé, mà còn thúc đẩy mở rộng tiêu dùng của người tham dự trong suốt thời gian lưu trú. Điều này cho thấy concert âm nhạc không chỉ là trải nghiệm cảm xúc, mà là động lực kinh tế thực sự.

Thực tế cho thấy, nhiều địa phương thành công trong việc tổ chức concert và tạo hiệu ứng lớn về du lịch. Tại Hà Nội, 2 đêm diễn của nhóm BlackPink tại sân vận động Mỹ Đình với khoảng 170.000 lượt khách đến thủ đô trong hai ngày diễn ra sự kiện; 2 đêm concert G-Dragon 2025 World Tour với hơn 100.000 khán giả tham dự. Chuỗi concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” được tổ chức tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hưng Yên thu hút tổng cộng hơn 220.000 lượt khách; V Concert - Rạng rỡ Việt Nam và V Fest - Thanh xuân rực rỡ tổ chức ở Trung tâm Triển lãm Việt Nam - nơi không gian hiện đại được thắp sáng bằng âm nhạc truyền thống xen lẫn sắc màu đương đại; Concert Tổ quốc trong tim tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình...

V Concert - Rạng rỡ Việt Nam
V Concert - Rạng rỡ Việt Nam.

Các concert âm nhạc đã minh chứng cho sự phát triển của ngành công nghiệp biểu diễn Việt Nam - nơi nghệ sĩ, khán giả và doanh nghiệp cùng tạo nên một sản phẩm văn hoá dành cho người Việt. Và những concert có thể trở thành hạt nhân trong chiến lược phát triển du lịch, nếu được tổ chức có định hướng và gắn kết với sản phẩm địa phương.

Nhiều bạn trẻ cho biết việc tham dự concert không đơn thuần là đi nghe nhạc, mà còn là một hành trình trải nghiệm. Bạn Hà Trang (17 tuổi, học sinh THPT Trần Nguyễn Hãn, phường Lê Chân) chia sẻ rằng, mỗi khi Hải Phòng tổ chức concert, đó luôn là điều rất tuyệt vời. Thay vì phải di chuyển đến các địa phương khác, các bạn trẻ sẵn sàng ở lại thành phố để vừa tham quan, vừa thưởng thức ẩm thực đặc trưng của Hải Phòng. Đặc biệt, đến với Y-Fest Hải Phòng 2025, ở khu Bảo tàng số, các bạn sẽ được trải nghiệm phiên bản số của chính mình, vẽ tương lai, tạo chân dung bản sắc TP. Hải Phòng. Các hoạt động trải nghiệm công nghệ này rất sáng tạo, không chỉ mang tính giải trí mà còn giáo dục, công nghệ cao.

Giới trẻ rất thích thú với khu Bảo tàng số tại Y-Fest 2025, trải nghiệm như phiên bản số của chính mình, vẽ tương lai, tạo chân dung bản sắc TP. Hải Phòng
Giới trẻ rất thích thú với khu Bảo tàng số tại Y-Fest 2025, trải nghiệm như phiên bản số của chính mình, vẽ tương lai, tạo chân dung bản sắc TP. Hải Phòng.

Hải Phòng là điểm đến thứ 5 trong chuỗi hành trình xuyên Việt qua 6 tỉnh, thành phố của chương trình Y-Fest 2025 với chủ đề “Sync of Heart - Hòa nhịp thấu cảm”. Chương trình diễn ra từ ngày 14/11 - 16/11 với chuỗi các hoạt động trải nghiệm, âm nhạc đặc sắc, hấp dẫn như: Trải nghiệm Bảo tàng số, gian hàng công nghệ của Viettel store, đêm nhạc sôi động Y-Fest Concert... Qua từng hoạt động cụ thể, chương trình mang đến người dân, khách hàng những trải nghiệm công nghệ mới, góp phần quảng bá hình ảnh thành phố Cảng Anh hùng - Xứ Đông văn hiến.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã tới trải nghiệm và khám phá Bảo tàng số Viettel Y-Fest, nơi không gian công nghệ đỉnh cao hòa quyện cùng bản sắc Hải Phòng
Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã tới trải nghiệm và khám phá Bảo tàng số Viettel Y-Fest, nơi không gian công nghệ đỉnh cao hòa quyện cùng bản sắc Hải Phòng.

Tại sân khấu chính của Y-Fest Concert 2025, gần 10.000 khán giả đã có mặt tạo nên bầu không khí cuồng nhiệt bậc nhất, tràn cảm xúc tại Cung Lao động Hữu nghị Việt-Tiệp với âm nhạc qua những màn trình diễn của dàn nghệ sỹ như: Tăng Duy Tân, Dương Domic, Hà Nhi, Vũ Thảo My, Mỹ Mỹ... Viettel Y-Fest 2025 khẳng định cam kết của mình với tinh thần tiên phong và khát vọng trẻ, luôn sáng tạo không ngừng, sân khấu năm nay được đầu tư hoành tráng, công phu với công nghệ trình diễn hiện đại nhất trên thế giới.

Viettel Y-Fest 2025 - “Sync of Heart” (Hòa nhịp thấu cảm) diễn ra tối 16.11 tại TP. Hải Phòng đã thu hút gần 10.000 khán giả tham dự trực tiếp
Viettel Y-Fest 2025 - “Sync of Heart” (Hòa nhịp thấu cảm) diễn ra tối 16.11 tại TP. Hải Phòng thu hút gần 10.000 khán giả.

Sau những thành công của quảng bá trên truyền thông quốc tế, năm 2025, theo dữ liệu từ Agoda, Cát Bà (Hải Phòng) nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam. Mùa hè năm nay, du khách đến đây đã có cơ hội chiêm ngưỡng những trải nghiệm nghệ thuật chưa từng có - khi đảo Cát Bà trở thành sân khấu khổng lồ cho Concert “Bản giao hưởng đảo xanh” (Symphony of Green Island).

Bản giao hưởng Đảo Xanh tại Cát Bà kết hợp jetski, flyboard, jetsurf, laser và pháo hoa
Bản giao hưởng Đảo Xanh tại Cát Bà kết hợp jetski, flyboard, jetsurf, laser và pháo hoa

Show diễn do Sun Group hợp tác cùng H2O Events và LaserVision - hai thương hiệu quốc tế từng thực hiện hiệu ứng cho James Bond và Mission Impossible, đã tạo nên một đại tiệc thị giác, từ trình diễn mô tô nước, bay phản lực flyboard, đến ánh sáng laser, pháo hoa và âm nhạc kết hợp nghệ thuật thể thao mạo hiểm.

Không chỉ Cát Bà, đảo Vũ Yên cũng đang từng bước hình thành bản sắc riêng: một không gian nghỉ dưỡng, âm nhạc và nghệ thuật. Sau thành công của Sóng Memory Concert vào tháng 5/2025 với hơn 10.000 khán giả, chuỗi sự kiện Autumn Fest 2025 tại đảo Vũ Yên vào tháng 9/2025 tiếp tục thổi làn gió mới cho văn hóa đô thị Hải Phòng. Diễn ra tại quảng trường châu Âu của Vinhomes Royal Island, chương trình quy tụ nhiều nghệ sĩ trẻ nổi tiếng và các đoàn nghệ thuật thành phố, tạo nên không khí lễ hội đa sắc, sôi động, kết nối cộng đồng.

Autumn Fest Concert tổ chức tại đảo Vũ Yên mừng Quốc khánh 2/9/2025
Autumn Fest Concert tổ chức tại đảo Vũ Yên mừng Quốc khánh 2/9/2025.

Những Concert không chỉ là món quà tinh thần cho người dân, mà còn là hạt nhân kích hoạt kinh tế sáng tạo. Khi các đảo du lịch trở thành điểm hẹn âm nhạc - nghệ thuật thường niên, Hải Phòng có thêm động lực để hiện thực hóa mục tiêu trở thành Thành phố Âm nhạc và trung tâm du lịch sáng tạo của miền Bắc.

Đưa Hải Phòng trở thành Thành phố Âm nhạc

Việc xây dựng Hải Phòng trở thành “Thành phố Âm nhạc” là bước đi cụ thể hóa chủ trương của Thành ủy, UBND thành phố trong phát triển công nghiệp văn hóa, gắn văn hóa - nghệ thuật với giáo dục, du lịch và phát triển kinh tế sáng tạo. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để Hải Phòng từng bước hướng tới gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc.

Âm nhạc không chỉ để biểu diễn, mà còn để làm kinh tế - thông qua các lễ hội, không gian biểu diễn công cộng, chương trình giao lưu quốc tế và du lịch âm nhạc. Mỗi sự kiện, mỗi sản phẩm sáng tạo đều góp phần gia tăng giá trị cho hình ảnh và thương hiệu thành phố. Điều này đồng nghĩa với việc phát triển concert không chỉ nhằm tăng doanh thu du lịch, mà còn hướng đến mục tiêu cao hơn là xây dựng phong cách sống, không gian văn hóa và môi trường nghệ thuật cho người dân.

Việc phát triển concert tại Hải Phòng có ý nghĩa vượt lên trên hoạt động giải trí. Đây là cơ hội để thành phố bứt phá trong phát triển kinh tế đêm, dịch vụ du lịch và xây dựng môi trường văn hóa hiện đại, sáng tạo. Hải Phòng đang có đầy đủ điều kiện về hạ tầng, cảnh quan, bản sắc văn hóa và cộng đồng trẻ trung năng động để trở thành điểm đến của những chương trình âm nhạc quy mô lớn.

Theo các chuyên gia, để đạt được danh hiệu Thành phố Âm nhạc, thành phố cần tiếp tục đầu tư cho hạ tầng sáng tạo, xây dựng các chính sách hỗ trợ nghệ sĩ, phát triển công nghiệp âm nhạc (thu âm, sản xuất, bản quyền, biểu diễn), và đặc biệt là tăng cường giao lưu quốc tế.

Với nhiều chương trình nghệ thuật lớn, Hải Phòng có nhiều điều kiện và kinh nghiệm để trở thành nơi tổ chức concert âm nhạc
Với nhiều chương trình nghệ thuật lớn, Hải Phòng có nhiều điều kiện và kinh nghiệm để trở thành nơi tổ chức concert âm nhạc.

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng từng chia sẻ rằng: “Âm nhạc, cũng như ẩm thực, là nét văn hóa chạm được vào trái tim du khách. Chúng tôi muốn biến mỗi hành trình đến Hải Phòng thành một trải nghiệm cảm xúc - nơi người ta vừa nghe, vừa thấy, vừa cảm nhận được linh hồn thành phố. Thành phố đang hướng tới việc xây dựng thương hiệu các lễ hội âm nhạc, nghệ thuật thường niên, mở rộng quảng trường biểu diễn ngoài trời, trung tâm văn hóa biển, đồng thời đẩy mạnh truyền thông quốc tế để quảng bá hình ảnh Hải Phòng như một ‘Venice của châu Á’ - nơi giao thoa giữa nghệ thuật, biển cả và con người thành phố Cảng”.

Khi các concert được tổ chức một cách chuyên nghiệp, gắn kết hài hòa yếu tố nghệ thuật với hoạt động du lịch, Hải Phòng không chỉ gia tăng nguồn thu mà còn củng cố hình ảnh một đô thị năng động, cởi mở và giàu trải nghiệm, phù hợp với định hướng xây dựng “Thành phố Âm nhạc”.

Hải Phòng hoàn thiện chính sách đồng bộ, tạo nền tảng phát triển bền vững
Chiều 13/11, HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 31 (kỳ họp chuyên đề), thông qua 11 nghị quyết quan trọng góp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư