Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Công bố ca ghép tạng thứ 100 từ người cho chết não
D.Ngân - 23/03/2023 15:35
 
Ngày 23/3, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố ca lấy, ghép mô, tạng thứ 100 từ người cho chết não.

Bệnh viện đã thực hiện đồng thời lấy, ghép 4 tạng cho 4 bệnh nhân gồm tim, gan, 2 thận và nhiều mô khác, nguồn tạng từ nam thanh niên 32 tuổi ở Việt Yên (Bắc Giang) bị tai nạn giao thông chết não hiến tặng. 

Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Trần Bình Giang phát biểu tại buổi công bố ca ghép tạng thứ 100 từ người cho chết não.

PGS.TS. Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm ghép mô, tạng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, cách đây 3 tuần, bệnh nhân Đ.M.K. (sinh năm 1991, trú tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) bị tai nạn giao thông được chuyển từ tuyến dưới lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Sau khi hồi sức cấp cứu, bệnh nhân được chẩn đoán chấn thương sọ não nặng, hôn mê sâu glassgow 4 điểm.

Người nhà bệnh nhân cho biết, rạng sáng ngày 6/3, trên đường đi làm về bằng xe máy, anh K. tự ngã. Khi được phát hiện đưa đi cấp cứu, anh đã trong tình trạng hôn mê.  Anh K. có vợ và 1 con trai 3 tuổi. 

ThS. Phạm Thị Đào, Trưởng Đơn vị Tư vấn và Điều phối ghép tạng, Trung tâm Ghép mô, tạng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông tin, anh K. là trường hợp hiến mô, tạng nhiều nhất từ trước đến nay. Anh đã hiến tim, gan, 2 thận, 4 mạch máu, 2 dẻ sườn, 14 gân, 4 dây thần kinh.

Ngày 6/3, sau khi hoàn tất các thủ tục, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiến hành song song 4 phòng mổ, gồm một phòng lấy tạng và 4 phòng ghép tạng cho 4 bệnh nhân.

Đó là bệnh nhân nữ sinh năm 1970 (ở Bắc Giang) bị suy tim giai đoạn cuối, được ghép tim của anh K. Sau khi mổ, bệnh nhân được chuyển về Hồi sức tim mạch.

Thứ hai là bệnh nhân nam sinh năm 1990 ( ở Ninh Bình) được chẩn đoán nang đường mật. Bệnh nhân này đã mổ tại Singapore 3 lần nhưng bệnh tình rất nặng. Gần đây, bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn cuối. Bệnh nhân được ghép toàn bộ gan, ca mổ rất thành công. 

Hai bệnh nhân nhận thận đều là nam, cùng ở Hải Phòng, một người 42 tuổi và người còn lại 48 tuổi, đều bị suy thận mạn giai đoạn cuối. 

PGS.TS. Nguyễn Quang Nghĩa cho biết, cả 4 bệnh nhân sau ghép sức khoẻ đều tiến triển rất tốt, đang hồi phục để được xuất viện.

Anh K. là người chết não hiến tạng thứ 100 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, anh cũng là trường hợp hiến tạng thứ 9 từ người cho chết não tại Bắc Giang. Bắc Giang hiện đang đứng đầu cả nước về số người hiến tạng sau khi chết não tại Việt Nam.

Phẫu thuật ghép tạng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được bắt đầu từ năm 2002 với ca ghép thận đầu tiên từ người hiến khỏe mạnh. Đến năm 2007 bệnh viện đã thực hiện thành công lần đầu tiên tại Việt Nam trường hợp ghép gan cho người lớn. 

Từ năm 2010, bệnh viện đã triển khai kỹ thuật lấy đa tạng từ người cho chết não để ghép cho các bệnh nhân nhận tim, nhận gan, nhận thận và nhận phổi. Bệnh viện Việt Đức là trung tâm hàng đầu của cả nước trong lĩnh vực ghép tim, ghép phổi, ghép gan…

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, việc vận động hiến tạng rất khó khăn, trường hợp hiến tạng đầu tiên vào năm 2010, đến nay Bệnh viện Việt Đức đã có 100 gia đình đồng ý hiến mô, tạng của người thân sau khi chết não qua đời để cứu sống người khác.

100 trường hợp này Bệnh viện Việt Đức đã ghép được 50 ca ghép tim, 80 ca ghép gan, 157 ca ghép thận, 6 ca ghép phổi và nhiều mô khác như: van tim, mạch máu, gân sụn, thần kinh, giác mạc... được lưu trữ tại Ngân hàng Mô của bệnh viện và sử dụng ghép cho các bệnh nhân khác.

"Đây là số liệu không phải lớn nhưng là sự cố gắng của các đội ngũ chuyên môn và vận động hiến mô, tạng", GS. Giang cho nói.

Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết thêm, nhu cầu ghép tạng ở nước ta hiện rất lớn, nhưng người cho rất ít. Ngoài Bệnh viện Việt Đức vận động được 100 người hiến tạng, trên cả nước chỉ có 50 trường hợp khác hiến tạng chết não. 

Từ ca hiến tạng đầu tiên, đến nay, tổng cộng cả nước mới có 150 người chết não hiến tạng, đây là con số rất ít so với số người chết não hàng ngày, hàng tháng, hàng năm. Đã có rất nhiều người chờ hiến tạng nhưng không chờ được và đã mất.

Qua sự kiện người hiến tạng thứ 100, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức gửi lời tri ân sâu sắc của người đã nhận tạng, của đội ngũ thầy thuốc và nhân viên y tế y tế làm công tác vận động hiến ghép mô tạng, cảm ơn tới gia đình và người hiến tạng vì sự sống của người bệnh đã có những nghĩa cử cao đẹp.

Qua đây, Bệnh viện muốn lan toả thông điệp "Hiến tạng cứu người" để truyền thông rộng rãi tới cộng đồng, giúp cứu sống nhiều người bệnh đang bên bờ sinh tử.

Trước thông tin việc ghép tạng chỉ dành cho các gia đình có điều kiện về kinh tế tốt, giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho rằng rất nhiều trường hợp là người dân tộc, hộ chính sách từng được ghép tạng. Ví dụ, trong ghép thận, việc tính toán chi phí so với chạy thận lại tiết kiệm hơn rất nhiều nên các bận nhân vẫn cố gắng có thể ghép tạng.

Đặc biệt, dù đi sau thế giới gần 40 năm nhưng đến nay, trình độ ghép tạng của Việt Nam đã ngang bằng nhiều nước. Thậm chí tỷ lệ sống sau ghép tạng ở Việt Nam còn cao hơn so với nhiều quốc gia phát triển với chi phí rẻ hơn.

"So với các nước trên thế giới, chi phí ghép tạng tại nước ta vẫn rẻ hơn rất nhiều. Chi phí một ca ghép ở Việt Nam bằng 1/8 ở Thái Lan và bằng 1/24 ở Mỹ", GS. Trần Bình Giang cho hay.

Tin mới về y tế ngày 27/2: Nỗ lực ghép tạng xuyên Việt
Lần đầu tiên trong lịch sử ghép tạng, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện hỗ trợ các kỹ thuật an toàn nhất để bảo đảm thời gian an toàn cho tim...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư