Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Công bố giá khởi điểm bán vốn Vinamilk trước khi chào bán 7 đến 10 ngày
Mạnh Bôn - 16/10/2017 14:50
 
Việc lùi thời điểm công bố giá khởi điểm cũng là rút kinh nghiệm bán vốn Vinamilk hồi cuối năm 2016 để giá khởi điểm sát với giá thị trường tại thời điểm chào bán, nếu công bố quá sớm, thị trường chứng khoán có sự biến động thì giá khởi điểm không sát giá thị trường.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) vừa họp báo công bố việc bán tiếp 3,33% cổ phần nhà nước tại Vinamilk.

Chủ tịch HĐTV SCIC, ông Nguyễn Đức Chi thông báo, vào ngày 18/10/2017, SCIC phối hợp với liên danh tư vấn là Công ty cổ phần Chứng khoán SSI và Ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) tổ chức roadshow tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho các nhà đầu tư quan tâm đến cổ phần Vinamilk. SCIC sẽ công bố thông tin về đợt chào bán 3,33% vốn nhà nước tại Vinamilk và Dự thảo Quy chế bán cổ phần tại Vinamilk lần này vào 21/10 và tiến hành giao dịch mở bán vào ngày 10/11/2017.

Đợt bán vốn nhà nước tại Vinamilk hồi cuối năm 2016, thời điểm công bố thông tin về đợt chào bán, SCIC công bố luôn giá khởi điểm, nhưng lần này thời điểm công bố giá khởi điểm sẽ được lùi lại.

“Giá khởi điểm của Vinamlik trong đợt chào bán lần này sẽ được công bố trước khi tiến hành giao dịch từ 7 đến 10 ngày”, ông Chi cho biết.

“Việc lùi thời điểm công bố giá khởi điểm cũng là rút kinh nghiệm bán vốn Vinamilk hồi cuối năm 2016 để giá khởi điểm sát với giá thị trường tại thời điểm chào bán, nếu công bố quá sớm, thị trường chứng khoán có sự biến động thì giá khởi điểm không sát giá thị trường. Giá bán phụ thuộc vào cung cầu của thị trường, phụ thuộc vào nhà đầu tư tại thời điểm bán. Còn giá khởi điểm mặc dù được SCIC và liên danh tư vấn liên tục cập nhật, tính toán, nhưng cũng chỉ là tính toán rằng nếu bán tại thời điểm này, với giá khởi điểm thế này thì Nhà nước thu được bao nhiêu tiền mà thôi”, ông Chi giải thích thêm.

“Không phải là SCIC không đưa ra giá khởi điểm bán vốn nhà nước tại SCIC lần này mà là chỉ lùi thời hạn công bố mà thôi. Việc lùi thời hạn công bố giá khởi điểm là để SCIC và liên danh tư vấn tiếp tục cập nhật tình hình thị trường, tính toán kỹ nhu cầu của nhà đầu tư, tính toán kỹ giá trị cổ phần Vinamilk theo các phương pháp định giá khác nhau để đưa ra giá khởi điểm sát giá thị trường tại thời điểm tiến hành chào bán”, ông Chi nhắc lại.

Do lần này SCIC chỉ bán 3,33% vốn nhà nước tại Vinamilk nên ông Chi cho biết, SCIC không giới hạn tỷ lệ mua cổ phần của một nhà đầu tư tham gia đấu giá như đợt chào bán lần trước.

Ông Chi tin rằng, việc thoái vốn nhà nước tại Vinamilk lần này sẽ thành công vì những vướng mắc phát sinh từ đợt đấu giá cổ phần Vinamilk lần trước đã được Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán và Ngân hàng Nhà nước xử lý. “Tất cả vướng mắc đã được tháo gỡ, tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư tham gia vào đợt chào bán, thu hút nhiều nhất số lượng nhà đầu tư tham gia nhưng vẫn tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành”, ông Chi nhấn mạnh.

Phó tổng giám đốc SCIC, ông Nguyễn Chí Thành cho biết, tại đợt chào bán cổ phần Vinmilk lần trước có một số hạn chế vướng mắc nổi lên và hiện đã được Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán và Ngân hàng Nhà nước tháo gỡ.

Thứ nhất là việc đặt cọc, ký quỹ, nhà đầu tư mong muốn đặt cọc, ký quỹ bằng ngoại tệ để tránh rủi ro tỷ giá. Thứ hai, nhà đầu tư nước ngoài không cư trú được thực hiện các thanh toán giao dịch ký quỹ bằng ngoại tệ. Thứ ba là quy trình mở tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài. Tất cả những nội dung này đã được Ngân hàng Nhà nước được giải quyết.

“Bộ Tài chính đã cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu giá cổ phần Vinmilk lần này được tham gia chào bán cạnh tranh khi chưa hoàn tất thủ tục cấp mã số giao dịch. Nhà đầu tư nước ngoài chỉ phài hoàn tất các thủ tục cấp mã số giao dịch trước thời điểm làm thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu chứng khoán”, ông Thành cho biết.

“Theo quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán thì nhà đầu tư phải công bố việc chào mua công khai. Nhưng trong giao dịch mua cổ phần nhà nước tại Vinamlik lần này (và cổ phần nhà nước tại các doanh nghiệp lớn sau này), nhà đầu sẽ được miễn công bố chào mua công khai, chỉ phải công bố thông tin số lượng cổ phần định mua trước thời điểm giao dịch 7 ngày”, ông Thành nói thêm.

Ông Thành cũng hy vọng đợt chào bán cổ phần nhà nước tại Vinamilk lần này sẽ thành công, bởi SCIC và liên danh tư vấn đã thực hiện roadshow tại Singapore và Hongkong. Cả 2 đợt roadshow này nhần được sự quan tâm đặc biệt cùa nhà đầu tư nước ngoài.

“Tại cuộc roadshow ở Singapore có 24 nhà đầu tư tham gia, còn tại Hongkong con số này là 11, trong đó chủ yếu là nhà đầu tư tổ chức, đặc biệt là cổ phần Vinamilk nhận được sự quan tâm của các quỹ đầu tư nước ngoài đang quản lý danh mục đầu tư hàng ngàn tỷ USD”, ông Thành thông tin thêm.

Sẽ bán vốn, sắp xếp nhiều doanh nghiệp của SCIC trong thời gian tới
Việc sắp xếp, phân loại doanh nghiệp của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước nhằm tái cơ cấu và đẩy nhanh tiến độ bán vốn nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư