Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công bố nguyên nhân cá giò chết ở Cẩm Phả (Quảng Ninh)
Thu Lê - 18/08/2016 11:00
 
Thông tin cá giò chết hàng loạt tại một số lồng nuôi tại khu vực Bến Do ở TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã khiến giá loại cá này bị giảm từ 150.000đ/kg xuống còn 100.000đ/kg, ảnh hưởng đến nhiều hộ nuôi cá lồng bè tại khu vực này, dù rằng, hiện tượng cá chết đã chấm dứt từ 13/8 và đến nay không có sự tái diễn.

Chiều 17/8, thông tin với báo chí, ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Cẩm Phả đã công bố nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết tại khu vực Bến Do, thuộc địa phận hai phường Cẩm Trung và Cẩm Thủy từ trưa ngày 11/8 đến hết ngày 12/8.

Theo ông Kính, báo cáo số 2514/BC-SNNPTNT-CCTS, ngày 15/8 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh nêu, hiện tượng cá giò chết không phải do dịch bệnh. Bởi kết quả xét nghiệm trên 6 mẫu cá (2 cá giò, 2 cá song, 2 cá vược) cho thấy chỉ có 2 mẫu cá song dương tính với vi rút gây hoại tử thần kinh, 4 mẫu còn lại đều âm tính.

Phó chủ tịch TT TP Cẩm Phả trả lời báo chí tại hội nghị chiều này do Ban Tuyên giáo tỉnh chủ trì. Ảnh: Thanh Tân
Phó chủ tịch TT TP Cẩm Phả trả lời báo chí tại hội nghị chiều này do Ban Tuyên giáo tỉnh chủ trì. Ảnh: Thanh Tân

“Từ kết quả này và qua xác minh kiểm tra thực tế của cơ quan chuyên môn, hiện tượng cá giò chết tại Bến Do là do tổng hợp nhiều nguyên nhân, trong đó có công tác vệ sinh lưới ô lồng nuôi, vệ sinh môi trường vùng nuôi còn hạn chế”, ôg Kính khẳng định. Mặt khác, thời gian quan, trên địa bàn Thành phố có mưa nhiều làm thay đổi môi trường nước. Tại thời điểm cá chết vào đêm 11/8 là lúc thủy triều xuống kiệt dẫn đến thiếu ô xy cục bộ.

Một nguyên nhân khác cũng được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đưa ra là vùng nước tại Bến Do bị ô nhiễm bởi dầu mỡ từ các tàu neo trú tránh bão rò rỉ ra. Hơn nữa, các hộ nuôi trồng thủy sản sử dụng thức ăn chăn nuôi chủ yếu bằng nguồn cá tạp tươi sống nên tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường cao. Các hộ nuôi còn sử dụng phao xốp làm vật liệu nổi nên khi phao xốp phân hủy cũng làm ảnh hưởng nhất định đến môi trường nước.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2016 đến nay, số lượng các hộ nuôi cá lồng bè tăng lên rất nhanh cũng là nguyên nhân khiến môi trường nước bị ảnh hưởng. Theo thông tin thống kê của thành phố Cẩm Phả thì chỉ có hơn 20 hộ nuôi, nhưng đến nay đã có 183 hộ (trong đó, 148 hộ là từ địa phương khác đến) với 1.000 ô lồng nuôi.

Tuy nhiên, việc nguồn nước bị ô nhiễm ra sao và ở mức độ nào thì lại không có thông tin chính xác và đoàn kiểm tra cũng không lấy mẫu nước để xét nghiệm và tìm nguyên nhân. Được biết, trước đó, ngày 10/8, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh có lẫy mẫu nước nhưng đến nay kết quả thế nào thì phía thành phố Cẩm Phả cũng không nắm được (?). Hơn nữa, việc lấy mẫu xét nghiệm mãi đến ngày 15/8 mới được tiến hành.

Về hậu quả của sự việc cá chết lần này, bên cạnh 6 hộ nuôi cá có cá chết, thì những hộ nuôi còn lại cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Ông Kính cho biết, đến thời điểm này, các thương lái đang ép giá các hộ nuôi từ 150.000đ/kg xuống còn 100.000đ/kg do người mua lo sợ trước thông tin cá bị dịch bệnh, dẫn đến chết hàng loạt. Mà lý do này đã được xác định là không đúng.

Việc hỗ trợ thiệt hại cho các hộ nuôi cũng đang là một vấn đề, bởi theo ông Kính, từ khi nhận được thông tin đến nay, không có cơ sở để xác định số lượng cá chết như thông tin phản ánh của các hộ dân, do tại hiện trường không còn cá chết, kể cả tại ô lồng của các hộ dân phản ánh trực tiếp là có số lượng cá chết lượng như hộ ông Vũ Văn Trọng, hộ bà Lê Thị Mai.

Liên quan đến việc xác định số lượng cá chết, cũng còn nhiều ý kiến không đồng tình với quan điểm của thành phố Cẩm Phả. Bởi vào thời điểm cá chết nhiều là vào đêm ngày 11/8 và ngày 12/8 thì cơ quan quản lý không có mặt để kiểm tra xác minh. Đến 8h ngày 13/8, lãnh đạo thành phố cùng các cơ quan chức năng mới xuống hiện trường. Được biết, thành phố Cẩm Phả đã hoàn thành quy hoạch chung khu nuôi lồng bè trên biển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và đang trình UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

Quảng Ninh: Đình chỉ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long của doanh nghiệp nợ thuế
Theo Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, ngày 11/8 đã tạm dừng cấp lệnh rời cảng đối với tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư