Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Công bố quyết định đặc xá năm 2022, tất cả phạm nhân đều bình đẳng
Nguyễn Lê - 04/07/2022 11:40
 
Các trường hợp phạm tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ khi đã thực hiện nghĩa vụ dân sự thì đều bình đẳng như nhau, không phân biệt là phạm tội gì.
.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an trả lời tại cuộc họp báo.

Sáng 4/7 Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố quyết định về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước, có hiệu lực từ ngày 1/7/2022.

Phát biểu trước khi công bố quyết định, ông Phạm Thanh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cho biết, năm 2021 đã có hơn 3.000 người được đặc xá, đến nay phần lớn đã ổn định cuộc sống và làm ăn lương thiện, tỷ lệ tái phạm rất thấp, chỉ có 2 người, chiếm 0,06%.

Quyết định số 766/2022/QĐ -CTN nêu rõ, thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2/9/2022.

Thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31/8/2022.

Đối tượng được đặc xá bao gồm người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Quyết định cũng nêu rõ các điều kiện được để nghị đặc xá, các trường hợp không được đề nghị đặc xá và đặc xá trong trường hợp đặc biệt.

Theo đó, có 15 trường hợp thuộc diện không được đặc xá.

Đó là những người bị kết án phạt tù về tội phản bội Tổ quốc; tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; tội gián điệp; tội xâm phạm an ninh lãnh thổ; tội bạo loạn; tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; tội phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tội phá rối an ninh...

Người đã từng bị kết án phạt tù, kể cả trường hợp đã được xóa án tích về tội cho vay lãi nặng (theo Bộ luật Hình sự năm 1999) hoặc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép cũng không được đề nghị đặc xá.

Trả lời câu hỏi của báo chí về số lượng cụ thể người được đặc xá, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết sẽ phải xét theo quy định nên hiện tại chưa biết được số lượng cụ thể, nhưng bất cứ ai đáp ứng đủ điều kiện thì sẽ được đặc xá.

Trước ngày 2/9/2022 sẽ có danh sách chính thức người được đặc xá, ông Long nói.

Trả lời câu hỏi về điều kiện đặc xá đối tượng là cán bộ diện Trung ương quản lý trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, ông Long cho biết, một trong những điều kiện bổ sung là phải thực hiện các nghĩa vụ dân sự như trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại…

“Các trường hợp phạm tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ khi đã khắc phục (nghĩa vụ dân sự) thì đều bình đẳng như nhau, đều được xét theo quy trình, điều kiện, không phân biệt là phạm tội gì”, ông Long cho biết.

Về câu hỏi tại sao năm 2021 đã tiến hành đặc xá, năm 2022 vẫn tiếp tục, có phải do trại giam quá tải không, Tướng Long nói năm nay tiếp tục thực hiện đặc xá là để thực hiện chính sách khoan hồng chứ không phải do trại giam quá tải.

Điều kiện để được đặc xá năm nay có khoan hồng, rộng rãi hơn năm ngoái hay không cũng là vấn đề được báo chí đặt câu hỏi tại cuộc họp báo.

Trong số hơn 3.000 người được đặc xá năm trước chỉ có 2 người tái phạm, từ thực tiễn đó cho thấy, các điều kiện như vậy phù hợp nên điều kiện của năm 2022 cơ bản như năm 2021, ông Long cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư