Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công cụ số hóa giúp thay đổi tư duy quản trị
Hồng Phúc - 01/01/2018 19:24
 
Việt Nam có trở thành 1 trong 4 nền kinh tế có sức thu hút đầu tư quốc tế hàng đầu APEC hay không, điều đó bắt nguồn từ sự thay đổi tư duy quản trị của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Việt.

“Nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn bôi xóa bằng tay, làm Worksheet trong Excel, mỗi tổng giám đốc khi hỏi tới báo cáo tài chính thì nhân viên cuống cuồng vài tuần lễ mới có, dù điều này có thể làm trong vài giờ với phần mềm giá rẻ”, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc chiến lược VNPT, Giám đốc Trung tâm Khoa học tư duy chia sẻ.

Ông Hòa khẳng định, các công cụ số hóa có thể giúp mọi doanh nghiệp tăng trưởng theo cấp số nhân, từ 10 lần trở lên. Đây là giá trị quan trọng nhất của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Điều đó không xa vời khi tại Hội nghị Fintech Festival 2017 (Singapore), một máy in 3D trực tiếp cho ra những mẫu mới nhất trong ngành may mặc hoặc sản phẩm đồ chơi với giá chưa tới 2.000 USD.

.
.

“Điều quan trọng nhất là thay đổi tư duy của người Việt cũng như phương thức kinh doanh. Cụm từ thông minh cần được bao trùm trên mọi phương diện của nền kinh tế. Số hóa doanh nghiệp không chỉ là IT (Information technology), mà là cắt giảm toàn bộ những công việc làm bằng tay với tư duy cũ kỹ”, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa chia sẻ.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kỳ vọng, tư duy về cuộc cách mạng 4.0 cần được hiểu theo cách gần gũi để mọi thành tố trong nền kinh tế, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa có thể hiểu và tiếp cận.

Thay đổi tư duy nhà quản trị là điểm mấu chốt kéo theo hàng loạt quyết định thành, bại. Khi 4.0 trở thành từ khóa “nóng hổi” của nền kinh tế, thì theo các chuyên gia, đây không phải là điều gì quá “cao sang” chỉ thực hiện được ở Đức, Nhật hay những quốc gia phát triển. Một nông dân ở Tây Nguyên hay thợ may tại Hội An có thể kết nối với thị trường thế giới qua Internet để cung cấp sản phẩm may đo hoặc sản xuất từ các hộ gia đình thông qua các nền tảng dựa trên số hóa.

Với kinh nghiệm hơn 8 năm cố vấn cho các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa thẳng thắn cho rằng, toàn bộ nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam chỉ nhằm giải đáp một vấn đề duy nhất: Họ có lợi gì ở đây? Những “đá tảng chặn đường” xuất hiện quá nhiều thì khả năng từ chối “cày xới mảnh đất màu mỡ” sẽ hiện hữu.

Từng là Giám đốc Văn phòng Quốc tế vụ tại Schneider Electric, ông Hòa cho biết, tập đoàn này từng đầu tư rất lớn vào Bình Dương, nhưng buộc phải rút vốn, chọn địa điểm thay thế là Indonesia và Thái Lan. Lý do là họ không chấp nhận hao phí quá cao tại hệ thống hải quan của Việt Nam, với lộ trình thủ tục quá chậm chạp và bảo thủ.

Ở Singapore, doanh nghiệp có thể hoàn thành mọi thủ tục hải quan để lấy container trong 1 tiếng hoặc tại Hồng Kông tối đa là 3 tiếng, thì trên mọi cảng của Việt Nam, thời gian cần thiết là 7 ngày. “Đây là thực tế không thể chấp nhận được, trong khi chỉ cần một phần mềm như Singapore đã làm với chữ ký điện tử, tất cả thông quan”, ông Hòa chia sẻ.

Đang có không ít lo ngại về sự chi phối và chiếm lĩnh thị trường trong một số ngành tại Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài, nhưng có những lợi ích cần được doanh nghiệp Việt nắm lấy, tận dụng để trưởng thành hơn. Ông Vũ Tiến Lộc mong mỏi, nhà đầu tư ngoại mở lòng, rộng tay để cùng sát cánh với cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

HNX công khai bộ tiêu chi đánh giá công bố thông tin và minh bạch về quản trị công ty
Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố công khai Bộ tiêu chí đánh giá công bố thông tin và minh bạch về quản trị công ty 2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư