Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Công tác đăng kiểm xe cơ giới làm nóng phiên chất vấn của Quốc hội
Anh Minh - 07/06/2023 18:40
 
Có tới 5 chất vấn hoặc tranh luận lại của đại biểu Quốc hội đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng liên quan đến công tác đăng kiểm xe cơ giới.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại phiên chất vấn vào chiều 7/6/2023.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại phiên chất vấn vào chiều 7/6/2023.

Là một trong những đại biểu Quốc hội đầu tiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vào chiều nay, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) cho biết, trong thời gian qua, tại các trung tâm đăng kiểm nhiều nơi đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị Bộ GTVT tạo điều kiện để mở lại các trung tâm này.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, việc các trung tâm đăng kiểm chưa thể mở lại chủ yếu là do thiếu đăng kiểm viên. Trong thời qua, Bộ GTVT đã điều chuyển đăng kiểm viên từ các đơn vị, địa phương hỗ trợ cho các đơn vị thiếu hụt đăng kiểm viên; huy động toàn bộ đăng kiểm viên, cán bộ, công nhân viên tại các đơn vị đăng kiểm làm thêm giờ, làm cả các ngày nghỉ, ngày lễ, thậm chí là mời các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu nhưng còn sức khỏe để hỗ trợ sớm mở lại các trung tâm đăng kiểm.

Đến thời điểm này chỉ còn 2 tỉnh là Hòa Bình và Bắc Kạn chưa trở lại hoạt động do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên. Đối với trưởng hợp của Hòa Bình, đích thân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã trực tiếp làm việc Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Sở GTVT để tìm giải pháp tháo gỡ, trong đó Bộ đã trực tiếp đào tạo nhân lực do địa phương giới thiệu để thi tuyển, cấp chứng chỉ để có thể giữ chức vụ lãnh đạo của Trung tâm đăng kiểm Hòa Bình.

“Bộ GTVT đang đẩy nhanh công tác này đểmở lại Trung tâm đăng kiểm Hòa Bình trong thời gian sớm nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết là vừa qua Bộ GTVT đã ban hành đã ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT, trong đó cho phép hệ thống phần mềm quản lý của cơ quan đăng kiểm tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định của các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 đến 20 năm đã được cấp trước ngày 22/3/2023 nhưng còn hiệu lực kể từ ngày 3/6/2023.  Quy định này sẽ giải tỏa ngay lập tức tình trạng ùn tắc phương tiên kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian vừa qua.

“Đến hết tháng 6, không quá đầu tháng 7, các trung đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết.

Ghi nhận nỗ lực của Bộ GTVT, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) cho rằng, bằng một số giải pháp cấp bách hiện tại như là sửa ban hành Thông tư 08, kéo giãn thời gian đăng kiểm đối với chu kỳ đăng kiểm phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, đây chỉ là giải pháp trước mắt, Bộ GTVT cần có giải pháp căn cơ hơn.

Theo đại biểu Nguyễn Trường Giang, niện có 75% trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện. Sau khi thực hiện giãn chu kỳ đăng kiểm thêm 6 tháng, các trung tâm này không có việc làm, đăng kiểm viên sẽ bỏ việc.

Bên cạnh đó, với cơ chế tài chính như hiện nay, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm mà họ xin phép đã được thành lập. Do đó, thời gian tới, đại biểu đề nghị Bộ GTVT cần có đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện, đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài. Còn nếu chỉ kéo giãn ra và vẫn giữ cơ chế tài chính như hiện nay thì rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện như hiện nay.

Đồng tình với đề xuất nói trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng cơ chế tài chính mới cho các trung tâm đăng kiểm.

Cụ thể, Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá Nhà nước quản lý, để thị trường quyết định, đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên. Bộ cũng đang tập trung tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm, để có đủ lực lượng bố trí trở lại tất cả các trung tâm đăng kiểm, để tất cả dây chuyền đăng kiểm khi có đủ lực lượng sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Bộ GTVT cũng đang khẩn trương hoàn thiện Đề án thay đổi mô hình theo hướng tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ kỹ thuật, nhằm tạo sự minh bạch, rõ ràng trong các hoạt động đăng kiểm phương tiện trình Thủ tướng Chính phủ, trong đó xác định rõ mục tiêu hoạt động kiểm định là hoạt động cung cấp dịch vụ công thực hiện công tác kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới để phục vụ xã hội thay vì lấy mục tiêu lợi nhuận để vi phạm các quy định như trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi trong hoạt động đăng kiểm. Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố, trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

“Ngay từ khi tôi nhận công tác đã rất quan tâm nghiên cứu, điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Bộ đang triển khai khắc phục, khôi phục hoạt động đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo yêu cầu hiện đại, thông thoáng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản”, Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin.

Trong khi đó, đại biểu Trần Thị Kim Nhung cho rằng, tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm vừa qua còn có một phần trách nhiệm của Bộ GTVT khi không chủ động, chưa kịp thời phối hợp với các cơ quan để giải quyết vấn đề này.

Đại biểu đề nghị Bộ GTVT phải giữ ổn định trong thực thi công vụ để đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp trong công tác đăng kiểm. Đồng thời đề nghị Chính phủ làm rõ trách nhiệm của mình trong vụ việc này. Đại biểu cũng đề nghị Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ bài học rút ra sau vụ việc về công tác đăng kiểm trong công tác phòng chống tham nhũng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư