Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công trình sai phạm ở Ba Vì: Huyện biết, xã biết, thanh tra biết!
N. Huyền (Infonet) - 09/03/2016 10:40
 
Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội ngày 8/3, Phó giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết các công trình ở Yên Bài, Ba Vì vi phạm từ năm 2011. Khu vực vi phạm này cách trụ sở UBND xã 2km. Việc này huyện biết, xã biết, thanh tra biết!
Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 8/3.

Chờ kết luận thanh tra

Thông tin tại buổi họp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, sau khi nhận được thông tin việc xây dựng công trình trái phép tại địa bàn thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, ngày 06-3-2016 Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Sở Xây dựng, Đội Thanh tra Xây dựng huyện Ba Vì kiểm tra thực tế tại hiện trường và đã có văn bản báo cáo UBND TP kết quả kiểm tra, rà soát việc xây dựng trái phép tại đây.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, vị trí công trình xây dựng nằm giáp ranh giữa đất lúa với đất rừng đặc dụng. Chưa xác định khu vực có các công trình vi phạm nằm ở đất xen kẹt hay trong rừng đặc dụng…

Ông Phong khẳng định, việc các hộ gia đình tự mua bán không có chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền là sai. Sau khi thực hiện mua gom các hộ, chủ đầu tư không lập dự án cũng là sai. Hiện tại, tổng số diện tích 4,8ha đã triển khai xây dựng 58 nhà vườn, 1 khu dịch vụ và đã đưa vào sử dụng 50 nhà.

Các công trình nhà vườn được xây dựng từ năm 2011 đến nay. Các công trình vi phạm đã được UBND xã kiểm tra. Thanh tra  huyện cũng đã kiểm tra xử phạt…

Ông Phong nói rõ: "Có thể thấy đây là các vi phạm rất rõ. Khu vực xảy ra vi phạm cách trụ sở UBND xã Yên Bài khoảng 2km. Xã cũng đã kiểm tra, thanh tra cũng đã kiểm tra và có văn bản báo cáo. Huyện cũng ra quyết định thành lập tổ công tác để triển khai việc này. Huyện biết, xã biết, thanh tra biết".

Tuy nhiên, khi phóng viên báo chí hỏi hướng giải quyết vụ sai phạm này ra sao, liệu có cần đập bỏ công trình trái phép... thì vị Phó giám đốc Sở Xây dựng không trả lời thẳng vào câu hỏi mà cho biết sau khi có kết luận của tổ thanh tra liên ngành sẽ thông tin sau.

Lý do để sai phạm kéo dài?

Trước đó, vào ngày 7/3, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đình Dần đã có báo cáo cho biết:  Vị trí khu đất xảy ra tình trạng chuyển mục đích sử dụng và xây dựng nhà ở trái phép thuộc xóm Chóng, xã Yên Bài có diện tích khoảng 4,8ha. Diện tích này của các hộ gia đình, cá nhân xã Yên Bài tự khai hoang để ở và trồng cây nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2011, các hộ dân đã chuyển nhượng cho một số người ở địa phương khác (hình thức tự chuyển nhượng, không thông qua chính quyền địa phương). Sau khi nhận chuyển nhượng, từ năm 2012, các hộ dân tự ý tiến hành xây dựng nhà ở, chưa làm các thủ tục đầu tư và chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Từ năm 2013 đến 2014, UBND xã Yên Bài đã có nhiều báo cáo về những sai phạm tại các công trình xây dựng này. Năm 2014, 2015, UBND huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo hướng xử lý những sai phạm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Dần, các nội dung chỉ đạo của UBND huyện Ba Vì do Chủ tịch huyện trực tiếp chỉ đạo. Do chưa tiến hành họp UBND huyện nên các thành viên Ủy ban chưa nắm được các nội dung chỉ đạo trong việc xử lý vi phạm. Đồng thời do một số nguyên nhân như tập trung cho Đại hội Đảng các cấp, luân chuyển cán bộ… nên các ngành, các cấp chưa tập trung xử lý dứt điểm các vi phạm tại khu vực này.

“Sau khi đồng chí Bạch Công Tiến tiếp nhận vị trí chủ tịch UBND huyện vào tháng 8/2015, do trước đó không phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng nên không nắm được tình hình vi phạm cũng như những tồn tại trong công tác xử lý vi phạm. Đồng thời trong thời gian này, xã cũng không có báo cáo gì thêm về tình hình vi phạm xảy ra trên địa bàn” – trích văn bản báo cáo của ông Dần.

Trong chiều 8/3, ông Nguyễn Văn Tiến Dũng - Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội đã công bố quyết định thanh tra toàn diện các sai phạm cũng như các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc sai phạm tại thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì. Thời gian tiến hành thanh tra 45 ngày kể từ ngày công bố.

 

Hà Nội thành lập đoàn thanh tra dự án resort tại Vườn Quốc gia Ba Vì
Chiều 8/3, ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng, Chánh thanh tra thành phố Hà Nội cho biết, UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư