
-
Suntory PepsiCo giữ vững vị thế dẫn đầu ngành nước giải khát
-
Hải quan mở đường dây nóng nhận tin báo về tội phạm, buôn lậu, phiền hà sách nhiễu
-
Vinacomin và NFC - Trung Quốc tọa đàm về kỹ thuật sản xuất Alumin và điện phân nhôm
-
Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 kinh tế tư nhân đóng góp 55 - 60% GRDP
-
Doanh nghiệp lương thực thực phẩm "tiến thoái lưỡng nan" khi in bao bì sản phẩm -
Quảng Ninh: Khởi động nhiều dự án hạ tầng của doanh nghiệp tư nhân
Tiếp tục lỗ nặng trong quý I
Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2018, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của OSTC đạt 75,5 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với kết quả hơn 23,7 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế trong năm nay của OSTC lại bị âm hơn 140 tỷ đồng, lỗ nặng so với mức lỗ “chỉ” hơn 57 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
![]() |
Quý I/2018 lợi nhuận sau thuế của OSTC bị âm hơn 140 tỷ đồng. |
Nhìn vào các chỉ số tài chính quý I/2018 của Công ty, khoản chi đáng chú ý nhất là chi phí khác lên tới hơn 151 tỷ đồng. Đây có thể coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ khủng lên tới hơn 140 tỷ đồng trong quý I/2018.


Lý do có khoản lỗ trên là đầu năm 2018, OSTC phải thanh lý tàu Hồng Lĩnh để xử lý tài sản đảm bảo cho khoản nợ đã quá hạn tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Chênh lệch giá trị đầu tư và giá thị trường thực tế tại thời điểm thanh lý chính là nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ khủng này.
Nhưng về thực chất, đây là vấn đề đã tồn tại từ nhiều năm trước và việc thanh lý và hạch toán lỗ vào quý I/2018 chỉ là sự ghi nhận vào sổ sách kế toán. Do đó, trong các quý tiếp theo, OSTC sẽ không phải ghi nhận khoản lỗ này nữa, nên tình hình kinh doanh có thể sẽ “sáng sủa” hơn trên phương diện sổ sách kế toán.
Tình hình kinh doanh khó khăn là vậy, nhưng Công ty không thể dừng lại, bởi như vậy đồng nghĩa với phá sản, trong khi nếu tiếp tục làm, thì dù lay lắt, doanh nghiệp có thể tìm được cơ hội phục hồi. Nếu gác lại những khoản lỗ khủng do sụt giảm giá trị tài sản cố định do vấn đề lịch sử để lại, Công ty vẫn duy trì được các chi phí thường xuyên, đủ để hoạt động duy trì bộ máy, trả lương nhân viên và tiếp tục nuôi hy vọng phục hồi.
Thực tế thời gian qua, các ngân hàng vẫn tiếp tục cho Công ty vay các khoản vay ngắn hạn để duy trì hoạt động. Trong quý I/2018, OSTC nhận được hơn 16,8 tỷ đồng tiền vay và trả được 13,7 tỷ đồng nợ gốc vay.
Sẽ thuê tàu để kinh doanh
Theo kế hoạch kinh doanh năm 2018, OSCT dự kiến đạt doanh thu 126 tỷ đồng, bằng 85% so với thực hiện năm 2017, giảm tối đa thua lỗ. Ông Đỗ Tiến Đức, thành viên Hội đồng Thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho rằng, việc chấp nhận kế hoạch thua lỗ trong năm 2018 đối với OSCT là một thực tế, bởi đây là công ty đại chúng; nếu đưa ra kế hoạch không sát thực tế thì sẽ làm sai lệch đánh giá của công chúng về Công ty.
Về thực lực của Công ty, sau khi thanh lý tàu Hồng Lĩnh, đội tàu của OSCT chỉ còn 4 chiếc. Ông Trịnh Hữu Lương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cho biết, để ổn định hoạt động khai thác đội tàu, Ban lãnh đạo Công ty phải chuyển đổi phương án kinh doanh. Theo kế hoạch khai thác, Công ty sẽ cho thuê định hạn các tàu Phương Đông 5, Phương Đông 6 và Phương Đông 10, cho thuê tàu trần đối với tàu Oriental Glory. Việc tàu Phương Đông 6 dự kiến sẽ sửa chữa khoảng 25 - 30 ngày trong tháng 6/2018, cùng với tàu Oriental đã phải sửa chữa 20 ngày hồi tháng 1/2018 sẽ khiến doanh thu vận tải biển năm 2018 giảm so với năm 2017.
Để bổ sung đội tàu phục vụ kinh doanh, OSTC cho biết, Công ty có thể sẽ tiếp tục đầu tư thuê thêm tàu có trọng tải từ 5.000 đến 30.000 DWT, nhằm phát triển và mở rộng dịch vụ vận tải biển. Theo chiến lược thời gian tới, Công ty sẽ tập trung vào thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu như gạo, hàng nông sản, các mặt hàng nội địa (than, clinker, sắt thép) cho các dự án lớn trong nước để tạo nguồn hàng ổn định cho đội tàu.

-
Doanh nghiệp lương thực thực phẩm "tiến thoái lưỡng nan" khi in bao bì sản phẩm -
Quảng Ninh: Khởi động nhiều dự án hạ tầng của doanh nghiệp tư nhân -
Doanh nghiệp nhà nước năng động và chủ động -
PV GAS có 101 sáng kiến với hiệu quả kinh tế mang lại là 318 tỷ đồng -
Vietnam Airlines tăng cường thêm 2 tàu bay Airbus A320 để phục vụ hè 2025 -
Doanh nghiệp nhỏ còn dè dặt trước Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế IFRS -
Sau sáp nhập, Đà Nẵng có hơn 53.000 doanh nghiệp hoạt động
-
Vinamilk: Tri ân thế hệ đi trước là cách chăm sóc thế hệ mai sau
-
Hinode Supermarket gửi thư mời hợp tác cung ứng ngành hàng
-
Máy đo chuyên dụng - Đơn vị phân phối kìm bấm cos thủy lực uy tín
-
Symlife - Giải pháp đầu tư kép an cư và sinh lời
-
“Ký ức những huyền thoại” - Giai điệu tri ân từ trái tim Tổ quốc
-
Bridgestone ra mắt dòng lốp cao cấp TURANZA 6-Lái êm đầm đẳng cấp