Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Công ty Công ích quận 2 nhiều lần vượt quyền, tự làm hàng loạt dự án bất động sản
Ngô Nguyên - 10/04/2020 16:43
 
Thanh tra TP.HCM vừa có thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 2. Kết luận thể hiện, công ty này đã vượt quyền, tự làm hàng loạt dự án bất động sản “vàng” ở quận 2, trong khi Thành phố chưa chấp thuận chủ trương đầu tư.

Nhiều khách hàng mua đất Dự án Khu dân cư số 1 từ năm 2003 hiện vẫn chưa nhận được tài sản, còn Dự án thì thế này.
Nhiều khách hàng mua đất Dự án Khu dân cư số 1 từ năm 2003 hiện vẫn chưa nhận được tài sản, còn dự án thì thế này.

Chưa được chấp thuận đầu tư vẫn…tự làm

Phó chánh thanh tra TP.HCM Trần Thanh Tùng vừa ký Thông báo Kết luận Thanh tra số 32/TB-TTTP-P6 ngày 3/4/2020 về việc chấp hành pháp luật trong sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 2 (viết tắt Công ty Công ích quận 2) - doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc quản lý của UBND TP.HCM.

Việc thanh tra, theo Thanh tra TP.HCM, là nhằm làm rõ nhiều nội dung tố cáo xảy ra liên tục tại công ty này. 

Kết luận Thanh tra cho thấy, nhiều đơn thư tố cáo chưa đúng hoặc chưa đủ cơ sở, nhưng trong quá trình làm việc lại lộ ra nhiều sai phạm của đơn vị bị thanh tra, đặc biệt việc vượt thẩm quyền của UBND TP.HCM ở nhiều dự án bất động sản lớn, dẫn tới nhiều hệ lụy phải giải quyết sau này. 

Cụ thể, theo Thanh tra TP.HCM, Dự án Khu nhà ở An Phú Giang do Công ty Công ích quận 2 tự thỏa thuận bồi thường, thu hồi đất của dân, tự ý triển khai xây dựng các hạng mục dở dang trên đất từ năm 2003 và ngưng thực hiện từ năm 2005. Dự án này chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, diện tích đất bồi thường cho dân chưa hoàn tất các thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty, chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, chưa được công nhận chủ đầu tư theo quy định.

Theo Thanh tra, Công ty Công ích quận 2 đã tự dùng vốn sản xuất, kinh doanh để đầu tư dự án trên. Tới năm 2015, Công ty Công ích quận 2 xác định không đủ khả năng tiếp tục dự án nên có Văn bản số 537/BC-CI.2 ngày 27/4/2015 báo cáo Thường trực Quận ủy quận 2, UBND quận 2. Tháng 6/2015, UBND quận 2 có Văn bản số 2539/UBND kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương và cuối cùng Công ty Công ích quận 2 đã chuyển nhượng chi phí dở dang đã đầu tư dự án sang để Công ty Minh Thông làm chủ đầu tư dự án.

Liên quan tố cáo giá chuyển nhượng trên không phù hợp giá thị trường, Thanh tra TP.HCM cho rằng, chưa đủ cơ sở kết luận đúng sai, bởi thanh tra không có chức năng thẩm định giá và cũng không có cơ sở để so sánh đơn giá chuyển nhượng chi phí dở dang tại dự án này. 

Cơ sở hình thành giá trị chuyển nhượng trên chỉ là Chứng thư thẩm định giá số 2021/14/CT.SACC ngày 23/12/2014 và 1579/15/CT.SACC ngày 3/9/2015 của Công ty cổ phần Tư vấn và Thẩm định giá Đông Nam.

Không chỉ dự án trên, theo Thanh tra TP.HCM, Công ty Công ích quận 2 đã phê duyêt dự án đầu tư 36 căn nhà liên kế thuộc Dự án Khu dân cư số 1 (mở rộng) đường Đồng Văn Cống (phường Thạnh Mỹ Lợi quận 2) trước khi được UBND TP.HCM ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư. Việc làm này là sai so với quy định tại Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số diều của Luật Nhà ở. 

Lình sình Dự án Khu dân cư số 1

Tại Dự án Khu dân cư số 1 (phường Thạnh Mỹ Lợi quận 2), theo Thanh tra TP.HCM, năm 2003, Công ty Công ích quận 2 hợp tác với Công ty Đại Dương để đầu tư xây dựng và khai thác dự án. Theo đó, sau khi ký hợp đồng hợp tác, Công ty Đại Dương đã trực tiếp ký hợp đồng liên kết góp vốn đầu tư với khách hàng mua nền đất tại dự án vào năm 2003. 

Theo thỏa thuận trong hợp đồng góp vốn, sau hai năm hợp tác, khách hàng được nhận nền.

Tuy nhiên, tháng 6/2004, UBND TPHCM ra thông báo dành một phần diện tích đất nằm tại khu 1 phục vụ tái định cư cho dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Do đó, Công ty Đại Dương thông báo sẽ chuyển phần góp vốn của khách hàng vào khu đất 2, 3, 4 cũng thuộc dự án và được khách hàng chấp thuận.  

Tuy nhiên, đến tháng 3/2016, UBND TPHCM ban hành Quyết định 1498 thu hồi dự án tại khu đất 2, 3, 4 do chủ đầu tư được giao đất năm 2004 nhưng chưa hoàn tất công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. 

"Khi dự án ở khu đất số 2, 3, 4 bị thu hồi do việc bồi thường giải phóng mặt bằng không đảm bảo tiến độ, các khách hàng đã đóng tiền cho Công ty Đại Dương gửi đơn khiếu nại vì không nhận được nền đất", kết luận Thanh tra nêu rõ. 

Tháng 8/2018, Công ty Công ích quận 2 đã có báo cáo phương án giải quyết dự án Khu dân cư số 1 và trình UBND Quận 2. Tuy nhiên, đến nay, UBND Quận 2 vẫn chưa có văn bản chỉ đạo và báo cáo UBND TPHCM việc giải quyết vướng mắc của Công ty Công ích quận 2. Bản thân Công ty Công ích quận 2 cũng chưa báo cáo việc này cho UBND TPHCM.

Từ đó dẫn tới việc cả trăm khách hàng mua nền đất từ năm 2003 tới nay vẫn chưa được giải quyết quyền lợi chính đáng.

Chi lương tính thuế sai quy định

Cũng theo Thanh tra TP.HCM, Công ty Công ích quận 2 đã sử dụng quỹ lương của các năm 2015, 2016, 2017 và 2018 để chi trả lương cho người quản lý sau thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng và tính vào chi phí để xác định thuế thu nhập doanh nghiệp là sai so với quy định tại Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính

Công ty Công ích quận 2 cũng không công khai đầy đủ quyền lợi được hưởng của người lao động, trong đó bao gồm cả tiền lương là không thực hiện đúng quy định theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết Khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

Theo Thanh tra, các sai phạm thiếu sót trên thuộc trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Giám đốc, Phó giám đốc được phân công phụ trách, Kiểm soát viên, kế toán trưởng Công ty, Trưởng ban quản lý dự án 36 căn nhà phố liên kế thuộc Dự án Khu dân cư số 1 và các tổ chức cá nhân tham mưu thời kỳ phát sinh vụ việc.

Theo Thanh tra TP.HCM, UBND TP.HCM đã thống nhất với nội dung kết luận và giao Hội đồng Thành viên, Giám đốc Công ty Công ích quận 2 tổ chức kiểm điểm đối với cá nhân, tổ chức thiếu sót, sai phạm theo kết luận Thanh tra; đẩy nhanh tiện độ báo báo đề xuất UBND TP.HCM phương án giải quyết công nợ với Công ty Đại Dương liên quan việc hợp tác đầu tư Dự án Khu dân cư số 1 để giải quyết dứt điểm vụ việc.

UBND TP.HCM cũng giao Chủ tịch UBND quận 2 chủ trì tổ chức kiểm điểm đối với tổ chức cá nhân Công ty Công ích quận 2 và UBND quận 2 có liên quan thiếu sót, sai phạm được nêu trong Kết luận thanh tra theo phân cấp quản lý.
Ba lãnh đạo Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương bán đất gây thất thoát gần 127 tỷ đồng
Sáng 9/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Công an tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin liên quan đến việc bắt giam nhiều lãnh đạo Tổng công ty Sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư