Thứ Bảy, Ngày 22 tháng 11 năm 2025,
Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng tốc khôi phục lưới điện sau hai cơn bão lớn
Hoàng Minh - 22/11/2025 09:05
 
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã họp khẩn với các nhà thầu để đánh giá tiến độ, tháo gỡ khó khăn và thống nhất giải pháp tăng tốc thi công, phấn đấu hoàn thành toàn bộ khối lượng khắc phục bão số 5 và số 10 trước 31/12/2025.

Sau 2 cơn bão số 5 và số 10 hồi tháng 8 - 9/2025, hạ tầng lưới điện tại tỉnh Hà Tĩnh bị tổn thất vô cùng nặng nề. Toàn tỉnh có trên 2.000 cột điện bị đổ gãy, hơn 63.000 m dây điện trung thế, hạ thế bị đứt, hư hỏng, nhiều đoạn tuyến nằm sâu trong vùng sạt lở, ngập nước khiến công tác khôi phục gặp khó khăn.

Ngay sau khi bão đi qua, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã kích hoạt phương án khẩn cấp, huy động tối đa nhân lực cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị điện lực tỉnh bạn để khắc phục sự cố, khôi phục cấp điện trở lại cho người dân. Đồng thời, triển khai phương án khôi phục lưới điện trên toàn hệ thống.

Hai cơn bão số 5 và số 10 đã khiến hạ tầng lưới điện tại tỉnh Hà Tĩnh bị tổn thất nặng nề. 

Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết không ổn định, bão chồng bão, mưa lớn tiếp tục xuất hiện và kéo dài đã khiến công tác thi công liên tục bị gián đoạn. Tại hiện trường nhiều vị trí bị chia cắt, địa hình phức tạp, nhà thầu phải chia nhỏ nhân lực, mang vác vật tư thủ công. Có vị trí nền đất yếu, đội thi công phải dựng cột bằng phương pháp thủ công, chèn giằng tạm trong khi chờ máy vào hỗ trợ…

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, tháo gỡ khó khăn phát sinh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tổ chức buổi làm việc với các phòng, đội quản lý điện lực khu vực và nhà thầu để đánh giá tiến độ các công trình khôi phục lưới điện sau bão, thống nhất giải pháp thi công, phấn đấu hoàn thành toàn bộ khối lượng khôi phục lưới điện trước ngày 31/12/2025. 

Công ty Điện lực Hà Tĩnh cùng các nhà thầu tăng ca liên tục, bổ sung thiết bị, tổ chức thi công cuốn chiếu để khắc phục toàn bộ tồn tại của lưới điện tại Hà Tĩnh trước ngày 31/12/2025. Ảnh: Báo Hà Tĩnh. 

Cùng với đánh giá hiện trạng sau hai cơn bão, các đơn vị đã báo cáo chi tiết tiến độ triển khai và thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc từ khâu hồ sơ đến hiện trường. Do “bão chồng bão”, khối lượng thay đổi liên tục, hồ sơ thiết kế phải chỉnh sửa nhiều lần, kéo theo nhiều phát sinh trong triển khai. 

Không chỉ vướng ở hồ sơ và thực địa thi công, các nhà thầu còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức khác. Đó là bởi hai cơn bão lớn liên tiếp nên nhân công, thiết bị và vật tư trở nên khan hiếm trên toàn khu vực miền Trung, trong khi mưa lớn sau bão tiếp tục gây sạt lở, ngập úng, nhiều vị trí không thể tiếp cận an toàn.

Năng lực cung ứng vật tư trên địa bàn cũng bị quá tải: các nhà máy cột bê tông lõi thép ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa đều chạy hết công suất, buộc nhà thầu phải đặt hàng từ TP. Huế, Quảng Trị và thậm chí từ các tỉnh phía Bắc như Hưng Yên…, làm tăng chi phí và kéo dài thời gian vận chuyển.

Để có mặt bằng, Công ty Điện lực Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị phối hợp chính quyền địa phương mở đường tạm, gia cố lối tiếp cận tại các điểm sạt lở; đồng thời cắm mốc, đánh dấu lộ trình để phương tiện cơ giới vào thi công an toàn. Ảnh: BHT. 

Tại hiện trường, nhiều vị trí dựng cột trên nền đất yếu phải thi công thủ công, nhân lực chia nhỏ, trong khi thời tiết sau bão tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ. 

Với tinh thần “khẩn trương, thẳng thắn, vướng đâu tháo đó”, các đơn vị đã nỗ lực hết sức mình và cùng thống nhất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, thách thức.

Cụ thể, về mặt bằng, Công ty Điện lực Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị phối hợp chính quyền địa phương mở đường tạm, gia cố lối tiếp cận tại các điểm sạt lở; đồng thời cắm mốc, đánh dấu lộ trình để phương tiện cơ giới vào thi công an toàn.

Bộ phận phụ trách kế hoạch và vật tư được giao điều tiết nguồn hàng nội bộ, tăng tần suất vận chuyển từ các nhà cung cấp, đồng thời ưu tiên vật tư cho các hạng mục triển khai theo tiến độ cuốn chiếu.

Ở khâu thi công, các nhà thầu thống nhất tăng mũi thi công, tăng ca, làm việc theo nguyên tắc “có mặt bằng đến đâu làm đến đó”, nhằm tránh dồn việc và giảm thời gian chờ. Các vị trí phức tạp sẽ được tăng cường kỹ sư giám sát để xử lý phát sinh trực tiếp trên hiện trường. Tất cả các biện pháp thi công đều phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, đặc biệt tại những vị trí nền đất yếu hoặc còn ngập nước.

Ông Đỗ Tiến Hùng, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh khẳng định, mốc thời gian ngày 31/12/2025 là yêu cầu bắt buộc, không chỉ để hoàn thành nhiệm vụ khắc phục thiên tai mà còn đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn cuối năm và tết Nguyên đán. 

Để đạt được mục tiêu này, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh Đỗ Tiến Hùng đã yêu cầu thành lập các đoàn công tác do các Phó giám đốc trực tiếp chủ trì, thường xuyên bám sát hiện trường để đôn đốc tiến độ, kịp thời xử lý mọi tình huống phát sinh.

Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị, vật tư, tuyệt đối không để xảy ra chậm trễ do yếu tố chủ quan. Các Điện lực khu vực được giao nhiệm vụ theo sát hiện trường, phối hợp chặt chẽ công tác hậu cần, đảm bảo an toàn và duy trì nhịp nhàng trong điều phối công việc, góp phần đẩy nhanh hoàn thành toàn bộ khối lượng khắc phục.

Hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn trong và sau mưa lũ

Về phía mình, đại diện các nhà thầu cũng cam kết tăng ca liên tục, bổ sung thiết bị, tổ chức thi công cuốn chiếu theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư, với quyết tâm “về đích đúng hẹn”. Trên cơ sở năng lực huy động và tiến độ hiện tại, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đặt mục tiêu hoàn thành dựng mới cột và thay thế thiết bị trước ngày 20/12/2025; hoàn tất kéo dây, đóng điện các tuyến trước ngày 25/12/2025; đồng thời tập trung củng cố hành lang tuyến, phòng ngừa sự cố tái diễn, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các phòng ban, Điện lực khu vực và các đơn vị thi công, cùng tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”, Công ty Điện lực Hà Tĩnh quyết tâm hoàn thành tiến độ theo đúng cam kết, khôi phục hoàn toàn hệ thống điện trước ngày 31/12/2025, đáp ứng yêu cầu cấp điện an toàn, ổn định cho nhân dân và doanh nghiệp trong dịp cuối năm.

Dùng thiết bị đo xa rà soát tiêu thụ điện tăng đột biến của khách hàng sau mưa bão

Sau những đợt mưa bão liên tiếp gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống điện trên địa bàn, các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai kiểm tra, rà soát sản lượng điện của khách hàng. Hoạt động này nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng tăng cao đột biến sau mưa bão, qua đó bảo vệ quyền lợi và đảm bảo an toàn trong sử dụng điện cho hàng chục nghìn khách hàng trên toàn tỉnh.
Đơn cử, trong kỳ hóa đơn tháng 10, có 5 khách hàng do Đội quản lý điện lực khu vực Cẩm Xuyên quản lý phản ánh sản lượng điện tăng cao bất thường. Tất cả các trường hợp đều đã được ngành điện kiểm tra, giải thích cụ thể và hướng dẫn khắc phục triệt để.
Rà soát sản lượng điện là nghiệp vụ quan trọng, giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường trong quá trình sử dụng điện của khách hàng. Qua đó, các đơn vị kịp thời xử lý các trường hợp chạm chập, rò rỉ điện sau công tơ, đảm bảo tính minh bạch trong ghi chỉ số và tránh tình trạng hóa đơn tăng cao bất thường, gây thiệt hại cho khách hàng.
Nhờ ứng dụng hệ thống đo xa kết hợp kiểm tra hiện trường, có những đơn vị đã phát hiện và xử lý hơn 40 trường hợp chạm chập sau công tơ, hướng dẫn người dân thay dây dẫn, ổ cắm và thiết bị bị ẩm nước.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng tốc về đích kế hoạch năm 2025
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang bước vào giai đoạn nước rút, tập trung cao độ để hoàn thành và vượt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2025,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư