Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Công ty PouYuen Việt Nam chi hàng trăm tỷ trợ cấp người lao động mất việc
Vũ Quyền - 25/02/2023 15:17
 
Với 2.358 lao động mất việc, mức nhận hỗ trợ trung bình hơn 116 triệu đồng, công ty PouYuen Việt Nam (công ty PouYuen Việt Nam) sẽ phải chi trả số tiền khoảng 275 tỷ đồng.

Thông tin từ công ty PouYuen Việt Nam, ngày 25/02, công ty tổ chức họp thông báo về việc giải quyết các chế độ khi chấm dứt hợp đồng lao động với 2.358 công nhân sẽ bị cắt giảm vào cuối tháng 3/2023.

Công ty sẽ trợ cấp cho công nhân 0.8 tháng lương đối với mỗi năm làm việc. Đây được coi là mức cao hơn so với quy định pháp luật hiện hành. Tổng số tiền công ty sẽ phải chi trả cho đợt cắt giảm lần này là khoảng 275 tỷ đồng.

Trong nhóm bị chấm dứt lao động, có khoảng 370 lao động có thâm niên trên 20 năm. Đây là nhóm nhận hỗ trợ cao nhất và có trường hợp được lĩnh 379 triệu đồng. Nhóm thấp nhất là 12 triệu đồng, chiếm 3%. Mức nhận trung bình hơn 116 triệu đồng. Ngoài ra, công nhân sẽ bị trừ 10% thuế thu nhập.

Đặc biệt, công ty sẽ không thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi; các trường hợp khó khăn như hộ nghèo, lao động khuyết tật; các trường hợp trong cùng gia đình (vợ chồng, cha mẹ con cái, anh chị em...).

Công nhân lao động thuộc khu D của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.
Công nhân lao động thuộc khu D của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.

Từ nay đến hết 31/3, người lao động không cần phải đến nhà máy làm việc nhưng vẫn được trả đủ lương. Đồng thời, đến ngày chấm dứt hợp đồng lao động công ty sẽ báo giảm và chốt sổ bảo hiểm xã hội để người lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp.

Việc công ty đưa ra mức hỗ trợ cho người lao động cao hơn so với quy định của pháp luật này nhằm cảm ơn những đóng góp cống hiến của người lao động đối với công ty trong những năm qua.

Công ty cho biết, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh kéo dài, cùng với tác động của kinh tế toàn cầu dẫn đến đơn đặt hàng giảm, môi trường kinh doanh không tốt như trước đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất của công ty. Kể từ cuối năm 2022 công ty đã bắt đầu điều chỉnh kế hoạch sản xuất, sắp xếp người lao động nghỉ luân phiên, thỏa thuận nghỉ phép ngừng việc, bố trí nhân viên đi hỗ trợ giữa các xưởng để tạo người lao động có việc làm.

Trước đó, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội TP. HCM cho biết, do ít đơn hàng, năm 2023, Công ty PouYuen Việt Nam (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) sẽ không tiếp tục ký hợp đồng lao động (khi hợp đồng lao động hết hạn) với khoảng 3.000 lao động có hợp đồng lao động từ 1 – 3 năm. Đồng thời, công ty cũng dự kiến cắt giảm 3.000 lao động thuộc khu C và khu D.

Công ty PouYuen Việt Nam sắp cắt giảm lao động vì thiếu đơn hàng
Thiếu đơn đặt hàng, công ty TNHH PouYuen Việt Nam (công ty PouYuen Việt Nam) dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 3.000 lao động trong tháng 2/2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư