Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Các cơ quan tìm cách hỗ trợ lao động mất việc tại Công ty PouYuen Việt Nam
Vũ Quyền - 24/02/2023 15:12
 
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Chủ tịch UBND TP. HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan giới thiệu việc làm cho người mất việc tại Công ty PouYuen Việt Nam.

Thông tin từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đã có Công văn gửi Chủ tịch UBND TP.HCM về tình hình lao động, việc làm tại doanh nghiệp.

Qua theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm cho thấy, hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (Công ty PouYuen Việt Nam) đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, dự kiến phải cắt giảm lao động với số lượng lớn.

Để hỗ trợ doanh nghiệp sớm ổn định tình hình việc làm, đời sống người lao động, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đề nghị Chủ tịch UBND TP. HCM chỉ đạo Sở Lao động -Thương binh và Xã hội phối hợp với Liên đoàn Lao động Thành phố, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố và các cơ quan liên quan chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm của Công ty PouYuen Việt Nam.

Đồng thời, kịp thời có những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động; hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp xây dựng phương án sử dụng lao động và giải quyết các chế độ, chính sách đối với những lao động bị cắt giảm theo đúng quy định của pháp luật và các thỏa thuận, nội quy, quy chế của doanh nghiệp.

Công nhân lao động thuộc khu D của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.
Công nhân lao động thuộc khu D của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo, đôn đốc các trung tâm dịch vụ việc làm của TP. HCM tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin, kết nối cung – cầu lao động, giới thiệu việc làm đối với những người mất việc làm để họ sớm tìm được việc làm mới phù hợp.

Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị các cơ quan liên quan thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ khi doanh nghiệp gặp khó khăn; kịp thời hướng dẫn, xử lý các tranh chấp lao động, đình công phát sinh trong doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự xã hội.

Trước đó, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội TP. HCM cho biết, do ít đơn hàng, năm 2023, Công ty PouYuen Việt Nam (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) sẽ không tiếp tục ký hợp đồng lao động (khi hợp đồng lao động hết hạn) với khoảng 3.000 lao động có hợp đồng lao động từ 1 – 3 năm.

Công ty cũng dự kiến sẽ cắt giảm 3.000 lao động thuộc khu C và khu D trong tháng 2/2023. Những công nhân lao động bị cắt giảm sẽ không đến Công ty làm việc nhưng vẫn được chi trả lương cho đến khi nhận chế độ.

Công đoàn cơ sở đề nghị Công ty chi trả cho toàn bộ thời gian công nhân lao động làm việc tại Công ty mỗi năm 1 tháng tiền lương như đã từng giải quyết chế độ cho người lao động nghỉ việc vào tháng 6/2020. Vấn đề này, Ban giám đốc Công ty đã đồng ý, nhưng hiện đang chờ ý kiến của Tập đoàn ở Đài Loan.

Được biết, Công ty PouYuen Việt Nam là doanh nghiệp có vốn 100% Đài Loan, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phụ liệu giày, có hơn 50.000 lao động làm việc. Đây là doanh nghiệp có số lao động lớn nhất ở TP.HCM cho tới thời điểm này.

Sản xuất công nghiệp tháng 1/2023 giảm mạnh, do Tết và do thiếu đơn hàng
Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 1/2023 ước giảm 14,6% so với tháng trước và giảm 8% so với cùng kỳ năm trước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư