Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 28 tháng 09 năm 2024,
Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai: Hướng đến phát triển khu công nghiệp sinh thái, bền vững
Hoàn Nhân - 28/09/2024 17:44
 
Ông Lê Ngọc Thủy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai (CIZIDCO) khẳng định, phát triển khu công nghiệp xanh, thân thiện môi trường là xu hướng chung để phát triển bền vững, là một bước quan trọng hướng đến xây dựng khu công nghiệp sinh thái.
Ông Lê Ngọc Thủy, Giám đốc CIZIDCO
Ông Lê Ngọc Thủy, Giám đốc CIZIDCO

Thu hút dòng vốn FDI “khủng”

CIZIDCO là một doanh nghiệp nhà nước được tỉnh Quảng Nam giao đầu tư và phát triển 3 khu công nghiệp (KCN) lớn, quy mô 800 ha, gồm KCN Bắc Chu Lai, KCN Tam Thăng và KCN Tam Thăng mở rộng. Công ty đang thu hút đầu tư nhóm ngành sản xuất máy móc, thiết bị, cơ khí; linh kiện, thiết bị điện, điện tử; nhóm ngành dệt, may (không có công đoạn nhuộm); nhóm dự án chế biến gỗ, sản xuất thủy tinh, gốm sứ, vật liệu xây dựng; nhóm dự án chế biến nông sản; nhóm dự án chế biến thực phẩm, nước giải khát…

Đến nay, các KCN của CIZIDCO đã thu hút được 56 dự án đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn trong nước đăng ký là 4.805,6 tỷ đồng và tổng vốn FDI khoảng 958,6 triệu USD.

Cụ thể, KCN Bắc Chu Lai, tổng diện tích 361,4 ha, đã thu hút được 32 dự án (trong đó, có 10 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 209,6 triệu USD và 22 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 4.449 tỷ đồng), giải quyết việc làm cho gần 5.500 lao động.

KCN Tam Thăng, tổng diện tích 197 ha, đã thu hút được 24 dự án (20 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 749,01 triệu USD và 4 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 356,6 tỷ đồng), tỷ lệ lấp đầy đạt 71,7%.

Dự án KCN Tam Thăng mở rộng, tổng diện tích 242 ha, đang gấp rút triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.

Ông Lê Ngọc Thủy cho biết, năm 2024, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN do CIZIDCO làm chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn, song dự kiến vẫn đạt và vượt các chỉ tiêu do cấp trên giao.

Ưu tiên thu hút doanh nghiệp “xanh”

Lãnh đạo CIZIDCO cũng cho hay, là doanh nghiệp đầu tư hạ tầng KCN, Công ty đang từng bước xây dựng KCN theo hướng công nghiệp xanh và thân thiện với môi trường. Đây là xu hướng chung để phát triển bền vững, là một bước quan trọng hướng đến xây dựng KCN sinh thái phù hợp với định hướng quy hoạch của tỉnh Quảng Nam.

Đặc biệt, KCN Tam Thăng là KCN đầu tiên trong cả nước tiên phong xúc tiến dự án nhà máy tái sử dụng nước. Nước thải sau khi được xử lý tại Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Tam Thăng được tuần hoàn cấp lại cho các nhà máy trong KCN Tam Thăng, phục vụ nhu cầu sản xuất.

Với những giải pháp cụ thể về bảo vệ môi trường, KCN Tam Thăng được Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) trao Chứng nhận KCN tiêu biểu năm 2022 và năm 2023, CIZIDCO được vinh danh Top 100 doanh nghiệp xanh và phát triển bền vững, đồng thời KCN Tam Thăng được vào Top 100 KCN xanh thân thiện với môi trường tại “Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững năm 2023” do Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam tổ chức.

Ông Lê Ngọc Thủy cho hay, để tiếp tục duy trì và phát huy thành tích này, CIZIDCO đang xây dựng KCN Tam Thăng mở rộng (liền kề với KCN Tam Thăng) theo hướng phát triển KCN xanh, phát triển bền vững. Trong đó, cần lưu ý việc tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ nhà đầu tư; quan tâm việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số, để đảm bảo sự liên kết vững chắc giữa doanh nghiệp và nguồn nhân lực, với triết lý “lấy thành công của nhà đầu tư là thành công của chính mình”.

Ngoài việc xây dựng hạ tầng KCN thân thiện với môi trường, ông Thủy cũng khẳng định: “Chúng tôi không thu hút đầu tư bằng mọi giá, mà ưu tiên thu hút những dự án có giá trị kinh tế cao, thân thiện với môi trường và sử dụng công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, CIZIDCO tập trung thu hút đầu tư theo định hướng của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng như vận dụng linh hoạt các quy định, cơ chế, chính sách đối với nhà đầu tư; ưu tiên thu hút các dự án trọng điểm, có sức lan tỏa lớn đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước”.

Theo lãnh đạo CIZIDCO, dù khó khăn, song các nhà đầu tư vẫn đánh giá Quảng Nam là một trong những điểm đến an toàn, vị trí địa lý thuận lợi, vừa gần cảng biển vừa gần cảng hàng không quốc tế, hứa hẹn sẽ tiếp tục thu hút những dự án có giá trị kinh tế cao, thân thiện môi trường trong thời gian tới.

Cảng Chu Lai thêm các tuyến hàng hải tới ASEAN, Ấn Độ, Trung Quốc
Cảng Chu Lai vừa mở thêm tuyến dịch vụ mới, kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, Trung Quốc và các nước khác ở châu Á. Năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư