Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 15 tháng 08 năm 2024,
Coteccons - 20 năm bền bỉ trong cuộc đua với chính mình
Như Loan - 15/08/2024 19:00
 
“Nhiều người nghĩ rằng chúng tôi chạy đua với đối thủ, nhưng thực ra Coteccons chỉ đang ở trên đường đua marathon của chính mình”. Ông Bolat Duisenov (Chủ tịch HĐQT Coteccons) nói.

Vì sao lại là marathon?

Cuối tháng 7 năm nay, thế giới chứng kiến sự kiện lịch sử khi Olympic Paris 2024 lần đầu tiên khai mạc trên sông. Giữa hàng tỷ trái tim cùng chung nhịp đập hướng về Olympic Paris 2024, Eliud Kipchoge - vận động viên Marathon người Kenya, mang khát vọng phá kỷ lục của chính mình, ghi tên vào lịch sử với 3 lần vô địch Olympic liên tiếp.

Anh đã lập kỷ lục marathon chưa từng có vào tháng 10/2019: hoàn thành 42,195 km trong chưa đầy 2 giờ tại Vienna (Áo). Anh cũng từng đoạt Huy chương vàng Full Marathon tại Olympic Tokyo 2021 và Olympic Rio 2016.

Giải chạy GreenUP Marathon: Long An Half Marathon 2024 khởi tranh vào ngày 24/8/2024 tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An

Cùng thời điểm này, Coteccons tổ chức GreenUP Marathon mùa 3 với tên gọi Long An Half Marathon 2024, chủ đề “Vạch đích là nơi bắt đầu”. Giải chạy thường niên này là cách Coteccons thể hiện mong muốn thúc đẩy lối sống lành mạnh vui - khỏe - xanh, lan tỏa giá trị và năng lượng bền vững tới cộng đồng. Nhưng vì sao lại là marathon mà không phải bộ môn thể thao khác? Đơn giản vì triết lý “chạy đường dài” rất tương đồng với định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Ông Bolat Duisenov (ở giữa) - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán: CTD)

Giống như Eliud Kipchoge, Coteccons chưa bao giờ thỏa hiệp với chiến thắng, “vạch đích của đường đua này là khởi đầu cho một cuộc đua khác” là triết lý giúp Coteccons giữ lửa vươn lên, không ngừng phát triển trong suốt 20 năm qua.

Tăng tốc hay chậm lại và chiến lược của Coteccons

Coteccons ra đời năm 2004, từ một đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Fico. Chỉ 2 năm sau, Coteccons đảm nhận hàng loạt dự án lớn và IPO thành công sau 5 năm thành lập. Đến năm 11 tuổi, Coteccons đạt doanh thu kỷ lục 1 tỷ USD và duy trì doanh thu trên 10.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2016-2018, Coteccons đạt lợi nhuận sau thuế 1.400 - 1.600 tỷ đồng/năm với loạt công trình lớn như The Landmark 81, VinFast, Casino Nam Hội An,…

Đường đua 20 năm trải đầy thành tựu rực rỡ nhưng cũng đã có lúc Coteccons phải chậm lại. Giai đoạn 2020-2021, doanh nghiệp vướng vào tranh đấu nội bộ, tổn hại thương hiệu và doanh thu lao dốc. Giữa giông bão, Coteccons tái cấu trúc mạnh mẽ từ mô hình kinh doanh đến văn hóa doanh nghiệp. Đến cuối 2021, Coteccons tuyên bố “đã trở lại cuộc đua” với những hợp đồng dự án mới trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng.

Ông Bolat Duisenov chia sẻ: “Giống như vận động viên marathon, Coteccons đã duy trì khổ luyện. 20 năm qua, dù trên đỉnh vinh quang hay khi chậm lại, sự kiên trì của Coteccons chưa bao giờ thay đổi. Chạy chậm hay tăng tốc đều là để duy trì phong độ bền vững”.

Đội ngũ lãnh đạo Coteccons đã truyền lửa cho hàng nghìn cán bộ công nhân viên đổi mới tư duy và hành động. Trên công trường, người Coteccons làm việc quên mình vì trách nhiệm và mong muốn cống hiến những công trình giá trị cho đất nước.

Coteccons đã đáp ứng vượt mong đợi của các chủ đầu tư lớn, thành công áp dụngchiến lược “Repeat sales”. Ví dụ điển hình là đối tác VinFast chỉ định trực tiếp Coteccons thực hiện giai đoạn 3 của dự án Tổ hợp nhà máy ở Hải Phòng. Vinhomes và Ecopark cũng tin tưởng Coteccons với hàng loạt dự án lớn. Chiến lược này đem lại nhiều hiệu quả “kép” như tăng doanh thu, giảm rủi ro nợ xấu và tiết kiệm sức lực, thời gian cho quá trình ứng thầu.

Coteccons đã trở lại đường đua và lội ngược dòng ngoạn mục. Khi thế giới chứng kiến lạm phát và suy thoái hậu Covid-19, Coteccons vẫn tăng trưởng vững vàng. Năm 2022, Coteccons trở lại ngôi vị số 1 ngành xây dựng về doanh thu. 9 tháng đầu năm 2023, Coteccons ghi nhận doanh thu 10.868 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 118 tỷ đồng. Doanh nghiệp ký loạt gói thầu lớn trị giá gần 18.000 tỷ đồng và backlog để lại cho giai đoạn 2024-2025 là 24.000 tỷ đồng.

Vị lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định, mặc dù trong kinh doanh, những con số về lợi nhuận, doanh thu là điều ai cũng quan tâm. Nhưng Coteccons coi trọng hơn cuộc đua kiến tạo một doanh nghiệp xây dựng kiểu mới ở cả bên trong lẫn bên ngoài. “Bên trong là tinh thần tiến lên, dám đương đầu, sẵn sàng bước về phía trước với ý chí vượt qua thử thách và khao khát thành công. Bên ngoài là phụng sự cộng đồng gắn với những giá trị bền vững”.

Dùng vạch đích để bắt đầu 

Dù là trên đường chạy marathon, trong kinh doanh hay cuộc sống, cá nhân hay tổ chức đều có những chặng “Finish line” khác nhau. Với Eliud Kipchoge, anh luôn tiếp tục với tâm thế “nỗ lực vì thành tích tốt nhất có thể”. Coteccons cũng vậy, chạy không nhất thiết phải dẫn đầu hay chiến thắng, quan trọng là tập trung vào nội tại, kiên định và bền bỉ. “Người chiến thắng không phải là người lấy tất cả, người chiến thắng là người có thể mang theo bao nhiêu cộng sự và đối tác cùng thành công, cùng tiến lên. Đó là hình tượng “Industry Leader” mà chúng tôi theo đuổi”, ông Bolat nói.

Ngành xây dựng Việt Nam chịu chia rẽ lớn và hiếm khi thấy sự đoàn kết giữa các nhà thầu. Coteccons sẵn sàng hợp tác với tư duy: “Đối thủ của Coteccons chỉ có một, đó là chính Coteccons”.

Coteccons cam kết xây dựng một môi trường làm việc bền vững cho người công nhân xây dựng qua dự án "Xây Tết"

Coteccons đã trả thu nhập trước Tết cho toàn bộ công nhân và tặng quà cho 17.000 lao động. Các sự kiện “Xây Tết” được tổ chức tại các công trường với nhiều hoạt động tri ân người lao động. Ông Bolat Duisenov nói đó là cách “tri ân bằng sự chân thành đối với những người nhỏ bé, dễ bị tổn thương nhất trong chuỗi giá trị của ngành xây dựng”.

Coteccons nỗ lực kết nối đối tác và doanh nghiệp phụ trợ để tạo dựng hệ sinh thái xanh. Công ty đã hoàn thiện phần mềm quản lý chỉ số phát thải khí nhà kính và đào tạo nhân lực để đo đạc phát thải tại một số dự án. Coteccons có 46 dự án được cấp chứng nhận LEED/ LOTUS trong tổng số 305 công trình xanh toàn quốc và xây dựng mạng lưới 57 đối tác, nhà cung cấp đạt chứng nhận xanh về sản phẩm.

Để ESG thực sự trở thành một DNA của một nhà thầu xây dựng số 1 Việt Nam và hướng tới vị thế “Industry Leader”, Coteccons sẽ còn nhiều việc phải làm. Nhưng ông Bolat khẳng định: “Với tinh thần chinh phục các chặng marathon, chúng tôi tin không gì là không thể”.

Ngày 24/8/2024, GreenUp Marathon mùa thứ 3 chính thức khởi tranh, chào đón gần 4.000 runners tham gia và hứa hẹn mang đến trải nghiệm độc đáo chưa từng có. GreenUP Marathon: Long An Half Marathon 2024 đặt tiền đề về một mùa giải lần đầu tiên tại Việt Nam có cung đường chạy băng qua cảng quốc tế Long An - nơi sở hữu cột cờ cao nhất Đông Dương.

Mùa thứ ba này, Coteccons cùng các đối tác "xanh" như Faslink, Schneider Electric, Đồng Tâm Group, Jotun, BIM Group, Lim Kim Hai, Việt Nữ ... truyền tải tinh thần ESG, mang đến cho từng Vận động viên tham gia giải chạy những giá trị tinh thần cùng nguồn năng lượng tích cực nhất.

Nhanh tay đăng ký tham dự giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024 để cùng người thân, bạn bè trải nghiệm cung đường độc đáo có 1-0-2 tại đây:

https://actiup.net/event/coteccons-greenup-long-an-half-marathon-2024?lang=vi

https://ticket.irace.vn/greenup-marathon-long-an-half-marathon-2024
Coteccons vào Top Fortune 500 Công ty lớn nhất Đông Nam Á
Trong ngành xây dựng, CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD – sàn HoSE) là đại diện lớn nhất về mặt quy mô tại Việt Nam góp mặt trong danh sách 500 Công ty...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư