Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Covid-19 và xung đột tại Ukraine phủ bóng lên lợi nhuận hai gã khổng lồ công nghệ Microsoft, Google
PV - 27/07/2022 16:09
 
Microsoft, Google vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay với những con số không đạt kỳ vọng của giới phân tích.

Microsoft mất hàng trăm triệu USD do Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và xung đột tại Ukraine

Microsoft ghi nhận 51,9 tỷ USD doanh thu và 16,7 tỷ USD lợi nhuận, lần lượt tăng 12% và 2% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thấp hơn dự báo từ các nhà phân tích do Refinitiv khảo sát.

Tập đoàn công nghệ ngày 26/7 cho biết, thu nhập thấp hơn dự kiến ​​là do những diễn biến ở Trung Quốc và Nga, bao gồm cả việc phong tỏa Covid-19 kéo dài trước đây và cuộc xung đột ở Ukraine. "Việc ngừng sản xuất kéo dài ở Trung Quốc" dẫn đến khoản lỗ 300 triệu USD, công ty cho biết trong bản công bố thu nhập của mình, đồng thời cho biết thêm họ đã chi 126 triệu USD để "giảm đáng kể quy mô" hoạt động ở Nga do xung đột ở Ukraine.

Bên cạnh đó, nền tảng việc làm của Microsoft, LinkedIn chịu thiệt hại từ việc giảm chi tiêu cho quảng cáo, cùng với mảng kinh doanh tìm kiếm và tin tức của Microsoft, khiến doanh thu của ông lớn này sụt giảm hơn 100 triệu USD.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp công nghệ suy thoái rộng hơn, Microsoft đã tiến hành "tái cơ cấu chiến lược" hoạt động kinh doanh, dẫn đến việc chi cho nhân viên thôi việc (không bao gồm ở Nga) là 113 triệu USD.

Tuy nhiên, có một số điểm sáng, nổi bật nhất trong số đó là mảng kinh doanh điện toán đám mây với doanh thu trong quý là 25 tỷ đô la, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc tài chính của Microsoft Amy Hood cho biết trong một tuyên bố: “Trong một môi trường năng động, chúng tôi nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ, chia sẻ và tăng cam kết của khách hàng đối với nền tảng đám mây của chúng tôi”.

Haris Anwar, một nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, cho biết sự tăng trưởng của mảng điện toán đám mây phản ánh sự phát triển bền bỉ liên tục của Microsoft. Theo chuyên gia này, hiệu quả của mảng kinh doanh đám mây cho thấy "các công ty lớn và nhỏ tiếp tục chi tiêu cho cơ sở hạ tầng CNTT của họ, một xu hướng sẽ tiếp tục hỗ trợ Microsoft ngay cả khi nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Google tăng trưởng chậm lại

Đối với Google, doanh thu từ hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi đạt 56 tỷ đô la trong quý 2/2022, tăng 11,6% so với quý trước, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể. Cùng kỳ năm ngoái, doanh thu quảng cáo của Tập đoàn này tăng gần 69% nhờ hưởng lợi từ sự bùng nổ quảng cáo trực tuyến trong đại dịch.

Google cũng không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà phân tích Phố Wall về cả doanh thu và lợi nhuận trong quý. Công ty công bố doanh thu 69,7 tỷ đô la trong quý, tăng 13% so với quý trước và thấp hơn so với mức 69,9 tỷ đô la theo dự báo của các nhà phân tích. Thu nhập ròng trong quý của Google đã giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 16 tỷ USD, thấp hơn so với ước tính 17,3 tỷ USD của các nhà phân tích Phố Wall.

Mặc dù vậy, trên thị trường, cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google (GOOGL) vẫn tăng hơn 2,5% trong phiên giao dịch 26/7, sau khi báo cáo được công bố.

Trao đổi với các nhà phân tích Phố Wall hôm 26/7, Giám đốc tài chính Ruth Porat của Alphabet đã chỉ ra "mức giảm chi tiêu của một số nhà quảng cáo", bao gồm cả do kinh tế không chắc chắn và "mức độ tương tác thấp hơn" với các sản phẩm của công ty so với trong thời kỳ đại dịch.

Quảng cáo trong Tìm kiếm của Google thường được coi là tốt hơn so với các định dạng quảng cáo trực tuyến khác. Tuy nhiên, môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức có thể tiếp tục đè nặng lên hoạt động kinh doanh của Google trong những quý sắp tới. Đầu tháng này, Google cho biết họ có kế hoạch giảm tốc độ tuyển dụng và cân nhắc lại các khoản đầu tư trong thời gian còn lại của năm nay trong bối cảnh thị trường suy thoái và kinh tế không chắc chắn.

CEO Sundar Pichai của Alphabet hôm 26/7 cho biết: "Chúng tôi tập trung vào việc tuyển dụng kỹ sư, kỹ thuật viên và các vai trò quan trọng khác... và chúng tôi đang làm việc để tăng năng suất".  

Một điểm sáng từ thu nhập của Google là doanh thu từ mảng điện toán đám mây tăng gần 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Tom Johnson, Giám đốc Kỹ thuật số toàn cầu tại Công ty truyền thông Mindshare Worldwide cho biết, trong một ghi chú của nhà đầu tư sau báo cáo thu nhập của Google: “Trong khi chi tiêu cho quảng cáo sẽ tăng và giảm theo chu kỳ kinh tế, sự chuyển dịch tổng thể sang Điện toán đám mây được coi là xương sống cho tất cả các hoạt động kinh doanh kỹ thuật số - quảng cáo, tiếp thị và bán hàng - là lâu dài”.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc: Facebook, Google, Microsoft nộp thuế gần 4.000 tỷ đồng
Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư