Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
CPA Australia đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu
Như Loan - 20/06/2016 11:15
 
Cùng với việc hội nhập kinh tế, áp lực áp dụng đầy đủ các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) sẽ ngày càng tăng đối với Việt Nam. Phóng viên Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thiên Hương, Trưởng đại diện CPA Australia tại Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Thưa bà, ngày càng có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt cũng đang mở rộng hoạt động  hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đó, hẳn nhu cầu lấy chứng chỉ CPA của kế toán, kiểm toán viên Việt Nam sẽ tiếp tục tăng?

Chứng chỉ của CPA Australia được công nhận trên toàn thế giới và gần như là một ‘hộ chiếu nghề nghiệp’ cho kế toán, kiểm toán viên. Điều này đặc biệt đúng đối với những người hành nghề ở Việt Nam, nơi đang có nhu cầu ngày càng tăng đối với kế toán và kiểm toán viên chuyên nghiệp.

.
Bà Trần Thiên Hương, Trưởng đại diện CPA Australia tại Việt Nam

Thêm vào đó, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) cho phép lao động làm việc trong các dịch vụ tài chính di chuyển tự do đang tạo cơ hội mới cho các chuyên gia kế toán chất lượng cao với chứng chỉ CPA.

Trong những năm tới, áp lực phải áp dụng đầy đủ các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế sẽ ngày càng tăng đối với Việt Nam. CPA Australia sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác chiến lược tại Việt Nam để đảm bảo rằng, các kế toán và kiểm toán viên Việt Nam có kỹ năng và khả năng để đáp ứng những thách thức trong tương lai. Với mạng lưới toàn cầu và kinh nghiệm lâu năm, chúng tôi tin CPA Australia là đối tác lý tưởng để giúp Việt Nam đào tạo các chuyên gia kế toán và kinh doanh tốt nhất.

Được biết, CPA Australia đã làm việc với một số cơ quan như Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính. Theo bà, sự hợp tác này đã mang lại lợi ích gì cho hai bên?

CPA Australia đã ký Hiệp định hợp tác với Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính, lần lượt vào năm 2011 và năm 2012. Các thỏa thuận này nhằm nâng cao tầm quan trọng của kiểm toán viên có chứng chỉ CPA ở Việt Nam và đóng góp tích cực vào sự phát triển của nghề kế toán ở cả Australia và Việt Nam.

Trong tháng 11/2015, CPA Australia và Bộ Tài chính đã ký Phụ lục Hiệp định hợp tác về thuế Việt Nam. Theo đó, CPA Australia sẽ giới thiệu môn thuế Việt Nam như một môn tự chọn trong chương trình CPA, bắt đầu từ năm 2016.

Việc ký Phụ lục này thể hiện rằng, CPA Australia hết sức ủng hộ các thành viên theo đuổi bằng cấp chuyên nghiệp chất lượng cao và thể hiện cam kết của CPA Australia sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để tăng cường các tiêu chuẩn chuyên nghiệp và chất lượng giáo dục về thuế tại Việt Nam.

Ngoài các cơ quan nhà nước, trường đại học cũng là đối tác của CPA. Theo nhận định của bà, mối quan tâm của các đơn vị này đến chứng chỉ CPA như thế nào?

CPA Australia tự hào rằng chúng tôi đi đầu về việc chia sẻ kiến ​​thức. Ở Việt Nam, chúng tôi tổ chức các sự kiện cho các thành viên, các kế toán trẻ và sinh viên để họ củng cố kiến thức.

Chúng tôi cam kết giúp phát triển các nghiệp vụ kế toán ở Việt Nam. Từ năm 2008, CPA Australia đã cung cấp hàng trăm học bổng cho sinh viên xuất sắc và chuyên gia trẻ để hỗ trợ họ trở thành chuyên gia kế toán, kiểm toán được chứng nhận CPA. Chúng tôi đã tổ chức cho sinh viên thăm 4 công ty kiểm toán lớn, để các em hiểu hoạt động của một công ty kế toán quốc tế, cũng như làm quen với môi trường doanh nghiệp.

Chúng tôi cũng tổ chức các hoạt động khác như những cuộc nói chuyện về nghề nghiệp, hội chợ triển lãm nghề nghiệp và đào tạo kỹ năng mềm. Qua những sự kiện này, chúng tôi giúp học sinh kết nối với các thành viên lâu năm, các công ty và các thành viên khác trên thế giới. Qua các sự kiện này, chúng tôi thấy các sinh viên đại học ngày càng quan tâm hơn đến chứng chỉ CPA.

Có mặt tại Việt Nam trong 8 năm, gần đây CPA Australia có hoạt động gì mới?

Trong năm 2015, Triển lãm nghề nghiệp CPA Australia đã được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội và TP.HCM. Những triển lãm này là cơ hội để hàng ngàn sinh viên đang theo học và đã tốt nghiệp gặp gỡ đại diện từ các doanh nghiệp hàng đầu trong kế toán và tài chính, bao gồm tất cả bốn công ty lớn, các công ty kiểm toán lớn của Việt Nam, ngân hàng quốc tế và Việt Nam, và các công ty đa quốc gia trong nhiều ngành nghề.

Triển lãm nghề nghiệp CPA Australia là một loạt sự kiện quốc tế được tổ chức hàng năm trên 14 thành phố trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việc tổ chức hội chợ lần đầu tiên tại Việt Nam là một cột mốc tuyệt vời đối với CPA Australia. Chúng tôi nỗ lực đào tạo một thế hệ mới các nhà lãnh đạo ở Việt Nam. Phụ lục Hiệp định hợp tác về Thuế Việt Nam mà CPA Australia đã ký kết với Bộ Tài chính cũng là một điểm nhấn trong các hoạt động của chúng tôi thời gian gần đây.

Với việc ký kết Phụ lục này, CPA Australia đang giúp các thành viên có kiến ​​thức chuyên sâu và thực tế về hệ thống thuế Việt Nam và họ sẽ mang những kiến thức học được để áp dụng vào công việc tư vấn hàng ngày với khách hàng.

CPA Australia mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Sau 5 năm có mặt ở Việt Nam, CPA Australia vừa chính thức khai trương 2 văn phòng mới, quy mô lớn, tại Hà Nội và TP.HCM. Sự kiện này đánh dấu bước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư