-
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030
| TIN LIÊN QUAN | |
| Xuất khẩu 11 tháng cán mốc 130 tỷ USD, CPI tăng 2,16% | |
| Cơ hội nhìn từ lạm phát thấp | |
| CPI tiếp tục tăng thấp | |
| CPI giảm hỗ trợ thị trường trái phiếu | |
![]() | ||
| CPI 11 tháng năm 2014 đã tăng 4,6% so với 11 tháng năm ngoái |
Tổng cục Thống kê đã chính thức công bố, CPI tháng 11/2014 giảm 0,27% so với tháng trước. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ, CPI tháng 11 vẫn tăng 2,6%, còn nếu so với tháng 12/2013, mức tăng là 2,08%.
Năm nay, CPI đã một lần giảm vào tháng 3. Tuy nhiên, nếu CPI tháng 3 giảm là bình thường, theo quy luật, sau hai tháng 1 và 2 thường tăng giá do chịu ảnh hưởng của các kỳ nghỉ Tết, thì việc CPI giảm trong tháng 11 là khá lạ.
Thông thường, tháng 11, CPI luôn trong xu hướng tăng khá cao, do áp lực chi tiêu dịp cuối năm.
CPI tháng 11 giảm khiến lạm phát theo cách tính của Việt Nam tính đến nay mới chỉ ở mức 2,08% - một mức rất thấp. Với kết quả này thì nhiều khả năng, lạm phát năm nay của Việt Nam sẽ chỉ quay quanh ngưỡng 3%, chứ khó có thể lên tới 4% như đã dự báo trước đó.
Mặc dù vậy, tính bình quân, CPI 11 tháng năm nay vẫn tăng 4,6% so với 11 tháng năm ngoái.
Quay trở lại với diễn biến CPI tháng 11/2014, việc xăng giảm giá trong tháng qua đã tác động mạnh đến giá mặt hàng giao thông, khiến nhóm này giảm giá tới 2,75% trong tháng 11.
Ngoài giao thông, còn có 3 nhóm hàng khác giảm giá so với tháng trước. Đó là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (giảm 0,03%); nhà ở và vật liệu xây dựng (giảm 0,74%) và nhóm bưu chính - viễn thông (giảm 0,01%).
Tăng giá mạnh nhất trong tháng 11/2014 là nhóm may mặc, mũ nón, giày dép, nhưng cũng chỉ tăng giá 0,34%. Các nhóm hàng còn lại trong rổ hàng hóa tính CPI tăng không đáng kể.
Lạm phát ở mức thấp là tín hiệu tích cực với chi tiêu hộ gia đình. Tuy nhiên, khi CPI giảm trong tháng 11/2014, lại một lần nữa phải đặt câu hỏi về vấn đề tổng cầu của nền kinh tế.
Nguyên Đức
-
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng -
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
TP.HCM đề xuất chính sách đặc thù và 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xúc tiến thương mại
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

