Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Credit Suisse lỗ ròng 1,7 tỷ USD
Lê Quân - 10/02/2022 17:59
 
Ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sĩ Credit Suisse kết thúc năm 2021 đầy biến động với khoản lỗ ròng 1,7 tỷ USD và số lượng các vụ kiện tụng tăng lên.
Credit Suisse báo lỗ ròng 2,01 tỷ franc Thụy Sĩ trong quý IV/2021.
Credit Suisse báo lỗ ròng 2,01 tỷ franc Thụy Sĩ trong quý IV/2021.

Theo Refinitiv, ngân hàng Credit Suisse đã báo lỗ ròng 1,57 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 1,7 tỷ USD) trong năm 2021. Đáng kể, khoản lỗ ròng quý IV/2021 của ngân hàng này lên tới 2,01 tỷ franc Thụy Sĩ. Trước đó, các nhà phân tích đã kỳ vọng Credit Suisse đạt lợi nhuận 25,73 triệu franc Thụy Sĩ.

Doanh thu thuần quý IV/2021 của Credit Suisse đạt 4,58 tỷ franc Thụy Sĩ, giảm so với mức 5,22 tỷ franc Thụy Sĩ trong cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tổng chi phí hoạt động trong kỳ lên tới 6,18 tỷ franc Thụy Sĩ, tăng 1,01 tỷ franc Thụy Sĩ so với cùng kỳ năm trước.

Credit Suisse cho biết họ đã tiêu tốn 1,1 tỷ franc Thụy Sĩ cho "các vụ kiện tụng lớn" trong năm 2021. Theo đài CNBC, Credit Suisse đã dính vào một loạt vụ bê bối trong những năm gần đây và gần đây nhất là khi Chủ tịch Antonio Horta-Osorio từ chức vào tháng trước sau khi liên tục vi phạm các quy định cách ly phòng Covid-19. 

Trước đó, ông Horta-Osorio nhậm chức Chủ tịch Credit Suisse với ý định "thanh lọc" văn hóa doanh nghiệp này sau khi một đơn vị đầu tư của ngân hàng này chịu đòn giáng mạnh trong năm 2021 do dính líu tới hai công ty tài chính đã sụp đổ, gồm Quỹ đầu cơ Archegos Capital và Công ty tài trợ chuỗi cung ứng Greensill Capital. Tài trợ chuỗi cung ứng là mô hình trả tiền trước với một mức chiết khấu nhất định cho nhà cung ứng ngay sau khi họ giao hàng cho khách hàng.

Trong báo cáo lợi nhuận vừa công bố, Giám đốc điều hành Credit Suisse, ông Thomas Gottstein thừa nhận rằng năm 2021 là một "năm rất thách thức" đối với ngân hàng này. "Kết quả tài chính của chúng tôi chịu ảnh hưởng xấu bởi vấn đề của Quỹ đầu cơ Archegos, sự suy giảm thiện chí đối với thương vụ mua lại Donaldson, Lufkin & Jenrette (DLJ) hồi năm 2000 và các vụ kiện tụng, trong khi đó chúng tôi muốn chủ động giải quyết các vấn đề tồn đọng", ông Thomas Gottstein cho biết.

Trong ba quý cuối của năm 2021, Giám đốc điều hành Credit Suisse cho biết ngân hàng này đã được điều hành với "khẩu vị rủi ro hạn chế trên tất cả các bộ phận". Họ đã cố gắng tăng cường các quy trình kiểm soát rủi ro cũng như tiếp tục nỗ lực khắc phục, bao gồm cả việc hoàn trả tiền mặt cho các nhà đầu tư sau bê bối liên quan đến vấn đề tài trợ chuỗi cung ứng.

"Chúng tôi vẫn đặt trọng tâm rõ ràng vào việc thực hiện có kỷ luật chiến lược tập đoàn mới được công bố vào tháng 11/2021: Củng cố mảng cốt lõi và đơn giản hóa bộ máy trong khi tìm cách đầu tư để tăng trưởng ở các lĩnh vực kinh doanh chiến lược trọng yếu", Giám đốc điều hành Credit Suisse nêu.

Ông Gottstein nắm quyền điều hành Credit Suisse vào đầu năm 2020 sau khi cựu Giám đốc điều hành Tidjane Thiam từ chức do vụ bê bối gián điệp kéo dài, làm rúng động ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sĩ.

Phát biểu trên đài CNBC hôm nay 10/2, Giám đốc điều hành Credit Suisse cho biết năm 2022 sẽ là một năm chuyển tiếp đối với ngân hàng này khi họ tìm hướng tái cấu trúc, thay đổi công nghệ, thoát khỏi các hoạt động kinh doanh môi giới căn bản, đương đầu với sự không chắc chắn xung quanh lạm phát, chính sách ngân hàng trung ương, Covid-19 và căng thẳng địa chính trị.

"Tất cả đều sẽ là những bước đi mà chúng tôi kỳ vọng mang lại lợi ích theo thời gian, nhưng không phải trong ngắn hạn, vì vậy năm 2022 là năm chuyển tiếp của ngân hàng", ông Gottstein khẳng định.

Trong 1 năm qua, cổ phiếu Credit Suisse đã "bốc hơi" hơn 27%. Để xoa dịu những lo ngại của cổ đông về những bê bối trong thời gian qua, ông Gottstein cho biết Credit Suisse sẽ đặt trọng tâm vào thực hiện chiến lược mới. "Chúng tôi muốn vận hành Credit Suisse như một ngân hàng lớn mạnh hơn, chúng tôi có nền tảng vốn mạnh hơn, có tỷ lệ CET1 (tỷ lệ vốn lõi cấp 1 - BTV) là 14,4% và tỷ lệ đòn bẩy cấp 1 là 6,2%, một trong những tỷ lệ mạnh nhất trong nhóm các ngân hàng ngang hàng", ông Gottstein lưu ý.

"Vì vậy, bảng cân đối kế toán của chúng tôi đang ở trạng thái rất tốt, nhưng chúng tôi hiện phải thực hiện chiến lược và đó thực sự là điều mà [các cổ đông] muốn nghe", Giám đốc điều hành Credit Suisse nói thêm.

Cùng với việc giảm bớt khẩu vị rủi ro, Credit Suisse cũng cho biết việc quay trở lại với "hoạt động giao dịch bình thường hơn" sau đại dịch Covid đã kéo giảm 12% doanh thu thuần trong quý IV/2021 so với cùng kỳ năm trước.

Các công ty quản lý tài sản của Credit Suisse cũng công bố doanh thu thuần giảm 8% so với cùng kỳ năm trước do doanh thu dựa trên giao dịch và hiệu suất đầu tư giảm tới 25%. Theo lý giải của Credit Suisse, phần lớn nguyên nhân là do sự sụt giảm doanh thu của bộ phận giải pháp giao dịch toàn cầu, giao dịch của khách hàng đi xuống và thu nhập lãi thuần giảm 5% so với năm trước.

Barclays, RBS, HSBC, Credit Suisse, UBS, Unicredit xếp hàng nộp phạt vì thao túng thị trường ngoại hối
Ngày 2/12, Liên minh châu Âu (EU) đã phạt hàng loạt ngân hàng lớn tổng cộng 344 triệu euro (390 triệu USD) vì đã tham gia một liên minh giao dịch ngoại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư