Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Credit Suisse lỗ 275 triệu USD sau vụ "nổ" Archegos
Lê Quân - 22/04/2021 16:25
 
Credit Suisse ghi nhận khoản lỗ ròng 252 triệu franc Thụy Sỹ (tương đương 275 triệu USD) trong quý I/2021, nhưng áp lực lỗ vẫn gia tăng.
Credit Suisse ước tính sẽ tiếp tục lỗ 600 triệu franc Thụy Sỹ trong quý II/2021.
Credit Suisse ước tính sẽ tiếp tục lỗ 600 triệu franc Thụy Sỹ trong quý II/2021.

Tập đoàn tài chính ngân hàng Credit Suisse cho biết khoản lỗ ròng quý I/2021 do "khoản phí lớn liên quan đến quỹ quản lý đầu tư của Mỹ, kéo giảm hiệu quả hoạt động ở mảng quản lý tài sản và ngân hàng đầu tư".

Vào đầu tháng 4, tập đoàn này đã cảnh báo mức lỗ lớn sau vụ sụp đổ của Quỹ quản lý đầu tư Archegos của Mỹ. Khoản phí mà Credit Suisse phải gánh chịu do vụ "nổ" Archegos lên tới 4,4 tỷ USD. Mức phí này được Credit Suisse viện dẫn là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý I/2021.

Sau bê bối Archegos, Giám đốc điều hành Bộ phận ngân hàng đầu tư tại Credit Suisse, ông Brian Chin và Giám đốc quản trị rủi ro và pháp lý, bà Lara Warner đã từ chức. Hội đồng quản trị Credit Suisse sau đó quyết định hủy bỏ kế hoạch thưởng năm 2020, đồng thời cắt giảm cổ tức.

Credit Suisse hôm nay 22/4 cho biết, nếu không dính vào vụ Archegos, doanh thu thuần điều chỉnh trong quý I/2021 lẽ ra tăng tới 35% so với cùng kỳ năm trước và cán mốc 7,4 tỷ franc Thụy Sỹ, không kể các đầu mục quan trọng.

Còn ông Thomas Gottstein, CEO của Tập đoàn Credit Suisse, đánh giá nếu không có vụ "nổ" Archegos, tập đoàn này có thể ghi nhận một trong những quý tốt nhất trong lịch sử hoạt động.

"Khoản lỗ mà chúng tôi gánh chịu tại Archegos là không thể chấp nhận được và chúng tôi phải hành động thay đổi cách thức quản lý. Chúng tôi đang giảm thiểu những liên đới đến hoạt động kinh doanh này, đồng thời xem xét các rủi ro, kiểm soát hệ thống này”, ông Gottstein nói thêm.

Trước đó, Credit Suisse đã điều chỉnh lại mảng quản lý tài sản và hoãn thưởng trong tháng 3 sau khi sự sụp đổ của Greensill Capital - một công ty tài chính chuỗi cung ứng ở Anh.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNBC, CEO Gottstein cho biết ông không đưa ra quyết định từ chức sau hai vụ bê bối của Archegos và Greensill. "Giờ là lúc để hành động, sửa sai và đưa công ty lên nâng thang mới. Đây cũng là lúc đề ra giải pháp. Chúng tôi đã có quý đầu tiên rất khó khăn liên quan đến hai vụ đổ vỡ (Archegos và Greensill), nhưng quý I cũng cho thấy chiến lược của chúng tôi là đúng và chúng tôi đang đi đúng hướng", ông Gottstein nhận định.

Về vấn đề rủi ro, CEO Gottstein khẳng định: "Chúng tôi không gặp vấn đề về rủi ro văn hóa".

Credit Suisse cho biết tập đoàn này đã thoát khỏi 97% các giao dịch liên quan đến Archegos, nhưng ước tính sẽ tiếp tục lỗ 600 triệu franc Thụy Sỹ trong quý II/2021.

Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sỹ vừa thông báo, cơ quan này đã bắt đầu tiến hành các bước tố tụng đối với Credit Suisse do những khoản lỗ liên quan đến Archegos. Ngoài ra, cơ quan này cũng đã bắt đầu tiến hành tố tụng đối với Credit Suisse liên quan đến vụ sụp đổ của Greensill từ tháng trước.

Theo thông báo của Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sỹ, cơ quan này sẽ yêu cầu nhiều biện pháp giảm thiểu rủi ro khác đối với Credit Suisse, bên cạnh các biện pháp bổ sung mà ngân hàng này thực hiện.

Trong quý I/2021, vốn cấp 1 (CET1) - thước đo đảm bảo khả năng trả nợ - của Credit Suisse giảm còn 12,2%, so với mức 12,9% ghi nhận cuối năm 2020. Trong khi đó, doanh thu thuần tăng lên 7,6 tỷ franc Thụy Sỹ, so với mức 5,2 tỷ franc Thụy Sỹ trong quý trước. Còn tổng chi phí hoạt động giảm từ mức 5,2 tỷ franc Thụy Sỹ trong quý trước xuống còn 3,9 tỷ franc Thụy Sỹ.

Bộ phận ngân hàng đầu tư của Credit Suisse ghi nhận doanh thu thuần quý I/2021 tăng 80% so với cùng kỳ năm trước, lên 3,9 tỷ USD. Còn Bộ phận quản lý tài sản cũng đạt doanh thu thuần tăng so với kỳ kỳ năm ngoái, lên mức 3,9 tỷ franc Thụy Sỹ.

Credit Suisse bị điều tra với cáo buộc rửa tiền và trốn thuế
5 quốc gia gồm Hà Lan, Anh, Đức, Pháp và Australia đã khởi động các cuộc điều tra nhắm vào ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sĩ Credit Suisse, với cáo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư