Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cử tri chờ đợi nhiều hơn ở việc lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội
An Nguyên - 26/03/2021 16:36
 
Việc để 3 mức tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp có thể đề cao tính nhân văn, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạch lạc trong việc đánh giá.
.
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) tham gia thảo luận.

"Qua tiếp xúc cử tri, chúng tôi nhận được những câu hỏi của người dân, rằng ông/ bà có thấy việc lấy phiếu tín nhiệm có mang tính thực chất hay không. Tôi hiểu và cảm nhận được rằng, đằng sau câu hỏi đó còn là băn khoăn, lo lắng của người dân và có lẽ cử tri chờ đợi điều gì đó nhiều hơn thế".

Đó là một trong các vấn đề được đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) nêu khi tham gia thảo luận về báo cáo công tác nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV, ngày 26/3.

Bà Mai nói, trong nhiệm kỳ này, hoạt động lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội với các chức danh được Quốc hội bầu và phê chuẩn đã mang lại hiệu ứng tích cực và những đóng góp của những người được lấy phiếu tín nhiệm đã được ghi nhận một cách công bằng.

Tuy nhiên, qua tiếp xúc cử tri vẫn ghi nhận được băn khoăn như nêu trên. Vì thế, đại biểu Mai cho rằng, nên quan tâm đến 2 khía cạnh của việc lấy phiếu tín nhiệm.

Thứ nhất, đó là đang để 3 mức tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp.

"Việc để 3 mức có thể đề cao tính nhân văn, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạch lạc trong việc đánh giá. Nhiều ý kiến cho rằng, việc để 3 mức như vậy sẽ khó lượng hóa, cũng như là khó so sánh trong việc đánh giá kết quả giữa những đối tượng được lấy phiếu" - đại biểu Mai nêu quan điểm.

Khía cạnh thứ hai, liên quan đến số lần lấy phiếu tín nhiệm. Hiện nay, Quốc hội đang tổ chức lấy phiếu tín nhiệm một lần trong một nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, để đánh giá được những cố gắng, những tiến bộ của người được lấy phiếu ý kiến, một số ý kiến đề xuất, đó là nên chăng thực hiện 2 lần trong một nhiệm kỳ - bà Mai phát biểu.

Ở góc nhìn khác, đại biểu Ngô Trung Thành (Đắk Lắk) nói ông muốn chia sẻ với cử tri là quy định việc lấy phiếu tín nhiệm là một quy định rất tiến bộ của Quốc hội nước ta. Đây là quy định nhằm kiểm tra mức độ tín nhiệm khác với quy định bỏ phiếu bất tín nhiệm như ở các nước.

"Các nước việc bỏ phiếu bất tín nhiệm chỉ khi có vấn đề thực sự, tức là có bê bối hay có sự việc nghiêm trọng xảy ra và các nước họ không lấy phiếu tín nhiệm trong điều kiện bình thường như ở nước ta. Vì vậy, họ chỉ có 2 mức là tín nhiệm và không tín nhiệm. Ở nước ta, nếu phải đưa ra theo quy trình bỏ phiếu tín nhiệm thì chúng ta cũng sẽ có hai mức là mức tín nhiệm và không tín nhiệm như họ. Do đó, quy định 3 mức tín nhiệm: tín nhiệm, tín nhiệm cao, tín nhiệm thấp trong quy trình lấy phiếu tín nhiệm ở nước ta trong điều kiện bình thường, theo tôi cho rằng là hợp lý" - ông Thành nói.

Vẫn về nội dung lấy phiếu tín nhiệm, nhận xét chung, đại biểu Hoàng Quốc Thưởng (Hải Dương) cho rằng, nhiệm kỳ Quốc hội này, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên, các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn rất công tâm, khách quan, mỗi đại biểu đã phát huy được vai trò của mình khi nhận định và đánh giá các thành viên do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

[Infographic] Quốc hội khóa XIV góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước
Trong nhiệm kỳ 5 năm 2016 - 2021, Quốc hội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư