Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Cử tri Hà Nội đề nghị "lò phải đốt được cả sắt thép hạng sang"
An Nguyên - 14/10/2020 12:44
 
Sáng 14/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội trước thềm kỳ họp Quốc hội thứ 10.
.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri 3 quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình (Hà Nội) - (Ảnh CTV)

Trước thềm kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, sáng 14/10 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu thuộc tổ bầu cử số 1 - đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, tiếp xúc cử tri 3 quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình.

Nêu ý kiến tại cuộc tiếp xúc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với cử tri Hà Nội, cử tri Đỗ Bá Quát (phường Quán Thánh) đề nghị trong phòng chống tham nhũng "lò cần nóng hơn nữa để sắt thép hạng sang đưa vào lò cũng phải cháy chứ không chỉ có củi tươi".

"Lò" cần nóng hơn nữa

Tại đây, cử tri Nguyễn Quyết Thắng (quận Hoàn Kiếm) nêu thực tế nhiệm kỳ qua, công tác nhân sự còn tồn tại như một số tư lệnh ngành, lãnh đạo địa phương khi chủ trương cải cách đổi mới hay xây dựng dự thảo luật đã gây dậy sóng dư luận, để xảy ra những việc như thuốc chữa bệnh giả, tiêu cực trong đấu thầu trang thiết bị y tế, gian lận thi cử, rửa tiền hay chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước…

Ông Thắng cho rằng, tuy chỉ là những trường hợp cá biệt được phát hiện kịp thời trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, nhưng việc này cũng cho thấy có lỗ hổng trong công tác nhân sự nhiệm kỳ qua. Từ đó, cần rút kinh nghiệm xương máu để làm tốt công tác nhân sự trong Đại hội XIII tới đây.

Cũng quan tâm đến công tác nhân sự, cử tri Đỗ Bá Quát bày tỏ về lựa chọn cán bộ chủ chốt của các cấp, các ngành đã có tiêu chuẩn, quy trình đầy đủ, nhưng nhân dân mong muốn nhiều vấn đề.

Trước hết là loại ra khỏi bộ máy những cán bộ tham vọng cá nhân, tham vọng quyền lực, vì từ quyền lực sẽ “đẻ” ra các vấn đề khác. Ngoài ra, những cán bộ lôi kéo người nhà, người địa phương, người trong lợi ích nhóm vào làm việc cũng cần bị loại, ông Quát bày tỏ.

Về công tác phòng chống tham nhũng, cử tri Đỗ Bá Quát nói, đây là giặc nội xâm, nhưng cần có chủ trương phân tích, đánh giá để đưa “giặc nội xâm” này vào đối tượng đấu tranh, không thể chỉ nói bên ngoài. Bên cạnh đó, cần làm rõ ở đâu, địa phương nào, địa bàn, lĩnh vực nào dễ xuất hiện tham nhũng để có biện pháp phòng, ngừa đủ mạnh.

“Phải có đối sách lấy phòng ngừa là chính, để không có giặc nội xâm. Muốn vậy, lò cần nóng hơn nữa để sắt thép hạng sang đưa vào lò cũng phải cháy chứ không chỉ có củi tươi”, cử tri Đỗ Bá Quát bày tỏ.

Cuộc đấu tranh chống tham nhũng vừa qua đem lại kết quả chưa bao giờ có. Cử tri mong Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp tục chỉ đạo phòn chống tham nhũng nhều hơn nữa, một số cử tri khác bày tỏ.

"Làm ở Hà Nội khó lắm"

Sau khi nghe ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao đổi lại với tư cách là thành viên đoàn đại biểu Quốc hội, là công dân Thủ đô chứ không phải trên vai Tổng bí thư, Chủ tịch nước. "Làm gì cũng phải đúng vai, nói phải đúng chỗ" - Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.

Điểm mới của cuộc tiếp xúc lần này, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, các cử tri đều đề cập đến những vấn đề là đại sự quốc gia.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp của cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dành nhiều thời gian để nói về vị trí, vai trò của Hà Nội trong giai đoạn mới.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là bộ mặt quốc gia, là đầu não kinh tế, chính trị, có lịch sử nghìn năm văn hiến anh hùng, không nơi nào có được. Vì vậy, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân Hà Nội là phải làm thế nào để xứng đáng với vị trí, vai trò ấy. “Hà Nội phải làm gương cho cả nước để cả nước trông vào, học tập”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Nhắc đến sự kiện Đại hội Đảng bộ Hà Nội vừa hoàn thành, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kỳ vọng với nhiều nhân sự mới vừa được bầu, Hà Nội sẽ có bước phát triển mới tốt đẹp hơn.

 “Làm ở Hà Nội khó lắm” khi đây là Thủ đô, tất cả các bộ lớn nhỏ, các trường Đại học, Viện nghiên cứu lớn hay Đại sứ quán các nước đều đóng ở đây. Chưa kể người dân khắp nơi đổ về. Bởi vậy, quản lý đô thị là vấn đề rất khó - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ.

“Hà Nội thường bị chê là chậm, và chậm thật, nhiều việc chậm chạp quá. Sông Tô Lịch bao nhiêu năm vẫn đen ngòm, bãi rác Nam Sơn mãi chưa thể giải quyết, đường trên cao nhắc mãi, 8B Lê Trực xây quá tầng mãi không phạt được”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu thực tế, song cũng cho rằng cần chia sẻ khó khăn với Thủ đô.

Phát biểu với cử tri Hà Nội, Tổng Bí thư kỳ vọng sau thành công của Đại hội XVII, Đảng bộ Hà Nội sẽ cùng nhau góp sức, thực hiện bằng được nghị quyết đề ra, để Hà Nội xứng đáng là Thủ đô của cả nước, bộ mặt quốc gia.“Nội bộ phải đoàn kết cho tốt, tất cả phải cùng một khối” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu đánh giá đúng, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng, toàn dân về kết quả thực hiện các mục tiêu,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư