Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Cửa hàng xăng dầu đóng cửa, không bán hàng là trách nhiệm của Bộ Công thương
Thanh Hương - 11/02/2022 10:27
 
"Việc để một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, không bán hàng tại một số địa phương thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của Bộ Công Thương", là kết luận của Phó thủ tướng.

Chiều 10/2, Văn phòng Chính phủ đã ban hành thông báo 36/TB-VPCP về kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước vừa diễn ra.

Thông báo nêu rõ, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, đặc biệt quan trọng, nhạy cảm dễ ảnh hưởng đến tâm lý người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, phải được quản lý, điều tiết một cách khoa học, chặt chẽ.

Chính phủ đã ban hành nhiều công cụ quản lý, các cơ chế chính sách pháp luật và giao Bộ Công Thương đủ thẩm quyền để chủ động điều hành thị trường xăng dầu bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng.

Bởi vậy, việc để một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, không bán hàng, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân tại một số địa phương như phản ánh của dư luận trong thời gian qua thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của Bộ Công Thương.

Với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao thẩm quyền quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu, Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương cần chủ động bám sát tình hình thực tiễn, sát sao hơn trong chỉ đạo điều hành để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, bảo đảm không để thiếu hụt xăng dầu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.

Chính phủ cũng yêu cầu, Bộ Công Thương, các Bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay đối với các đơn vị liên quan đến cung ứng, phân phối xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động trong thời gian qua để phát hiện, xử lý nghiêm hành vi găm hàng nhằm trục lợi và các vi phạm khác (nếu có) trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh xăng dầu chi tiết, sát với thực tiễn; cân đối nguồn xăng dầu nhập khẩu và sản xuất trong nước để đảm bảo chủ động, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan rà soát các quy định về thuế, phí, tính toán lại mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu.

Trước đó ngày 8/2, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp về tình hình sản xuất, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Tại cuộc họp này, liên quan đến phản ánh về tình trạng các cửa hàng, cây xăng đóng cửa, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, việc thiếu hụt xăng dầu chỉ mang tính cục bộ. Hiện nay, nguồn cung xăng dầu trong nước đáp ứng khoảng 75% nhu cầu thị trường, còn lại 25% là nhập khẩu.

Tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn (chiếm trên 90% thị phần), việc bán hàng vẫn được duy trì liên tục từ trước Tết Nguyên đán đến nay.

Việc các cửa hàng đóng cửa với lý do thiếu nguồn cung, ông Hải cho hay Bộ Công thương chỉ đạo sở công thương phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, theo đó, hầu hết các cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng do lấy nguồn hàng từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ. Ngoài ra, một số doanh nghiệp có hiện tượng hạn chế bán hàng ra để chờ tăng giá.

Các bộ, ngành, doanh nghiệp đầu mối cũng khẳng định tình trạng thiếu hụt xăng dầu chỉ xảy ra cục bộ tại cửa hàng đại lý của các doanh nghiệp nhỏ do tâm lý găm hàng nhằm trục lợi.

Ông Hải khẳng định thêm là chúng ta có đủ công cụ, bộ máy để bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu như quy định dự trữ xăng dầu bắt buộc của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong 20 ngày…

Lãnh đạo Bộ Công thương và Tập đoàn Dầu khí cho biết những vướng mắc trước mắt của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn hiện đã được tháo gỡ, từ giữa tháng 2, nhà máy sẽ dần khôi phục lại sản xuất như bình thường.

Bên cạnh đó, từ trước Tết, Nhà máy lọc dầu Bình Sơn đã nâng công suất lên 103% và từ ngày 7-2 đã nâng công suất lên 105%.

Theo Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông, lượng xăng dầu tồn kho tại các doanh nghiệp đầu mối còn khoảng 1,3 triệu m3 các loại, chưa kể tồn kho của thương nhân phân phối và đại lý. Dự kiến lượng mua vào để cung ứng thị trường đến hết tháng 2 là 1,55 triệu m3. Với nhu cầu khoảng 1,8-3 triệu m3 xăng dầu các loại một tháng, nguồn cung này, theo ông, đủ trong tháng 2. Tuy nhiên, từ tháng 3 nguồn cung có thể giảm, lượng tồn kho thấp so với các tháng.
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu cũng nhận xét, đang có mức độ không đồng đều giữa các doanh nghiệp đầu mối.
Các đầu mối đều có mạng lưới đảm bảo được nguồn cung. Trong khi đó, một số thương nhân phân phối khó tiếp cận đầu vào. Ông Bảo lưu ý, thời gian trước mắt, cung xăng dầu vẫn đủ, nhưng cần có giải pháp tổng thể vì "chưa biết được tình hình sẽ như thế nào khi nguồn tài chính cấp cho Nghi Sơn chỉ giúp nhà máy này hoạt động bình thường tới tháng 5". Hiện, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn chiếm khoảng 35% thị phần cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.
Bộ Công thương họp khẩn về đảm bảo nguồn cung xăng dầu
Cuộc họp khẩn của Bộ Công thương chiều 9/2 nhằm bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu, bình ổn thị trường trong nước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư