
-
Đà Nẵng: Khánh thành trung tâm logistics hiện đại, tiên tiến nhất khu vực miền Trung
-
Đà Nẵng có ưu thế vượt trội để trở thành trung tâm tài chính
-
Sông Hàn, cực tăng trưởng mới cho Đà Nẵng
-
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực mới và cơ hội thu hút đầu tư
-
Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ -
Đà Nẵng: Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển
![]() |
Phối cảnh cảng Vạn Ninh - Nguồn: Portcoast. |
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đón được tàu 20.000 DWT do UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất.
Theo cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT đã bổ sung quy hoạch bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (Móng Cái) vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 1 với cỡ tàu quy hoạch 10.000 DWT. Cỡ tàu quy hoạch đến 20.000 DWT sẽ được Bộ GTVT nghiên cứu tổng hợp trong quá trình lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch.
Hiện nay, nội dung nghiên cứu Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 7/2021, trong đó bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia được quy hoạch là bến tổng hợp, hàng lỏng/khí, hành khách, có các bến cho các phương tiện thủy nội địa, phục vụ chủ yếu nhu cầu hàng hóa thông qua thành phố Móng Cái, liên vùng và cả nước; tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT và lớn hơn khi đủ điều kiện.
Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh của UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ bản phù hợp với quy hoạch cảng biển giai đoạn đến năm 2020 và nội dung nghiên cứu quy hoạch cảng biển đến năm 2030 tại khu vực.
Cục Hàng hải Việt Nam lưu ý, trong thời gian Thủ tướng xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, việc nghiên cứu đầu tư kết cấu công trình bến cảng đáp ứng cho tàu trọng tải đến 20.000 DWT do nhà đầu tư quyết định và tự chịu trách nhiệm về nguồn vốn, hiệu quả đầu tư.
“Khu bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia thuộc cảng biển Quảng Ninh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I). Vì vậy đề nghị cơ quan chức năng địa phương rà soát kỹ quy mô, tổng vốn đầu tư và các nội dung liên quan đến dự án, đảm bảo phù hợp với quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư phù hợp quy định pháp luật hiện hành”, Cục Hàng hải Việt Nam nêu quan điểm.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh gửi Bộ GTVT vào cuối tháng 8/2021, Dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) có mục tiêu xây dựng bến cảng hàng hóa tổng hợp và container phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại khu vực, tiếp nhận cỡ tàu có trọngtải đến 20.000 DWT, trong đó giai đoạn đến năm 2024 có công suất thông qua 1,68 triệu tấn/năm, giai đoạn đến năm 2028 có tổng công suất thông qua 2,8 triệu tấn/năm.
Dự án sẽ xây dựng 500m bến cầu chính tiếp nhận đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và tiếp nhận các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn; nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu và thiết lập hệ thống báo hiệu hàng hải; xây dựng tuyến đường giao thông kết nối cảng dài khoảng 2,5 km cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ, thiết bị với tổng diện tích đầu tư xây dựng là 827.944 m2 (diện tích vùng đất là 465.522 m2, diện tích vùng nước là 362.472 m2).
Dự án có tổng vốn đầu tư 2.248,5 tỷ đồng này sẽ thực hiện đầu tư xây dựng vào quý IV/2021; khai thác vào quý IV/2023.

-
Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ -
Đà Nẵng: Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển -
Hành trang đưa Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên mới -
Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án -
Nỗ lực, cố gắng hơn nữa để cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025 -
Kiến nghị làm rõ nhiều nội dung “siêu” dự án vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774,28 tỷ đồng -
Đột phá nâng đời 1.144 km tuyến cao tốc Bắc - Nam
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/3
-
2 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cơ hội vàng để Việt Nam định vị trong chuỗi trung tâm tài chính toàn cầu
-
3 Ủng hộ ý tưởng lập khu thương mại tự do Bình Định
-
4 TS. Giản Tư Trung: Cải tổ chiến lược giáo dục quốc gia để chắp cánh cho kinh tế tư nhân
-
5 Bài học từ phát triển kinh tế tư nhân ở Trung Quốc
-
Tập đoàn Giáo dục Quốc tế KinderWorld khẳng định cam kết đầu tư vào tỉnh Đồng Nai
-
Đất nền trong KĐT tại thủ phủ công nghiệp hứa hẹn khả năng thanh khoản cao
-
Nhận diện chất lượng không khí - Nâng tầm sức khỏe với điều hòa Panasonic thế hệ mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Dược phẩm - Thiết bị Y tế
-
Giảm chi phí đầu tư nhưng đảm bảo tính bền vững thực chất cho công trình xanh