Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Cục Hàng không khuyến nghị các hãng giảm giá vé máy bay
Anh Minh - 06/01/2016 13:00
 
Sáng nay (6/1), ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ký công văn gửi Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet đề nghị các hãng này tăng cường áp dụng nhiều mức giá vé thấp và chương trình khuyến mại.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2015, trước xu hướng giá nhiên liệu bay Jet A1 giảm rõ rệt, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh giảm mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông. Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam đều kê khai và áp dụng nhiều mức giá thấp trên đường bay nội địa, đồng thời đưa ra nhiều chương trình khuyến mại với mức giá vé đặc biệt, có loại vé tặng cho khách hàng.

Đến thời điểm 31/12/2015, giá nhiên liệu tiếp tục giảm, việc này có tác động tích cực đến thị trường vận tải nói chung và thị trường vận chuyển hàng không nói riêng.

Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không nghiên cứu, xây dựng các phương án giảm giá, xuất bán nhiều loại giá vé thấp, tạo điều kiện hơn nữa cho nhiều người dân tham gia giao thông đường không; xây dựng và đưa thêm nhiều chương trình khuyến mại, giá vé đặc biệt thu hút hành khách sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không.

Được biết, giá nhiên liệu Jet A1 đang có xu hướng giảm dần hơn một năm qua. Thống kê giá bán tại khu vực châu Á (giá Platts) cho thấy giá trung bình loại nhiên liệu này trong tháng 11/2015 là 57,457 USD/thùng (chưa kể thuế, phí), giảm hơn 40% so với mức giá cùng thời điểm này năm trước (96,406 USD/thùng).

Đến tháng 12/2015, giá xăng máy bay tiếp tục giảm còn 47,66 USD/thùng, giảm hơn 39% so với mức giá 78,357 USD/thùng cùng kỳ năm 2014.

Tuy nhiên, theo đại diện một hãng hàng không, mặc dù giá nhiên liệu giảm nhưng một loạt các yếu tố đầu vào khác như: thuế nhập khẩu, bảo vệ môi trường được điều chỉnh tăng, kết hợp với tỷ giá trong năm 2015 biến động rất mạnh; thị trường hàng không nội địa cạnh tranh khốc liệt khiến lợi nhuận từ hoạt động bay thu được không đáng kể.

“Mức lợi nhuận vừa công bố là lợi nhuận gộp từ nhiều hoạt động phi hàng không khác”, đại diện một hãng nói.

Theo ông Thanh, hàng không có đặc thù là không phải chỉ có một mức giá cố định rồi giảm mức giá đó xuống, mà các hãng có nhiều dãy giá khác nhau để hành khách lựa chọn. Chính do có dãy giá khác nhau nên cũng chỉ khuyến khích các hãng giảm giá tùy theo phương án kinh doanh của từng hãng. Yếu tố quan trọng nhất là tạo cạnh tranh giữa các hãng để giảm giá.

“Đó là cái gốc của kinh tế thị trường. Hàng không có giá trần để xây dựng mức giá đảm bảo mức giá vé cộng với các khoản phụ thu bán vé không được vượt mức giá tối đa. Nhưng hiện nay không có hãng nào có giá vé kịch giá trần, đến nay các hãng đang có giá vé tối đa cũng chỉ 80% giá trần mà Cục Hàng không quy định, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2015”, ông Thanh cho biết.

Cục Hàng không khuyến khích hàng không giảm giá nhưng hàng không có đặc thù trong kinh doanh, nên việc giảm giá thế nào phải tùy theo đặc thù của các hãng hàng không.
Cục Hàng không khuyến khích hàng không giảm giá nhưng hàng không có đặc thù trong kinh doanh, nên việc giảm giá thế nào phải tùy theo đặc thù của các hãng hàng không.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chọn cổ đông chiến lược: Cửa cao vẫn lắm kẻ dòm
Sẽ không có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước hội đủ tiêu chí để trở thành cổ đông chiến lược cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư