-
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở
Trông chờ vào đầu số mới
Những tưởng “cuộc chiến” đầu số đẹp đã kết thúc khi VinaPhone sở hữu 088, Viettel 086 và MobiFone 089. Trong đó, VinaPhone “ghi điểm” hơn với dải số VIP và hot nhất thị trường là 1 triệu đầu số “đại phát” 0888. Nhưng, cuộc chiến thực ra mới chỉ bắt đầu…
Với việc được cấp thêm đầu số 089, cùng với các đầu số đã cấp 090, 093, 0120, 00121, 0122, 0126, 0128, MobiFone có 8 đầu số để cung cấp ra thị trường. VinaPhone cũng sở hữu 8 đầu số (091, 094, 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 và 088 mới được cấp). Còn Viettel trở thành nhà mạng sở hữu nhiều đầu số nhất, gồm 12 đầu số, trong đó 4 đầu số 10 số và 8 đầu số 11 số: 086 mới được cấp và các đầu số 096, 097, 098, 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169.
Cuộc chiến giành thuê bao, khách hàng và doanh thu của các nhà mạng mới chỉ bắt đầu. Ảnh: H.T |
Nếu tính mỗi đầu số nhà mạng chỉ khai thác được 9 triệu số (tính từ dải số 1 đến 9 sau mã mạng), đến nay tổng số sim theo lý thuyết của cả 3 nhà mạng là gần 230 triệu sim. Nhưng, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến hết năm 2015, Việt Nam có 122 triệu thuê bao điện thoại di động, với tỷ lệ 133 thuê bao/100 dân. Như vậy, so với số liệu công bố tính đến hết năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông là hơn 138 triệu thuê bao di động, thì số thuê bao điện thoại di động trong năm 2015 tại Việt Nam đã giảm tới hơn 16 triệu thuê bao.
Con số trên cho thấy, cuộc chiến “a lô” - cuộc chiến thuê bao di động đang vô cùng khốc liệt. Các nhà mạng không chỉ chiến đấu giành thuê bao, doanh thu, mà còn phải cạnh tranh với các loại hình OTT, mạng xã hội. Con số ấy cũng nói lên một thực tế là nhu cầu thuê bao đã bão hòa. Lượng thuê bao tăng - giảm mà các nhà mạng công bố chỉ là sự dịch chuyển từ nhà mạng này sang nhà mạng khác, doanh thu nhà mạng “chui” từ túi nhà mạng này sang “túi” nhà mạng khác.
Thực tế, năm 2015, các nhà mạng đã bước vào cuộc “sát phạt” giảm cước, giành thuê bao khốc liệt chưa từng có. Tổng giám đốc một nhà mạng lớn từng than vãn với người viết bài này rằng: “Giá APRU của Việt Nam giờ chắc thấp nhất thế giới! Tính chi li các khoản khuyến mại, nhà mạng chỉ thu được 200 đồng/phút. Cứ thế này mãi thì tự các nhà mạng giết nhau!”.
Chính vì vậy, đầu số mới 08 được xem như là “chiếc phao cứu sinh” cho các nhà mạng ở giai đoạn khó khăn này. VinaPhone, MobiFone có “lớn lên” để cạnh tranh sòng phẳng được với Viettel trên thị trường di động hay không là nhờ vào việc khai thác có hiệu quả các đầu số đã được cấp này.
Cuộc đua song mã VinaPhone - Viettel
Ý thức được mình đang sở hữu đầu số VIP nhất Việt Nam, nên ngay từ rất sớm, VinaPhone đã tung ra các chiến dịch quảng bá cho đầu số 088 “song phát” và dải số “đại phát” 0888. Chiến lược đánh vào tâm lý thích số đẹp, sim phong thủy, sim đổi vận bằng việc tạo “sốt”, cung cấp ra một lượng chỉ 1.000 sim đầu tiên của VinaPhone đã tạo được “sóng”. Ngày 28/2, thời điểm đăng ký mua sim qua web, 1.000 số 088 đầu tiên của VinaPhone đã hết veo dù hôm nay (7/3), VinaPhone mới chính thức mở bán. Lễ mở bán được VinaPhone tổ chức vào tối qua (6/3) tại TP.HCM.
Nhận thấy nguy cơ bị VinaPhone “dắt mũi” thị trường, ngay lập tức Viettel cũng đã bước vào cuộc đua. Nhà mạng này đã tung ta thông tin được sở hữu sim 086 “phát lộc”. Nhưng khác với VinaPhone, Viettel dùng chiến lược mở bán đồng loạt, đại trà với slogan “sở hữu sim đẹp, giá bình dân” và không hạn chế việc khách hàng tiếp cận sim đẹp. “Ác” hơn, Viettel công bố việc khách hàng được chọn sim qua web ngày 4/3 và mở bán đại trà ngày 6/3.
Nhìn qua chiến lược bán hàng, hai nhà mạng ganh đua rất quyết liệt và có chiến lược trái ngược nhau hoàn toàn. VinaPhone là nhà mạng “đi trước, về sau” và Viettel “xuất phát sau nhưng chào sân trước”.
Trong lúc 2 nhà mạng Viettel và VinaPhone so kè từng bước chạy, MobiFone lại tỏ ra rất lặng lẽ. Chỉ duy nhất một lần ông Bùi Sơn Nam, Phó tổng giám đốc phụ trách Kinh doanh của MobiFone cho biết, bắt đầu từ ngày 6/3, khách hàng sẽ có thể đăng ký chọn trước 10.000 số trên website chọn số chính thức của MobiFone và dự kiến cung cấp chính thức đầu số 0898 ra thị trường ngày 9/3.
Cuộc chiến giành thuê bao, khách hàng và doanh thu mới chỉ bắt đầu. Chiến thắng thuộc về nhà mạng nào còn phụ thuộc rất lớn vào chính sách bán hàng, các gói cước, giá, ứng dụng cùng sim… mà nhà mạng đó áp dụng. Tuy nhiên, thu hút thuê bao đã khó, giữ chân thuê bao còn khó hơn, vậy nên, cùng với phát triển thuê bao, các nhà mạng còn phải có chiến lược để giữ thuê bao lại mạng của mình.
-
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE -
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế -
Xây lắp Hải Long - Hành trình 25 năm thành công -
Thép Hòa Phát Dung Quất nhận giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính -
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"