Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cuộc chiến khốc liệt ở phân khúc smartphone tầm trung
Hữu Tuấn - 04/06/2018 15:25
 
Cuộc đổ bộ ào ạt của các thương hiệu smartphone đến từ Trung Quốc như Oppo, Huawei, Xiaomi, Vivo… và những cuộc rút lui ngậm ngùi của Sony, HTC, Asus, LG là những nét chính trên thị trường hiện nay.

“Phương Bắc” đổ bộ rầm rộ

Theo báo cáo mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường IDC Indochina, Samsung vẫn là “anh cả” của làng smartphone Việt Nam, khi nắm giữ 32% thị phần, vị trí tiếp theo là Oppo (Trung Quốc) với 24% thị phần. Ở vị trí thứ 3 đã có sự đổi ngôi thú vị khi “tân binh” Xiaomi, dù mới chính thức gia nhập thị trường Việt Nam chưa lâu, nhưng đã “cùng mâm” với Apple. IDC nhận xét, trong quý I/2018, nhóm điện thoại thương hiệu Việt như Asanzo, MobiStar, Bphone …, xuống thấp hơn 3%, giảm khoảng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

.
Huawei hiện là nhà sản xuất và bán smarphone đứng thứ 2 thế giới với doanh số bán ra năm 2017 đạt hơn 153 triệu chiếc

Tâm điểm của thị trường từ đầu năm 2018 đến nay là đại diện đến từ Trung Quốc, “hạt kê” Xiaomi. Hãng điện thoại này bắt đầu cuộc đua mở rộng thị trường bằng việc mở các Mi Store ở TP.HCM, mới đây là Hà Nội và tuyên bố sẽ chiếm vị trí “số 1 Việt Nam”. 

Bằng chiến lược giá rẻ ở phân khúc tầm trung, Xiaomi đã thực sự gây sửng sốt cho làng smartphone khi đứng ngang ngửa về thị phần với Apple. Nên nhớ rằng, để lọt vào top 5, cần bán được khoảng 30.000 máy/tháng và lọt vào top 3 phải đạt con số khoảng 50.000 máy/tháng. 

Cách đây đúng 2 năm, vào tháng 5/2016, Samsung là hãng dẫn đầu thị phần smartphone tại Việt Nam, chiếm tỷ lệ 34,7%. Oppo đứng ngay phía sau với 21,8%. Vị trí thứ 3 thuộc về Mobiistar với 5,8%, kế đến là Microsoft và Sony với thị phần lần lượt 4,7% và 4,6%. HTC và Asus mỗi hãng được hơn 2%.

.
.

Nhưng giờ đây, một số cái tên trên đã tụt sâu xống bảng xếp hạng như HTC, Asus, hoặc ngậm ngùi rời khỏi thị trường như LG, Sony, BlackBerry, Microsoft và nhường chỗ cho các đại điện đến từ Trung Quốc như Oppo, Huawei, Vivo... Một thế hệ smartphone thương hiệu Trung Quốc đã và đang tràn ngập thị trường sau cuộc đổ bộ thành công của Oppo (Oppo gia nhập thị trường Việt vào cuối năm 2012).

Ông Lei June, CEO Xiaomi đánh giá, dư địa phát triển của thị trường Việt Nam vẫn khá rộng, nhu cầu sử dụng smartphone còn rất lớn vì gần một nửa khách hàng vẫn đang dùng điện thoại tính năng cơ bản. Xiaomi sẽ giảm lợi nhuận sau thuế dưới 5% cho mảng điện thoại. “Chúng tôi sẽ mở ra một cuộc cạnh tranh mới ở thị trường Việt Nam. Đó là cuộc canh tranh về sản phẩm cấu hình cao với giá tốt”, ông Lei June cho biết.

Các smartphone Trung Quốc được bán với giá thấp, nhưng được quảng bá rất tốt và đều có ưu thế riêng: Xiaomi có cấu hình cao; Oppo, Vivo là selfie đẹp; Huawei thiên về chụp ảnh, thiết kế... Đối tượng khách hàng của họ là người trẻ tuổi, thích chụp ảnh, lướt mạng xã hội, nhưng không có nhiều tiền. 

Theo ông Tony Phùng, chuyên gia đánh giá các sản phẩm công nghệ, smartphone Trung Quốc phổ biến nhờ các sản phẩm tầm trung giá rẻ. Đây là phân khúc smartphone rất "nóng" ở thị trường Việt Nam. Trong tầm giá 5-8 triệu đồng, các sản phẩm Trung Quốc làm tốt, trong khi những tên tuổi như Apple thì hoàn toàn bỏ phân khúc này, còn Samsung chưa tập trung phát triển.

“Ông lớn” nào sẽ nổi lên tiếp theo?

Cái tên nhiều khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh với Samsung, Oppo, Xiaomi và Apple cũng là một ông lớn Trung Quốc, đó là Huawei. Mới đây, hãng này đã tuyên bố đặt mục tiêu trở thành thương hiệu điện thoại bán chạy số 2 ở Việt Nam vào năm 2020.

Nên nhớ, Huawei hiện là nhà sản xuất và bán smarphone đứng thứ 2 thế giới, trên cả Apple, với doanh số bán ra năm 2017 đạt hơn 153 triệu chiếc.

Huawei cho biết, họ đang thực hiện đánh vào phân khúc smartphone tầm trung, mảng mà Samsung, Apple không có nhiều lợi thế và không nhiều sản phẩm. Lý giải về điều này, ông Henry Liu, Giám đốc nhóm kinh doanh và tiêu dùng Huawei Việt Nam cho biết: “68% người dùng công nghệ ở Việt Nam là người trẻ. Họ luôn mong muốn và sẵn sàng tìm hiểu những cái mới, công nghệ mới, chất lượng cao, nhưng với mức giá phải chăng”.

Sản phẩm chiến lược chính là Huawei nova 3e, được kỳ vọng sẽ giúp hãng này chinh phục mục tiêu top 2 thị trường smartphone Việt Nam.

Ngoài ra, Huawei cho biết, bên cạnh dòng smartphone tầm trung, tới đây Huawei còn đưa dòng điện thoại cao cấp P Series đến thị trường Việt Nam. Đồng thời, Huawei sẽ xây dựng cửa hàng trải nghiệm thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam. Đây sẽ là một hệ sinh thái mạnh mẽ, tập trung vào điện thoại di động và cung cấp trải nghiệm thông minh trong mọi kịch bản tiêu dùng, bao gồm nhà thông minh, các sản phẩm phục vụ cho thể dục, thể thao và sức khoẻ, máy tính bảng và máy tính cá nhân.

“Tôi thấy thế hệ trẻ Việt Nam rất tích cực, năng động và họ thích sự đổi mới công nghệ. Điều đó có nghĩa, Việt Nam là một thị trường đang phát triển và có tiềm năng lớn cho điện thoại thông minh. Năm 2018, chúng tôi muốn giới thiệu nhiều sản phẩm sáng tạo hơn nữa đến thị trường Việt Nam”, ông Henry Liu nói.

Trong một thị trường vô cùng khốc liệt như Việt Nam, việc Xiaomi, Huawei, Vivo… trỗi dậy thay thế các thương hiệu chậm thay đổi, cải tiến mẫu mã như Sony, HTC… là điều không bất ngờ. Từ nay đến cuối năm 2018, phân khúc cao cấp sẽ không có nhiều biến động từ Samsung và Aple, nhưng sẽ là cuộc chiến khốc liệt ở phân khúc smartphone tầm trung đến từ Trung Quốc, giữa các tên tuổi như Oppo, Xiaomi, Huawei, Vivo… Rất có thể, bảng xếp hạng thị phần vào cuối năm nay sẽ có sự đổi ngôi.

Samsung thống lĩnh thị trường smartphone trung cấp
Bức tranh thị trường di động Việt Nam nửa đầu năm 2016 có nhiều khởi sắc. Trong khi bộ đôi Galaxy S7/ Galaxy S7 edge thống lĩnh thị trường cao cấp,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư