Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Cựu CEO Grab Việt Nam đầu quân cho VinID
Phi Vũ - 14/02/2020 15:14
 
Theo nguồn tin của Đầu tư Online, ông Nguyễn Tuấn Anh, cựu Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam hiện đầu quân cho VinID, dự án trực thuộc Tập đoàn VinGroup.

Ông Tuấn Anh, người có 6 năm làm việc tại Grab, đã đặt nền móng cho dịch vụ gọi xe GrabBike, giải pháp thanh toán trung gian thông qua quan hệ hợp tác chiến lược với Moca. Với VinID, nguồn tin cho rằng, một trong các mục tiêu của ông Tuấn Anh là thúc đẩy sự phổ biến của dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Việc ông Nguyễn Tuấn Anh đảm nhận vai trò CEO VinID được kỳ vọng giúp VinID củng cố sức mạnh để phát triển mạnh mẽ hơn, cạnh tranh với các đối thủ, đồng thời trở thành một công ty dịch vụ độc lập, vươn mình ra ngoài hệ sinh thái Vingroup.

Trước đó, ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh  toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, lĩnh vực fintech tại Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Theo thống kê của NHNN, trong quý II/2019, tốc độ tăng trưởng thanh toán dịch vụ mobile banking đạt trên 160%. Trong khi đó, tỷ lệ này trong khu vực chỉ khoảng 60-80%, chẳng hạn Thái Lan tăng 80% đã được xem là mức tăng trưởng cao.

Ông Tuấn Anh có 6 năm làm việc ở Grab Việt Nam.
Ông Nguyễn Tuấn Anh có 6 năm làm việc ở Grab Việt Nam.

Trên thị trường hiện nay có 27 ví điện tử, tuy nhiên có sự phân hóa mạnh, thị phần 90% (cả số lượng giao dịch, giá trị giao dịch) chỉ nằm trong tay của 5 công ty trung gian thanh toán. Mặc dù vậy thế trận của các ví điện tử hiện nay khá sôi động và các công ty này đang tận dụng mạng lưới hệ sinh thái để phát triển trong thời gian tới.

Điển hình như Momo có được lợi thế tiên phong và đang phát triển mạnh mạng lưới đối tác để kích cầu người tiêu dùng. Grab tận dụng lợi thế của siêu ứng dụng để thúc đẩy thanh toán qua ví trung gian qua các hoạt động gọi xe, đặt đồ ăn, giao hàng. ZaloPay cũng tiến hành tích hợp với Zalo (VNG) để tìm kiếm tăng trưởng từ cộng đồng 100 triệu user của ứng dụng này.

Nhóm thương mại điện tử thì tận dụng nhu cầu mua sắm của khách hàng để kích cầu thanh toán trung gian như Aipay của Sea, hưởng lợi thế từ dịch vụ mua sắm Shopee.vn và thanh toán game. Sendo sau khi công bố đầu tư năm ngoái cũng cho biết thúc đẩy thanh toán qua SenPay là mục tiêu hàng đầu. Gần đây nhất Lazada ( Trung Quốc) cũng đưa ví điện tử eMonkey (được tập đoàn mẹ Alibaba mua lại vào năm ngoái) trở thành công cụ thanh toán trực tuyến khi mua hàng trên website này.

Một nguồn tin khác cho biết ví SmartPay của VPBank cũng có thể tích hợp vào ứng dụng gọi xe Be trong thời gian tới.

Sandbox và tốc độ “phá rào” của Grab
Tốc độ tiếp cận thị trường chóng mặt với các ứng dụng công nghệ của Grab cùng nhiều tên tuổi trên thế giới cho thấy, nền kinh tế chia sẻ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư