Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội: Không ai đựng rượu trong cặp khóa số đi biếu
Huệ Nguyễn - 19/07/2023 17:49
 
Phản bác lại lời khai của cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng cho rằng đã nhận cặp đựng 4 chai rượu chứ không phải 450.000 USD, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn cho rằng “không ai đựng rượu trong cặp khóa số đi biếu”.

Sau khi Hội đồng xét xử chuyển sang phần bào chữa của luật sư đối với bản thân, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội xin được trình bày để tự bào chữa trước tòa.

Theo bị cáo Tuấn, trước đó đã định không tự bào chữa, mà dành toàn bộ thời gian cho luật sư bào chữa cho mình, nhưng sau khi nghe một số quan điểm Hoàng Văn Hưng, cựu điều tra viên, cựu Trưởng phòng 5 Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an trình bày liên quan đến mình rất nặng nề, nên đã quyết định trình bày thêm một số nội dung để Hội đồng xét xử nắm rõ sự việc.

Cựu Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn.

Cựu Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, bị cáo Hưng là người thận trọng, việc nhận tiền bố trí rất kín kẽ. Nếu bị cáo không tin Hưng, đưa bao nhiêu tiền như thế, bị cáo đã lưu giữ tư liệu thể hiện việc đó. “Thâm tâm tôi vẫn nghĩ Hưng hoàn toàn không lừa đảo”.

“Tôi là bị cáo duy nhất trong vụ án này không nhận tiền, không được hưởng lợi gì, mà lại phải khắc phục số hậu quả lớn nhất, lên tới hơn 40 tỷ đồng. Tôi ngu thì tôi phải chịu, tin “em gái” mình, mà phải chịu trách nhiệm như thế này”, bị cáo Tuấn nói.

Cũng theo bị cáo Tuấn: “Hưng nói trong cặp là mấy chai rượu, nói trơ tráo quá, không đúng sự thật. Anh em mình cũng từng được biếu hàng trăm chai rượu, và cũng từng đi biếu hàng trăm chai rượu, nhưng không ai bỏ rượu vào cặp kỹ thuật số cả”.

Tiếp tục trình bày, bị cáo Tuấn cho biết, khi bị bắt, đã rất bình tĩnh, chấp nhận thực tế về những hành vi vi phạm của mình. Ngay buổi đầu tiên tại Cơ quan điều tra, bị cáo còn định giữ uy tín, danh dự cho Hưng và Cục An ninh điều tra. Làm vụ án đưa nhận hối lộ lớn thế này mà lại để xảy ra hành vi nhận hối lộ. Sau đó, khi biết Hưng đã chuyển sang Cục hậu cần, đã rất thất vọng và sụp đổ, do đó đã khai báo hết.

Trước cáo buộc của Viện Kiểm sát, bị cáo Tuấn cũng khẳng định, hoàn toàn đồng ý vì cáo buộc thể hiện đúng bản chất, diễn biến, hành vi của mình. Tuy nhiên, bị cáo cũng cho biết, hiện gia đình đã khắc phục toàn bộ số tiền như Viện Kiểm sát nêu; đồng thời mong được giải tỏa các tài sản đã bị kê biên, để gia đình có thể giải quyết số tiền đã vay mượn để khắc phục.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Tuấn, hiện gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả đầy đủ theo như cáo buộc là 1,85 triệu USD (tương đương hơn 40 tỷ đồng), trong đó, số tiền này gần như là đi vay.

Thêm vào đó, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo Tuấn ăn năn hối cải, tích cực hợp tác, có trách nhiệm trong việc giải quyết vụ án; có rất nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, công tác; bản thân và gia đình nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen...nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn bị cáo buộc tội “Môi giới hối lộ” và bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 6-7 năm tù.

Liên quan tới vụ việc trên, bị cáo Hoàng Văn Hưng bị đề nghị tuyên phạt mức án 19- 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, với cáo buộc đã chiếm đoạt 800.000 USD từ Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó giám đốc Công ty BlueSky thông qua Nguyễn Anh Tuấn.

Tuy nhiên, bị cáo Hưng không thừa nhận tội danh, đồng thời cho rằng Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát đã buộc tội oan, đồng thời cho rằng có việc bỏ lọt tội phạm trong vụ án.

Người nhận hối lộ nhiều nhất vụ “chuyến bay giải cứu” bị đề nghị tử hình
Phạm Trung Kiên được xác định phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, nhận hối lộ nhiều nhất, thủ đoạn trắng trợn nhất, nên Viện Kiểm sát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư