Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 09 năm 2024,
Cứu trợ y tế cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
D.Ngân - 14/09/2024 11:18
 
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã vận chuyển cứu trợ khẩn cấp và bàn giao cho Bộ Y tế một triệu viên khử trùng nước để bảo vệ sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Với sức gió mạnh, mưa lớn, lũ lụt và sạt lở đất đã làm ảnh hưởng đến hàng triệu người dân ở các tỉnh miền Bắc, ít nhất hơn 300 người đã thiệt mạng hoặc mất tích, cùng với hàng trăm người khác bị thương và hàng nghìn hộ dân buộc phải di dời. Trận bão cũng đã phá hủy hơn 100.000 ngôi nhà và hàng trăm cơ sở y tế.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã vận chuyển cứu trợ khẩn cấp và bàn giao cho Bộ Y tế Việt Nam một triệu viên khử trùng nước để bảo vệ sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Tại nhiều nơi, cơn bão đã làm gián đoạn nguồn cung cấp nước thiết yếu cho các hộ gia đình và cơ sở y tế, khi lũ lụt, sạt lở đất, gió mạnh và cây đổ đã làm hư hỏng cơ sở hạ tầng nước và điện, sự tàn phá nặng nề này có thể mất nhiều tuần hoặc thậm chí lâu hơn nữa để sửa chữa và khắc phục.

TS.Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết, bà vô vùng đau buồn khi số người thiệt mạng vẫn đang tiếp tục tăng và còn nhiều người ở trong vùng có nguy cơ gặp nguy hiểm do hậu quả của bão lũ.

Là một phần trong nỗ lực của WHO để hỗ trợ Chính Phủ ứng phó với hậu quả của bão Yagi, WHO đã vận chuyển khẩn cấp và bàn giao một triệu viên khử trùng nước và 500 thùng chứa nước tới Bộ Y tế vào ngày 12/9.

Theo TS.Angela Pratt, dự kiến, các viên khử trùng nước và thùng chứa nước này sẽ được vận chuyển đến các khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất ngay trong ngày hôm nay.

Đóng góp này sẽ giúp cung cấp khoảng 15 triệu lít nước sạch, bảo đảm nguồn nước uống an toàn trong nhiều ngày, nhiều tuần tới cho các hộ gia đình và sử dụng trong các cơ sở y tế tại 8 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Bắc Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên và Yên Bái.

TS.Pratt cho biết, nước sạch rất quan trọng để giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua nước và thực phẩm, để giúp các cơ sở y tế tiếp tục vận hành một cách an toàn và duy trì việc chăm sóc bệnh nhân, cho dù đó là những người bị thương trong bão, lũ, hay những người cần chăm sóc sức khỏe khẩn cấp hằng ngày.

WHO đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và cam kết tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực ứng phó và khắc phục hậu quả theo mọi cách có thể.

Trong nước, các bệnh viện cũng có những hoạt động kịp thời để ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại bởi mưa lũ. Gần 450 triệu đồng là số tiền được công bố trong buổi giao ban mở rộng Bệnh viện Bạch Mai sáng 13/9, sau 2 ngày Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn Bệnh viện phát động viên chức, người lao động chung tay ủng hộ, giúp đỡ đồng nghiệp, nhân viên y tế, đồng bào các tỉnh phía bắc bị thiệt hại do thiên tai bão lũ.

Dự kiến số tiền sẽ còn tiếp tục tăng bởi hoạt động đã, đang nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ nhân viên, tập thể y bác sĩ, người lao động tại các khoa, phòng, trung tâm trong Bệnh viện. Chương trình được phát động từ ngày 11/9 đến hết ngày 20/9.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, ngoài việc kêu gọi toàn thể cán bộ y bác sĩ, người lao động ủng hộ bằng vật chất, bệnh viện cũng đã thành lập các tổ chuyên môn, đội cấp cứu để kịp thời hỗ trợ đồng nghiệp trong công tác cứu chữa các nạn nhân, hội chẩn từ xa với các ca bệnh nặng, nguy cấp.

Tổ chức và cử các đoàn bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế tới tận nơi thiên tai, ứng cứu cho các địa phương, hỗ trợ vật lực, nhân lực, trực tiếp giúp đỡ, chia sẻ với những khó khăn của đồng nghiệp, đồng bào.

Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh, với các trường hợp nạn nhân được chuyển đến điều trị tại bệnh viện, các chuyên khoa nhanh chóng tiếp nhận và tập trung mọi nguồn lực để cứu chữa kịp thời. Bên cạnh đó, cán bộ nhân viên y tế cần nêu cao tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh phát sinh sau bão lũ, có phương án hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp, bà con kịp thời.

Sáng 13/9, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tổ chức phát động toàn thể cán bộ, viên chức người lao động tham gia quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra.

Tại buổi phát động, mỗi cán bộ, viên chức, người lao động tự nguyện ủng hộ ít nhất một ngày lương. Số tiền quyên góp được, Bệnh viện sẽ chuyển một phần đóng góp đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, số còn lại sẽ có phương án tổ chức khám bệnh và tặng quà trực tiếp cho từng địa phương bị thiệt hại.

Trước đó, Ban Giám đốc cũng đại diện Bệnh viện hỏi thăm và có những hỗ trợ kịp thời cho các bệnh viện nhi, sản-nhi, bệnh viện đa khoa các khu vực bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Là bệnh viện ngoại khoa tuyến cuối, những ngày qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng đã tiếp nhận cấp cứu các trường hợp bị chấn thương nghiêm trọng sau vụ sạt lở tại Yên Bái, Cao Bằng. Ngoài ra, các bác sĩ đầu ngành cũng đã liên tục hội chẩn cấp cứu các trường hợp nặng, kịp thời xử trí tổn thương cho người bệnh trong điều kiện không thể chuyển lên tuyến trên.

Với tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ đồng bào lũ lụt bị tai nạn, thương tổn nghiêm trọng do bão lũ và các cơ sở y tế cứu chữa người bệnh, ngày 13/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo ủng hộ đồng bào đang cần gấp nguồn máu cứu trợ.

Chương trình hiến máu nhân đạo “Blouse trắng - Trái tim hồng” diễn ra với sự tham gia của đông đảo tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của bệnh viện. Mỗi giọt máu hiến tặng không chỉ là sự hỗ trợ thiết thực mà còn là một hành động nhân văn nhằm ủng hộ cho các nạn nhân bị tai nạn và thương tổn nghiêm trọng do bão lũ.

Toàn bộ những giọt máu quý giá từ chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi sẽ sớm được chuyển đến các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ, mang theo niềm hy vọng và sự hỗ trợ giúp đỡ đồng bào vượt qua khó khăn, khôi phục sức khỏe sau thiên tai.

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”…, hưởng ứng lời kêu gọi của Công đoàn Y tế Việt Nam, Công đoàn Bệnh viện E phát động đến với mỗi đoàn viên công đoàn Bệnh viện E chung tay đóng góp 1 ngày lương cơ bản tháng 9/2024 vào Quỹ phòng chống bão lụt (trong đó 80% sẽ chuyển tới Ban cứu trợ Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; 20% chuyển tới Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam).

Bên cạnh đó, nhằm đánh giá tình hình và kịp thời hỗ trợ những trường hợp đoàn viên công đoàn Bệnh viện E và gia đình, bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt gây ra, các tổ trưởng công đoàn của Bệnh viện E đã rà soát và tổng hợp danh sách các đoàn viên công đoàn và gia đình đã và đang chịu ảnh hưởng nặng - nghiêm trọng do cơn bão Yagi gây ra, từ đó, Công đoàn Bệnh viện sẽ có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên công đoàn và gia đình đó, trước ngày 19/9/2024.

Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Bệnh viện E cũng phát động kêu gọi hỗ trợ, ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của cơn bão Yagi.

Hình thức hỗ trợ bằng hiện vật: Thực phẩm, nước uống, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày, nhu yếu phẩm, vật tư, thuốc thiết yếu cơ bản (không cần kê đơn) và không nhận hỗ trợ bằng tiền.

Trước đó, ngày 10/9, tại Bộ Y tế, Công đoàn Bộ Y tế phối hợp Văn phòng Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động quyên góp, ủng hộ đoàn viên lao động ngành y tế bị thiệt hại do bão số 3.

Phát biểu kêu gọi tại lễ phát động, bà Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế cho hay, hơn lúc nào hết, cán bộ ngành y tế rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, của xã hội và đặc biệt là từ đồng nghiệp.

Theo bà Phạm Thanh Bình, những đóng góp này sẽ làm vơi bớt những mất mát, thiệt hại giúp cán bộ ngành y tế yên tâm công tác, ổn định đời sống, tiếp tục cống hiến bảo vệ và chăm lo cho sức khỏe cho người dân.

Cùng đó, việc hỗ trợ này cũng góp phần giúp các cơ sở y tế bị thiệt hại nhanh chóng khôi phục khám chữa bệnh. Công đoàn Y tế Việt Nam sẽ có thư kêu gọi gửi các công đoàn cơ sở, sẽ tiếp nhận ủng hộ từ ngày 10/9 đến 30/9/2024. Số tiền ủng hộ sẽ gửi đến tài khoản Công đoàn Y tế Việt Nam với nội dung: "Ủng hộ đoàn viên người lao động và cơ sở y tế thiệt hại do lũ lụt".

Tại Lễ phát động, ông Nguyễn Tuấn Hưng, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Bộ Y tế đã kêu gọi hơn 1.000 đoàn viên, người lao động cơ quan Bộ Y tế chung tay chia sẻ với những thiệt hại của cán bộ, viên chức, người lao động ngành Y tế bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ.

Ông Hưng cũng cho biết thêm thông tin, hiện Câu Lạc bộ thanh niên ngành y tế đã kêu gọi hỗ trợ người lao động ngành y tế bị thiệt hại do bão số 3. Đến thời điểm này, đã quyên góp được gần 200 triệu đồng và đang tiếp tục kêu gọi quyên góp ủng hộ.

Cũng tại sự kiện, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên kêu gọi, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành y tế bằng cả tình cảm, trách nhiệm, tấm lòng nhân ái chung tay quyên góp, ủng hộ một phần thu nhập, đồng thời tùy theo khả năng của mình ủng hộ nhiều hơn về tinh thần, vật chất để giúp đỡ nhân dân vùng bão lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các cơ sở y tế cần sớm khắc phục hậu quả do thiên tai, ổn định để tiếp tục công tác khám, chữa bệnh, phục vụ nhân dân.

Ngay tại lễ phát động Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và đông đảo công chức, viên chức, người lao động đã trực tiếp quyên góp.

Trước đó, theo thống kê ban đầu, một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau do hậu quả của bão số 3. Tuy vậy, công tác tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho người bệnh vẫn bảo đảm duy trì, đặc biệt một số ca chấn thương nặng đã được cấp cứu kịp thời.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào tham gia ủng hộ đồng bào Việt Nam bị thiệt hại do bão số 3
Ngày 12/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith cùng phu nhân Naly Sisoulith tham dự Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư