Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đã có 1.000 tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh được mở
Chí Tín - 09/08/2017 14:21
 
Trước khi thị trường chứng khoán phái sinh chính thức đi vào hoạt động vào ngày 10/8, 1.000 tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh của khách hàng đã mở để chuẩn bị cho giao dịch.
Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là sản phẩm phái sinh đầu tiên được đưa vào giao dịch
Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là sản phẩm phái sinh đầu tiên được đưa vào giao dịch

Đến nay, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã cấp phép thành viên chứng khoán phái sinh cho 7 công ty chứng khoán.

Đó là Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, Công ty cổ phần chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn, Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam.

3 công ty nữa là Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect, Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt và Công ty cổ phần chứng khoán MB. Theo HNX, nhà đầu tư có nhu cầu giao dịch chứng khoán phái sinh có thể mở tài khoản giao dịch chứng khoán phải sinh tại 7 công ty chứng khoán này.

Đến nay, ngân hàng thanh toán là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã hoàn thành mở 2 tài khoản Quỹ bù trừ và bù trừ, thanh toán chứng khoán phái sinh cho Trung tâm lưu ký (VSD).

Đồng thời, VietinBank cũng đã đã mở 21 tài khoản cho 7 thành viên bù trừ do VSD đứng tên đảm bảo sẵn sàng cho việc triển khai thị trường.

HNX và VSD đã tổ chức các chương trình đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ liên quan của các công ty chứng khoán tham gia giai đoạn đầu, tổ chức đào tạo được 27 đại diện giao dịch của các công ty chứng khoán.

Với sự phức tạp của thị trường này, HNX dự kiến vẫn tiếp tục thực hiện hỗ trợ thành viên kể cả sau khi thị trường đã đi vào hoạt động.

VietinBank đã tổ chức các buổi đào tạo trực truyến cho đơn vị đầu mối tại trụ sở chính và 155 chi nhánh trên toàn quốc.

Về đào tạo người hành nghề, theo thông tin của rung tâm Nghiên cứu khoa học và Đào tạo chứng khoán (SRTC), đã có hơn 1.000 cá nhân đã tham gia các khóa đào tạo của SRTC về phái sinh.

Ngoài ra, HNX đã phối hợp với các công ty chứng khoán thực hiện các chương trình đào tạo cho người đầu tư của công ty chứng khoán, tập trung hỗ trợ các đơn vị thành viên tích cực tham gia giai đoạn đầu.

Về hệ thống giao dịch, từ 1/8, các thành viên bù trừ đã có thể thực hiện khai báo về tài khoản của khách hàng, thực hiện các nghiệp vụ gửi, rút ký quỹ, nộp quỹ bù trừ.

HNX, VSD và VietinBank đã kiểm tra nhiều vòng với các đơn vị thành viên, đến nay việc kiểm tra tổng duyệt đã hoàn thành.

Hiện tại, HNX, VSD và VietinBank đã làm sạch hệ thống, cài đặt các tham số sẵn sàng cho thời điểm giao dịch chính thức vào ngày 10/8.

Ngày 10/8, sản phẩm chứng khoán phái sinh đầu tiên ra mắt là Hợp đồng tương lai chỉ số VN30

Một số điểm chính về giao dịch:
Thời gian giao dịch: Mở cửa từ 8h45 (sớm hơn 15 phút so với thời gian mở cửa thị trường cổ phiếu và đóng cửa cùng thị trường cổ phiếu) kết cấu 3 phiên ATO - khớp lệnh liên tục - ATC
4 tháng hợp đồng cùng niêm yết một thời điểm: tháng hiện tại, tháng tiếp theo, 2 tháng cuối 2 quý gần nhất
Hệ số nhân: 100.000 đồng
Bước giá: 0,1 điểm chỉ số
Biên độ: 7%
Ngày giao dịch cuối cùng: ngày thứ năm thứ ba của tháng đáo hạn
Ngày thanh toán cuối cùng: ngày làm việc liền sau ngày giao dịch cuối cùng
Phương thức thanh toán: bằng tiền

Chạy thử nghiệm hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh
Ngày 13/7, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ cho triển khai chạy thử nghiệm hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh cho giới báo chí.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư